Quỹ đầu tư Na Uy lo 8 tỷ USD kẹt tại Nga

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Norges Bank Investment Management - quỹ đầu tư quốc gia Na Uy, đang xem xét lại số tài sản gần 8 tỷ USD tại Nga khi Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc mở rộng trừng phạt lên nước này.
Quỹ đầu tư Na Uy lo 8 tỷ USD kẹt tại Nga
Từ đầu năm, chỉ số chứng khoán Micex đã mất 6,7%. Ảnh: Bloomberg

Sau khi máy bay Malaysia Airlines bị bắn hạ tại Ukraine bởi tên lửa được Mỹ cho là Nga cung cấp, thái độ của nhà đầu tư với tài sản tại Nga xuống dốc trầm trọng. Chính phủ Na Uy cho biết họ sẵn sàng điều chỉnh khoản đầu tư của quỹ tại Nga để phù hợp với sự thay đổi chính trị.

"Nếu khoản đầu tư của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga, chúng tôi sẽ điều chỉnh để thích ứng với tình hình mới", Runar Malkenes – Bộ trưởng Tài chính Na Uy cho biết trên Bloomberg. Norges Bank Investment Management hiện là quỹ đầu tư lớn nhất thế giới với 890 tỷ USD tài sản.


Đến cuối năm ngoái, quỹ đầu tư này sở hữu 3,6 tỷ USD cổ phiếu và 4 tỷ USD trái phiếu Chính phủ và doanh nghiệp Nga. Tuy nhiên, người phát ngôn của quỹ từ chối tiết lộ liệu họ đã bắt đầu giảm quy mô khối tài sản này hay chưa.

Trong 65 khoản đầu tư của họ tại Nga, khoản có giá trị lớn nhất là 4,6% cổ phần trong VTB Bank (888 triệu USD). Quỹ này cũng sở hữu 0,5% đại gia dầu khí đang bị Mỹ trừng phạt là Gazprom. Trong quý I, giá trị số trái phiếu Chính phủ Nga quỹ nắm giữ đã giảm 9,7%.

"Nga hiện tại là một mối nguy hiểm với đầu tư nước ngoài", Hans Olav Syversen - Chủ tịch Ủy ban Tài chính Quốc hội Na Uy cho biết. Chỉ số Micex trên sàn chứng khoán Nga đã giảm 0,9% hôm nay. Từ đầu năm, chỉ số này đã giảm 6,7%. Trong khi đó, ruble Nga mất 6,2% so với USD. Nhà đầu tư toàn cầu cũng đã rút 348 triệu USD khỏi thị trường trái phiếu và các quỹ đầu tư chứng khoán Nga từ cuối tháng 2.

Hôm qua, EU cho biết sẽ cân nhắc trừng phạt nghiêm khắc lên kênh tiếp cận vốn và công nghệ của Nga, trừ phi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành các cuộc điều tra về vụ MH17. Mỹ cũng hối thúc châu Âu thắt chặt lệnh trừng phạt lên Nga giống như họ tuần trước. Theo đó, các công ty Nga bị liệt vào danh sách đen sẽ không được tiếp cận thị trường vốn kỳ hạn trên 3 tháng tại Mỹ.

Tuần trước, Mỹ công bố lệnh trừng phạt lên hàng loạt ngân hàng, công ty năng lượng và quốc phòng Nga, trông đó có Rosneft - hãng dầu mỏ lớn nhất nước này. Quỹ đầu tư của Na Uy sở hữu 0,6% cổ phần trong đây.

"Chúng tôi coi đó là một loại rủi ro và vẫn thường xuyên đánh giá tình hình địa chính trị trên thế giới", Yngve Slyngstad - CEO quỹ này cho biết. Hồi tháng 4, Standard & Poor’s cũng đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga xuống BBB-, chỉ cao hơn mức "rác" một bậc.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật