Phương Uyên bây giờ mới tập tiêu tiền

Administrator Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
"Tôi quen ai mà thấy người đó không muốn tôi gần gia đình, lo cho người thân là tôi không thương được. Tôi gắn bó với gia đình, có được như hôm nay cũng nhờ gia đình. Quen nhiều người, nhưng đến giờ phút này tôi vẫn cứ một mình", cựu thành viên Ba Con Mèo chia sẻ.
Phương Uyên bây giờ mới tập tiêu tiền
Ảnh minh họa

- Phòng thu của chị mở ra chỉ dành cho riêng mình chủ nó. Sao kỳ vậy?

- Tôi mua lại phòng thu vì thích làm chứ không phải mua để người khác làm. Mệt nhưng thêm được nhiều tiền. Chỉ thu cho mình, không thu dịch vụ vì tôi nghĩ, thà để thời gian kiếm tiền một lần cho đáng, không mất nhiều thời gian kiếm lặt vặt.

- Thời gian qua, chị sống được nhờ làm nhạc, viết nhạc quảng cáo. Ngoài ra còn gì nữa?

- Tôi không quan tâm, đặt nặng chuyện tiền bạc mặc dù tôi biết tiền bạc làm cho mọi người vui vẻ. Giờ ngoài viết nhạc, tôi còn làm quản lý âm nhạc cho vũ trường. Công việc đó đủ sống nên tôi hát lại không vì kinh tế mà vì muốn hát cho cảm xúc bên trong. Hồi xưa đi hát mua được nhà. Bây giờ thì không ít người bán, cầm cố nhà làm CD. Thời buổi này ca sĩ đi hát không phải vì kinh tế.

Ba thành viên cũ của ban nhạc Ba Con Mèo. Ảnh: Thế Giới Nghệ Sĩ.

- Nhắc đến chuyện kinh doanh, chị từng nói “nghệ sĩ tính” như mình thì làm bao nhiêu cũng về lại số 0. Vì sao vậy?

- Ban đầu tôi suy nghĩ đơn giản lắm, mở quán cà phê tiện hơn mở quán quần áo. Tôi còn định đi đăng ký bản quyền tên quán nữa, sung lắm. Bây giờ thì, rất thật lòng mà nói tôi không phù hợp với việc kinh doanh. Nghệ sĩ làm việc theo cảm xúc, thích thì nửa khuya cũng ngồi bật dậy làm. Đối với việc kinh doanh, mình phải tỉ mẩn từng tí một như nuôi con mọn vậy, phải trực tiếp quản lý công việc mỗi ngày, ngay cả cành hoa cũng phải để ý. Bạn tôi nói phải chi li từng con số lẻ, thất lạc 1.000 đồng cũng phải truy tìm cho ra. Riết rồi thấy cảm xúc của mình bị chai, chẳng sáng tác gì được.

- Vậy sao trước khi bắt tay vào kinh doanh, chị không chịu lường trước những việc này?

- Có những việc không lường trước được. Khi mở quán, ngày nào tôi cũng say. Nhiều khách cứ nhất định phải có Phương Uyên mới chịu đến. Đến lại kêu một thùng bia để đó, nói Phương Uyên uống mới chịu uống. Mà phải uống 100%, hết bàn này tới bàn kia. Muốn bán được mình phải chiều khách thôi, người ta quý mình sao nỡ từ chối.

Ngày nào cũng vậy, nhiều khi khách ngồi đến 3-4h sáng cũng phải ngồi, chẳng lẽ lại đi về? Trốn được một thời gian nhưng khách không thấy mình lại không tới. Rồi khi quán có chương trình hát với nhau, khách cũng cứ vỗ tay rần rần nhất định bắt tôi phải lên hát. Quán thì nhỏ, ngồi đâu khách cũng thấy, không trốn được. Mà có bia rượu vào thì tôi không viết và hát gì được.

- Vậy khi đóng cửa, thống kê lại thì sao?

- Cũng tốn mấy chục nghìn USD. Thành ra khi người ta muốn lấy lại quán, tôi mừng quá trời. Nói chung cũng có lời, nhưng sức mình bỏ ra thì quá nhiều. “Lời” được đống bàn ghế, TV chở về nhà. Kinh nghiệm rút ra là kinh doanh khó hơn đi hát. Chỉ kinh doanh tốt khi nghỉ hẳn công việc nghệ thuật.

- Từng kinh doanh nhưng chị lại bảo không quen tiếp xúc với tiền, tại sao mâu thuẫn thế?

- Đó là sự thật. Ngay cả khi mở quán cà phê, nhân viên làm mất tiền cũng ngại tôi không dám nói nhiều, vì sợ người ta xấu hổ. Mình thương người ta nên người ta ỷ lại. Tháng đầu tiên đã mất ba mươi mấy triệu đồng, mà quán chỉ có mấy nhân viên. Nếu tôi kinh doanh mặt hàng khác thì chỉ lên kế hoạch chiến lược này nọ, còn tính tiền là bạn bè tính. Đi sô cũng vậy, người ta đưa tiền thì cầm về chứ không đếm. Về nhà kiểm tra lại mất, hụt thì ráng chịu. Nếu người yêu mà đếm tiền trước mặt tôi chắc tôi cũng bỏ quá (cười).

- Vậy chứ lâu nay đi hát, tiền cát-xê của chị giao cho ai?

- Hồi nhỏ cát-xê do ba mẹ giữ, sau này Ngọc Diệp giữ. Từ nhỏ đến lớn tôi không biết cách xài tiền. Mới mấy năm sau này, nghĩ hát tiền ai nấy giữ thì mới tập. Bây giờ, tuy mới đi hát lại, tôi phải có ngay một người trợ lý để lo giúp những chuyện như thế này.

- Là thủ lĩnh của nhóm, lên sân khấu bạo dạn tưng bừng, thậm chí tạo ấn tượng mạnh mẽ trong phong cách biểu diễn, sao chị lại nói mình là kẻ nhút nhát?

- Lên sân khấu tôi rất tự tin, thoải mái như là đi về căn nhà của mình. Nhưng thật ra tôi là kẻ nhút nhát từ nhỏ. Tôi không chịu được sốc, nên người ta nói tôi nhìn bản lĩnh trên sân khấu mà hay mau nước mắt là vì thế. Mấy đứa em tôi chính là người bảo vệ tôi, vì thế mà lúc đi hát, thử thách lớn nhất với tôi là không có hai em bên cạnh... Khi đi hát tôi không nói chuyện với ai, ban nhạc tự lập, đến lúc ba không đi với nhóm nữa tôi mới biết giao thiệp. Tôi không có bạn, hiếm khi nào đi họp lớp. Đi bar cũng chỉ mấy chị em với nhau thôi. Mấy chị em hiểu nhau như bạn bè thân, chỉ một cái nhìn thôi cũng hiểu rồi.

- Đề tài xã hội được nhiều nhạc sĩ trẻ nhìn nhận là khó viết và khó phổ biến. Vậy lý do của chị là gì khi đeo đuổi đề tài này?

- Đâu cứ phải đề tài xã hội không có chỗ đứng rộng là không viết. Đâu chỉ tình yêu mới được ca ngợi? Vấn đề của tôi là viết theo cảm xúc, mong nó được hát từ những gia đình. Tôi nghĩ, chẳng lẽ khi họp gia đình, chỉ toàn hát nhạc tình yêu. Bây giờ nhiều người cứ nói không có thời gian cho gia đình, tôi mong là khi nghe những bài hát này, người ta sẽ suy nghĩ lại.

- Vậy gia đình chiếm phần nào trong con người chị?

- Gia đình là quan trọng nhất, vì gia đình sẽ không bao giờ bỏ mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Những lúc tôi khó khăn nhất ai cũng chạy hết, chỉ có gia đình là luôn bên cạnh. Thường thì chủ nhật tôi không gặp ai, chỉ để dành cho gia đình. Nhà tôi đông người, ở riêng nhưng cuối tuần tụ về nhà với bố mẹ ăn cơm. Cái nếp lâu nay vậy, nếu vắng thì phải xin phép.

- Chị định sẽ sống cuộc sống độc thân đến khi nào?

- Chưa sống hết đời thì đâu có nói trước được điều gì. Tôi nghĩ được thế này, nhưng cuộc đời có thể thay đổi. Tôi quen ai mà thấy người đó không muốn tôi gần gia đình, lo cho người thân là tôi không thương được. Tôi gắn bó với gia đình rất nhiều, có được như hôm nay cũng nhờ gia đình. Tôi quen nhiều người, nhưng đến giờ phút này vẫn cứ một mình…

(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật