Tướng NATO: Nga là nguyên nhân khiến thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraina sụp đổ

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hãng tin CNN ngày 12/11,  dẫn lời tướng Philip M. Breedlove - Tư lệnh liên minh tối cao NATO ở châu Âu - cho biết, tình hình tại “điểm nóng” Ukraine vẫn không có sự biến chuyển, có chăng chỉ là cuộc chiến lâu dài và âm ỉ có thể sắp nổ tung và “bước lên một tầm cao mới”.
Tướng NATO: Nga là nguyên nhân khiến thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraina sụp đổ
ảnh minh họa

Bom đạn liên miên và việc phát hiện ra đoàn xe quân sự, được cho là của Nga, tràn sang miền đông Ukraine đã chứng tỏ lệnh ngừng bắn chính thức sụp đổ. Trao đổi với các phóng viên hôm 11-11, ông Breedlove nói: “Các thỏa thuận ngừng bắn đã không còn hiệu lực trong thời điểm này. Bạo lực đang tiếp tục gia tăng từng ngày tại Ukraine”.

Chính quyền ở Kiev và các lãnh đạo li khai ở miền nam Ukraina đã ký một thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu tháng 9, làm dấy lên hy vọng rằng cuộc xung đột kéo dài đã nhiều tháng ở miền đông nước này sắp kết thúc.

Tuy nhiên, đến nay, giao chiến giữa quân đội chính phủ và lực lượng li khai thân Nga có thể đã trở lại mức độ trước khi có lệnh ngừng bắn, một nguồn tin an ninh Anh thạo vấn đề nói với CNN.

Trong suốt cuộc khủng hoảng, Lầu Năm góc, NATO và châu Âu liên tục cáo buộc Nga trực tiếp tham gia vào cuộc nội chiến tại Kiev.

Theo nguồn tin từ cơ quan an ninh Anh cho rằng, Moscow đã tích tụ hơn 8.000 quân gần biên giới Ukraine.

Lầu Năm góc cũng cáo buộc Moscow đã tăng cường các chuyến hàng vũ khí hạng nặng để hỗ trợ cho phe ly khai tại khu vực Donbass và Lugansk trong những ngày gần đây. Nước này cũng một lần nữa gửi một đoàn xe “nhân đạo”, nhưng Mỹ và các quan chức Ukraine lại nói rằng đoàn xe này đã không qua kiểm tra an ninh.

Tình hình nóng tại Ukraine cũng đã được đưa ra trong cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ngay cả chính quyền ông Obama cũng thừa nhận rằng, cho đến nay các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ dẫn đầu cũng không cản được “bước chân của Nga” tới miền đông.

Phó cố vấn An ninh quốc gia, Ben Rhodes khẳng định, các biện pháp trừng phạt là chưa đủ ảnh hưởng tới Nga trong vấn đề liên quan tới Ukraine. Đó là lý do tại sao Mỹ và các nước phương Tây đang xem xét tăng thêm lệnh trừng phạt đối với Điện Kremlin.

Phương tiện truyền thông phương Tây tiếp tục bất mãn với cái được gọi là công cuộc “Nga hóa” tại bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào tháng 3-2014.

Hiện những người không chấp nhận trở thành công dân Nga ở Crimea đang được xem như “người nước ngoài” trên chính quê hương của họ và phải đối mặt với những khó khăn trong việc tiếp nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và ngân hàng.

Về phần mình, Nga lập luận rằng đa số cư dân của khu vực đã công nhận quyền lực của Moscow. Nhưng các nhà lãnh đạo Kiev vào nhiều quan chức phương Tây đã cóa buộc Nga vi phạm chủ quyền và bỏ tiền ra để mua đất của Ukraine. Điều này là hết sức vô lý.

Đáp trả lại, phương tiện truyền thông Nga cũng khẳng định, phương Tây sẽ phải trả giá đắt khi tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt và cáo buộc Moscow. Đồng thời cũng cảnh báo, NATO đang tăng cường sự hiện diện tại khu vực Baltic và cho biết, bộ Quốc phòng Nga đang có kế hoạch thảo luận về an ninh tại bán đảo Crrimea vào hôm 12-11.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 5905
  1. Người Việt ở vùng chiến sự Donetsk/Ukraine ‘điểm danh’ hàng ngày
  2. Nga “tôn trọng” chứ không “công nhận” bầu cử ở đông nam Ukraine
  3. Nga tôn trọng kết quả bầu cử ở miền Đông Ukraine
  4. Xe tăng, xe bọc thép Kiev triển khai tới Donesk tham chiến
  5. Ukraine trước nguy cơ “tan đàn xẻ nghé” sau bầu cử
  6. Lãnh đạo phe đối lập tại miền Đông Ukraine tuyên thệ nhậm chức
  7. Ukraine điều quân tăng cường đề phòng quân ly khai chiếm thêm đông nam
  8. NATO bắt đầu tập trận tại Lithuania trong 2 tuần
  9. Phương Tây dọa tăng cường cô lập Nga sau bầu cử đông Ukraine
  10. Lãnh đạo Ukraine coi bầu cử ở miền Đông là vi phạm lệnh ngừng bắn
  11. Chính quyền Kiev chỉ trích cuộc bầu cử ở miền Đông, Ukraine
  12. Liên Hợp Quốc: Bầu cử ở miền Đông Ukraine vi phạm thỏa thuận Minsk
  13. Tại sao miền đông luôn bất đồng với phần còn lại của Ukraine?
  14. Châu Âu tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch Odessa
  15. Lãnh đạo ly khai chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tại miền đông Ukraine
  16. Tranh cãi sau bầu cử ở miền Đông Ukraine
  17. Kiev kêu gọi Nga không công nhận bầu cử miền Đông Ukraine
  18. Cựu sĩ quan Liên Xô đắc cử tại miền Đông Ukraine
  19. Tình hình Ukraine: Quân ly khai tổ chức đợt bầu cử gây tranh cãi ở miền đông Ukraine
  20. Phe ly khai Ukraine tổ chức bầu cử riêng
  21. Cơ quan an ninh Ukraine khởi tố hình sự bầu cử ở Đông Ukraine
Video và Bài nổi bật