Những ngày đầu tháng 7, các suất chiếu của Tình người duyên ma liên tục cháy vé và rất khó kiếm chỗ ngồi đẹp nếu không đặt từ trước. Vì sao một tác phẩm điện ảnh Thái lại làm được kỳ tích này trên đất Việt bên cạnh những bộ phim bom tấn mùa hè của Hollywood liên tục đổ bộ và đặc biệt là bộ phim Việt cùng thể loại - Biết chết liền?
Huyền thoại về ma Nak là một trong những câu chuyện dân gian lâu đời nhất của Thái Lan, nội dung xoay quanh mối tình bi thương của người vợ mang thai đã qua đời khi sinh hạ đứa con đầu lòng, trong khi người chồng vẫn ở ngoài chiến trường. Đây cũng là lúc bóng ma của nàng Nak vây bủa khắp vùng đất Phra Khanong.
Không đặt người xem vào vị thế cảm nhận một bộ phim kinh dị Thái kiểu mẫu, Pee Mak đưa đến cho khán giả một sự ngạc nhiên, đầy cảm động nhưng rất hài hước. Đạo diễn đã khai thác câu chuyện cổ tích Thái theo một hướng lạc quan, hiện đại và đầy nhiệt huyết trẻ. Vì vậy, công đầu cho thành công của Pee Mak phải nói ngay đến Banjong Pisanthanakun. Anh là đạo diễn trẻ chuyên về phim kinh dị, tác phẩm nổi bật nhất của anh là Shutter và 4bia. Đây là 2 trong số 4 bộ phim kinh dị anh từng thực hiện, nhận được sự khen ngợi của đông đảo khán giả lẫn giới phê bình phim ảnh Thái. Shutter ngay sau đó cũng được các nhà làm phim Hollywood mua bản quyền và thực hiện ngay một phiên bản Mỹ cùng tên bởi sức hấp dẫn táo bạo của câu truyện phim.
Từ những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực phim tình cảm và kinh dị, ẩn dật 3 năm để thực hiện, đạo diễn Banjong đã trở lại với một tác phẩm kinh dị - tình cảm - hài Pee Mak, một đề tài tưởng chừng như không bao giờ có thể kết hợp lại cùng trong một tác phẩm điện ảnh. Những cơn hú hét giật thót tim, khúc nhạc từ vui tươi đến lãng mạn, những giọt nước mắt khán giả dành cho cuộc tình mãnh liệt, tất cả hiệu ứng trên phần nào phản ánh rõ nhất thành công Banjong có được khi cho ra đời nhân vật Pee Mak.
Với thành công mỹ mãn ngoài dự kiến, không chỉ đạo diễn Banjong trở thành tiêu đề của những lời khen ngợi, chàng hot boy xứ Thái Mario Maurer khiến người Thái tự hào về tài năng và sự cuốn hút của anh sau Love Of Siam. Sự lạnh lùng khi còn là một chàng thư sinh của Mario trong Love Of Siam từng làm điên đảo giới trẻ châu Á, nét chững chạc trầm lặng của anh trong A Little Thing Called Love cũng tạo nên một cơn sốt điện ảnh khu vực, vì vậy, khi đến với vai Pee Mak, Mario Maurer chứng tỏ được với người hâm mộ, anh không chỉ là một "bình hoa di động".
Hóa thân vào chàng trai Pee Mak, tình yêu của đời nàng ma Nak, Mario đã làm tròn vai diễn một chàng trai ngu ngơ, đôn hậu nhưng sống vì vợ, chết cũng muốn bên cạnh vợ. Nhiều khán giả không khỏi cảm thấy ghê sợ nhưng cảm động tột cùng khi chàng Pee Mak ôm cái xác thối của vợ sau khi phát hiện sự thật về chân tướng của bóng ma Nak (do siêu mẫu Davika Hoorne đảm nhận).
Với mô-típ làm phim hiện đại của đạo diễn Banjong, đâu đó người xem sẽ cảm thấy chút "nhảm" của phim Châu Tinh Trì là một hỗn hợp nghịch lý. Tuy nhiên, phim Tình người duyên ma lại là một hỗn hợp vô cùng thú vị và chính sự bừa bộn, thiếu logic đó lại mang lại thành công và mở rộng hơn đối tượng thích hợp ra rạp với phim.
Cụ thể là những khán giả say mê ma Thái có thể trầm trồ về những cảnh quay ấn tượng, màu sắc kiểu mẫu của những "hồn ma bóng qué", những người lớn muốn tìm về cảm giác nguồn cội khi chiêm ngưỡng bóng ma và chuyện "tình người duyên ma" trong truyền thuyết Thái vẫn có thể xuýt soa khi xem phim. Đặc biệt, khán giả trẻ vẫn có thể thỏa sức cười vì những mẹo hài duyên dáng, những nghịch lý thời gian trong phim và họ có thể vô tình đọc lại một lần nữa câu chuyện cổ tích này.
Với 36,5 triệu USD doanh thu ở Thái Lan (hơn 1,1 tỷ bath), Tình người duyên ma đã đạt danh hiệu bộ phim Thái có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Thái. Con số doanh thu có thể sẽ còn tăng vọt, bởi sau khi các nhà phát hành của Việt Nam và một vài nước láng giềng mua về chiếu, "bom tấn" xứ Thái còn rục rịch tấn công màn ảnh các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và đặc biệt là Mỹ.
Trước Tình người duyên ma, khán giả Việt cũng rất thích thú với một phim kinh dị Thái khác là Kỳ nghỉ kinh hoàng. Có thể thấy, từ nay, phim Thái sẽ là một món ăn quen thuộc với khán giả Việt bên cạnh phim Mỹ, Hàn, Trung Quốc.
Đây cũng là một động lực cũng như áp lực mới khiến phim Việt trong thời gian tới phải nâng mức tiêu chuẩn về chất lượng mỗi khi ra rạp nếu muốn cạnh tranh lành mạnh với điện ảnh của quốc gia láng giềng.