Tìm hiểu sức mạnh quân sự của các nước Trung Đông

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong tình hình căng thẳng, xung đột liên miên tại Trung Đông, tất cả các nước trong khu vực Trung Đông đều đang phát triển quân đội của mình.
Tìm hiểu sức mạnh quân sự của các nước Trung Đông
Thổ Nhĩ Kỳ là nước Trung Đông duy nhất thuộc NATO.

Thật vậy, theo một báo cáo thống kê, bốn trong số năm thị trường quốc phòng tăng trưởng mạnh nhất năm 2013 đều nằm ở khu vực Trung Đông, đứng đầu là Oman (tăng 115% trong một năm) và Ả Rập Xê út (tăng 300% trong một thập kỷ). Chúng ta hãy cùng xem khả năng quân sự của các nước Trung Đông hiện tại.

Yemen

Yemen là một nước có tình trạng an ninh bất ổn.

Hiện có 66.700 quân chính quy, 1.260 xe tăng, 181 máy bay và ngân sách quốc phòng 1.4 tỉ USD.

Tình hình chính trị của Yemen là rất bất ổn. Đây cũng là đồn trú quan trọng của Al Qaeda. Xung đột trong nước xảy ra thường xuyên. Mặc dù có lực lượng quân đội khá lớn nhưng khí tài đã lỗi thời và chính phủ của Yemen lại không thể kiểm soát được lãnh thổ của mình.

Lebanon

Lebanon có số lượng lính tham gia gìn giữ hòa bình đông thứ năm thê giới.

Hiện có 131.100 quân chính quy, 318 xe tăng, 57 máy bay và ngân sách quốc phòng 1,7 tỉ USD.

Quân đội Vũ trang Lebanon là lực lượng hoàn toàn tự nguyện. Dù đông đảo, quân đội không thể chiến thắng được lực lượng Hezbollah. Hiện nay, quân đội Lebanon không được trang bị đồng đều, thiếu nhiều khí tài quân sự. Đồng minh chính của Lebanon là Ả Rập Xê-út và Mỹ.

Iraq

Quân đội Iraq luôn bại trận khi đói đầu với ISIS.

Hiện có 271.500 quân chính quy, 357 xe tăng, 212 máy bay và ngân sách quốc phòng 6 tỉ USD.

Tình hình quân sự ở Iraq đang có nhiều vấn đề nghiêm trọng. Họ chiến đấu với phiến quân Nhà nước Hồi giáo và liên tục bại trận, liên tục phải rút lui và mất phần nhiều lãnh thổ vào tay phiên quân. vũ khí của quân đội Iraq phần nhiều là của Mỹ, bao gồm xe bọc thép Humvee, xe tăng M1A1 và các loại máy bay của Mỹ và Nga.

Bahrain

Bahrain cần đến sự hỗ trợ của nước ngoài để trấn an biểu tình năm 2011.

Hiện có 13.000 quân chính quy, 180 xe tăng, 105 máy bay và ngân sách quốc phòng 730 triệu USD.

Lực lượng Quốc phòng Bahrain được trang bị chủ yếu bằng vũ khí của Mỹ. Bahrain đã từng khống kích chống lại ISIS và Mỹ công nhận Bahrain là đồng minh chính ngoài NATO kể từ năm 2002. Tuy nhiên, nước này phải cần đến quân đội từ Ả Rập Xê-út và UAE để giải quyết xung đột hòa bình tại nước nước này vào năm 2011.

Qatar

Sức mạnh quân sự của Qatar ngày một lớn mạnh.

Hiện có 11.800 quân chính quy, 90 xe tăng, 72 máy bay và ngân sách phòng bị 1.9 tỉ USD.

Qatar có lực lượng quân đội nhỏ nhất trong danh sách này, thế nhưng công nghệ của họ đang ngày một phát triển. Trong quá khứ, họ đã từng liên quân với Mỹ để chống lại quân Iraq xâ‌m lượ‌c vào đầu thập niên 90. Mới đây, họ vừa đặt mua một khối lượng lớn tên lửa Patriot và trực thăng Apache. Qatar cũng là sân sau của Mỹ ở khu vực Trung Đông, nơi có căn cứ al-Udeid là điểm tập trung phi cơ chính cũng như trung tâm chỉ huy chiến dịch.

Kuwait

Quân đội Kuwait được trang bị rất tốt.

Hiện có 15.500 quân chính quy, 368 xe tăng, 101 máy bay và ngân sách quốc phòng 5.2 tỉ USD

Giống Qatar, Kuwait cũng được coi là đồng minh thân cận của Mỹ. Khí tài của họ cũng do Mỹ cung cấp, và quân đội cũng được huấn luyện bởi chuyên gia Mỹ. Lực lượng quân đội Kuwait không đông nên họ vẫn chưa có ảnh hưởng quân sự lớn. Kuwait cũng có căn cứ Ali al-Salem là nơi tập trung không quân Mỹ tiến hành không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Oman

Đất nước Oman thanh bình nhất trong tất cả các nước Trung Đông.

Hiện có 72.000 quân chính quy, 215 xe tăng, 101 máy bay và ngân sách quốc phòng là 6.7 tỉ USD.

Nằm trong khu vực Trung Đông, Oman được coi là một trong những nước thanh bình nhất trên thế giới với nền kinh tế thu nhập cao. Mặc dù đất nước chưa hề có chiến tranh kể từ giữa những năm 70, quân đội được đầu tư về quân số cũng như khí tài quân sự, bao gồm máy bay F-16 và dự định sẽ mua thêm máy bay Eurofighter trong tương lai.

Jordan

Jordan không được đầu tư về khí tài nhiều như trước.

Hiện có 110.700 quân chính quy, 1.321 xe tăng, 246 máy bay và ngân sách quốc phòng 1.5 tỉ đôla.

Là đồng minh ngoài NATO của Mỹ từ năm 1996, quân đội Jordan đã được viện trợ vũ khí, ngân sách và huấn luyện quân sự. Jordan có lực lượng quân bộ mạnh, nhưng xe tăng và máy bay của họ đã lỗi thời và không được đầu tư nhiều trong những năm gần đây.

Syria

Syria bị tàn phá bởi nội chiến.

Số lượng quân chính quy là 220.000 quân (năm 2011), 4.950 xe tăng, 473 máy bay và ngân sách quốc phòng 1.9 tỉ đôla.

Phần lớn khí tài của Syria là do Nga cung cấp, bao gồm máy bay MiG và tổ hợp phòng không Pantsir S1E, còn lại là vũ khí đã có từ thời Liên Xô. Trong bối cảnh nội chiến vẫn chưa chấm dứt, chính phủ của ông as‌sad sẽ còn phụ thuộc vào Nga hơn nữa.

Ai Cập

Quân đội Ai Cập có ảnh hưởng lớn đến chính phủ.

Hiên có 468.500 quân chính quy, 4.767 xe tăng, 1.100 máy bay và ngân sách quốc phòng là 4.4 tỉ đôla.

Quân đội Vũ trang Ai Cập là một trong những lực lượng quân sự lâu năm nhất ở khu vực Trung Đông. Mỹ đã viện trợ tổng cộng 70 tỉ đôla cho Ai Cập từ năm 1948, phần lớn là hỗ trợ về mặt quân sự. Tuy nhiên, khả năng chiến đấu của quân đội Ai Cập vẫn còn thấp bởi họ khổng thể tiêu diệt được phiến quân trong nước.

Iran

Hiểu biết về công nghệ quân sự của Iran rất cao.

Hiện có 545.000 quân chính quy, 2.409 xe tăng, 481 máy bay và ngân sách quốc phòng là 6.3 tỉ đôla Mỹ.

Mặc dù bị Mỹ cấm vận, Iran đã chế tạo được xe tăng, tên lửa tầm xa cũng như máy bay không người lái. Do đó, hiểu biết về công nghệ quân sự của Iran rất cao so với các nước khác và họ là nhà cung cấp vũ khí lớn cho các nước trong khu vực. Tuy nhiên, quân đội Iran bị cáo buộc tham nhũng và thiếu chỉ đạo hợp lý, ảnh hưởng đến thực chiến của quân đội.

UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất)

Quân đội UAE là một thế lực quân sự đang lên.

Hiện có 65.000 quân chính quy, 545 xe tăng, 444 máy bay và ngân sách quốc phòng là 14.4 tỉ đôla.

Quân đội UAE đóng tại Abu Dhabi và có khí tài quân sự từ nhiều nước trên thế giới.Đây là thế lực quân sự đang lên trong khu vực với vũ khí tối tân và quân được đào tạo bởi Mỹ. UAE tham gia rất tích cực vào các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo và có thể đưa máy bay đến tấn công Libya mà không cần sự hỗ trợ của Mỹ.

Ả Rập Xê-út

Quân đội Ả Rập Xê-út khá đông đảo để chống lại biến cố tương lai.

HIện có 233.500 quân chính quy, 1.095 xe tăng, 652 máy bay và ngân sách quốc phòng là 56.7 tỉ đôla.

Ả Rập Xê-út có một trong những kho vũ khí hiện đại nhất trong khu vực. Không quân của họ bao gồm những phi cơ tối tân và có thể tiếp nhiên liệu trên không. Nằm cạnh Iraq và Yemen, bản thân đất nước cũng có những xung đột vùng miền, Ả Rập Xê-út đang tập trung lực lượng để đối phó với nhũng biến cố trong tương lai.

Thổ Nhĩ Kỳ

Hiện có 410.500 quân chính quy, 3.657 xe tăng, 989 máy bay và ngân sách quốc phòng là 18.1 tỉ đôla.

Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước trong NATO duy nhất trong khu vực và có quan hệ chặt chẽ với Mỹ. Tên lửa Patriot đã được đặt ở nước này với lý do quốc phòng, và quân đội nước này đã được hiện đại hóa từ năm 1998 và tự chế tạo công nghệ quân sự trong nước. Giống UAE, họ đang nhắm tới việc mua máy bay F-35 tối tân của Mỹ trong tương lai, bản thân không quân đã có 200 máy bay F-16 và có nền công nghiệp chế tạo linh kiện máy bay chiến đấu.

Israel

Israel luôn là đồng minh thân cận của Mỹ.

Hiện có 176.500 quân chính quy, 3.870 xe tăng, 680 máy bay và ngân sách quốc phòng là 15 tỉ đôla.

Israel có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ, do đó khí tài quân sự cũng rất đáng kể: họ có vệ tinh, phi cơ chiến đấu hiện đại, máy bay không người lái và vũ khí hạt nhân. Không quân Israel được coi là giỏi nhất trên thế giới vào thời điểm hiện tại. Nằm ở khu vực bất ổn chính trị, quân đội Israel cũng là đội quân thiện chiến nhất và cũng có sự tổ chức chặt chẽ nhất trong khu vực.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật