Tàu sân bay Trung Quốc gặp sự cố, lộ rõ kỹ thuật yếu kém

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sự cố tàu Liêu Ninh - tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc bất ngờ bị ngắt nguồn điện trong một cuộc thử nghiệm trên biển tuần trước do rò rỉ lò hơi.
Tàu sân bay Trung Quốc gặp sự cố, lộ rõ kỹ thuật yếu kém
Các chiến sĩ hải quân Trung quốc

Trung Quốc đã tạo được dấu ấn về tiềm lực quốc phòng những năm gần đây. Nhưng mấy trong tuần nay họ đã vấp phải một vài sự cố kỹ thuật đáng chú ý.

Robert Beckhusen đăng tải lên website War is Boring (tạm dịch: Chiến tranh thật nhàm chán) về sự cố tàu Liêu Ninh - tàu sân bay duy nhất hiện nay của Trung Quốc bất ngờ bị ngắt nguồn điện trong một cuộc thử nghiệm trên biển tuần trước. Con tàu “bị rò rỉ lò hơi làm toàn bộ hệ thống điện trên tàu tạm thời bị ngắt”.

Website cũng đã chú thích rằng những sự cố như thế này chưa từng xảy ra đối với các tàu của Xô Viết cuối những năm 1980 - trước khi Varyag được Trung Quốc đổi tên thành Liêu Ninh.

Beckhusen cũng nhắc lại sự việc trước đây của tàu sân bay Vikramaditya của Ấn Độ. Con tàu nặng 40,000 tấn, trước kia là tàu lớp Kiev thời Xô Viết được đặt năm 1987, được Delhi mua lại năm 2004. Con tàu này đang tạm thời ngừng hoạt động sau sự cố nổ lò hơi vào năm trước.

Ông cũng nói thêm rằng tàu Admiral Kuznetsov 50,000 tấn của Nga đã không thể di chuyển do động cơ ngừng hoạt động và sẽ phải dùng đến tàu kéo.

Sự cố tàu Liêu Ninh đã làm lộ rõ những căng thẳng của quốc phòng Trung Quốc.

Trung Quốc luôn muốn trở thành một cường quốc lớn trên thế giới. Chỉ đơn giản bằng việc theo đuổi những dự án này, Trung Quốc cũng cho thấy khát vọng đứng ngang tầm với Mỹ của mình.

Được biết, Mỹ có các cụm tác chiến tàu sân bay ở Thái Bình Dương vào thời điểm hiện tại, và vẫn đang tiến hành phát triển thế hệ máy bay chiến đấu hiện đại F-35 trong nhiều năm qua.

Vì thế quân đội Trung Quốc đã đột nhập vào các mục tiêu thông tin liên lạc trên khắp thế giới và sản xuất các loại vũ khí mà một số quốc gia khác đang tiến hành. Cụ thể như hệ thống chống vệ tinh hay tên lửa chứa gần chục đầu đạn hạt nhân.

Tuy vậy, các vấn đề hiện tại của Liêu Ninh cho thấy Trung Quốc vẫn còn lâu mới có thể đuổi kịp Mỹ để trở thành một cường quốc quân sự.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật