Nóng Nga-Ukraine 29-11: Nga đẩy mạnh đà tiến tại Donetsk, Ukraine đang chuẩn bị kế hoạch “giành lại” Crimea?

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Quân Nga đẩy đà tiến tại Donetsk; Moscow trân trọng nỗ lực hòa giải của Vatican; Ukraine được chọn có kế hoạch giành lại bán đảo Crimea trong năm 2023; Mỹ-Nga có đường dây liên lạc chung.
Nóng Nga-Ukraine 29-11: Nga đẩy mạnh đà tiến tại Donetsk, Ukraine đang chuẩn bị kế hoạch “giành lại” Crimea?
Lực lượng Ukraine khai pháo tự hành ở chiến trường Zaporizhia ngày 28-11. ẢNH: AP

Tình hình chiến sự

Thông tin từ Ukraine

. Theo hãng tin Ukrinform, ngày 28-11, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Moscow đã 10 lần dùng các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) nhắm mục tiêu vào các đối tượng dân sự, tiếp tục dội tên lửa vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

. Cùng ngày, các lực lượng Moscow tiếp tục đẩy mạnh đà tiến tại nhiều khu vực của Ukraine, đồng thời củng cố vị trí tại các vùng lãnh thổ tạm chiếm từ tay quân Kiev.

Cụ thể, theo Bộ Tổng tham mưu, quân Moscow tiếp tục dùng xe tăng, súng cối, đại bác và pháo phản lực nhắm mục tiêu vào các vùng Kharkiv, Donetsk, Bakhmut, Kherson. Trong ngày 28-11, các lực lượng Moscow tại Zaporizhzhia cũng bắt đầu cố thủ.

. Theo Ukrinform, các lực lượng pháo binh của Ukraine đã tấn công, phá hủy một cây cầu đường sắt mà quân Nga dùng để vận chuyển khí tài quân sự tới chiến trường Zaporizhia.

Tại Kherson, quân Kiev phá hủy được 5 kho đạn của quân Moscow. Thông tin về mức thiệt hại vẫn chưa được công bố.

. Theo Ukrinform, tính tới ngày 28-11, sau hơn 9 tháng giao tranh khốc liệt, quân Nga đã tiến hành hơn 16.000 cuộc tấn công bằng tên lửa, trong đó có 97% mục tiêu là các điểm dân sự của Ukraine.

Thông tin từ Nga

. Ngày 28-11, phát biểu trên kênh Rossiya-24, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng - ông Denis Pushilin cho biết các lực lượng quân Kiev đã cố gắng phản công tại TP Ugledar của vùng Donetsk, song thất bại và thiệt hại nặng nề, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngoài ra, ông Pushilin nói thêm rằng tính tới thời điểm hiện tại quân Moscow đã đẩy lùi được quân Kiev và kiểm soát được nhiều khu vực của lãnh thổ, gồm các TP Opytnoye và Avdeyevka. Ông còn nhận định tại khu vực Pervomayskoye kết quả không tệ.

Ông còn cho biết rằng quân Moscow hiện đang tiến tới khu vực TP Artyomovsk và có thể bắt đầu tác chiến trong thời gian tới.

. Cùng ngày, ông Vladimir Rogov - người được Nga bổ nhiệm vào hội đồng chính quyền tỉnh Zaporizhia cho biết hơn 700 lính biệt kích hiện đang đóng quân tại khu vực do quân Kiev kiểm soát.

Ông cho biết thêm gần đây nhiều khí tài quân sự của Kiev đã liên tục được vận chuyển tới chiến trường Zaporizhia. Còn lực lượng biệt kích trên được Kiev bố trí nhằm tấn công và tiến tới kiểm soát những khu vực quan trọng của lãnh thổ.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công của quân Nga đã làm tê liệt các kho đạn dược và thiết bị quân sự đối phương, phá vỡ kế hoạch của quân Ukraine.

Nga nói Vatican sẵn sàng làm trung gian hòa giải, nhưng Ukraine không cần

Ngày 28-11, phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết Moscow sẵn sàng để Vatican đảm nhận vai trò trung gian hòa giải với Kiev, nhưng lập trường của Ukraine đã ngăn chặn kịch bản trên, TASS đưa tin.

Cụ thể, ông Peskov nói rằng Nga luôn chào đón thiện chí chính trị (làm trung gian hòa giải) của Vatican, tuy nhiên với những tín hiệu từ phía Ukraine, việc hòa giải hầu như không thể xảy ra.

Theo TASS, hồi 18-11, Giáo hoàng Francis của Vatican cho rằng vẫn có cơ hội tìm kiếm hòa bình giữa Nga và Ukraine, nếu điều đó xảy ra, Vatican sẵn sàng làm mọi thứ trong khả năng để hòa giải, chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Ukraine đang chuẩn bị giành lại Crimea?

Cùng ngày 28-11, cựu tư lệnh quân đội Ukraine - ông Mikhail Zabrodsky cho biết Ukraine chuẩn bị tiến công giành lại quyền kiểm soát Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga hồi 2014, theo tờ The Economist.

Theo đó, ông Zabrodsky cho biết kế hoạch trên dự định sẽ triển khai trong năm 2023, khi quân Ukraine đạt được nhiều bước tiến quan trọng trên chiến trường.

Ông cho biết rằng Ukraine sẽ không tấn công trực diện vào đối phương, mà chiến dịch trên sẽ là sự kết hợp giữa các lực lượng bộ binh, không kích, bao gồm việc dùng máy bay không người lái (UAV).

Trong khi đó theo đài RT, các chuyên gia quân sự cảnh báo rằng nỗ lực giành lại Crimea của Ukraine có thể khiến Moscow leo thang chiến sự với Kiev và khiến chính quyền Kiev phải trả giá đắt, thậm chí là sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Đường dây liên lạc Mỹ-Nga từng được sử dụng một lần kể từ đầu chiến sự Ukraine

Ngày 28-11, một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng quân đội Mỹ và Nga từng thiết lập một đường dây liên lạc chung từ khi bắt đầu chiến sự Moscow-Kiev, cho đến nay chỉ đường dây này chỉ mới được sử dụng 1 lần.

Quan chức này cho biết đường dây này được tạo ra nhằm truyền đạt những lo ngại của Mỹ tới các hoạt động quân sự của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine.

Quan chức này nói rằng đường dây trên đã không được sử dụng trong vụ tên lửa “lạc đường” rơi tại Ba Lan hồi 15-11, khiến 2 người thiệt mạng, song ông không nói rõ hành động nào của Nga khiến Mỹ phải lên tiếng báo động.

Theo Reuters, đường dây trên có thể đã được sử dụng để Washington nêu lo ngại của mình trước các động thái của Moscow tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15372
  1. Tập trung máy bay ở căn cứ Engels-2, Nga chuẩn bị không kích Ukraine?
  2. Ukraine thừa nhận phải cầm cự trước các cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut
  3. Nga đánh chặn tên lửa HIMARS, Ukraine tố Moscow dùng vũ khí bị cấm
  4. Ukraine muốn Nga từ bỏ vũ khí hạt nhân để đàm phán đảm bảo an ninh
  5. Ukraine phát tín hiệu sắp đánh lớn ở Kherson
  6. Mỹ dự báo tình hình Ukraine, Pháp tính nêu đảm bảo an ninh với Nga
  7. Cả phương Tây lẫn Nga đều nói cởi mở hoà đàm về Ukraine, thực tế thế nào?
  8. Nóng Nga-Ukraine 4-12: Quyết liệt ở chiến trường Donetsk, Luhansk; 17 cơ quan ngoại giao Ukraine nhận bưu kiện máu me
  9. Ukraine định đánh lớn ở miền Đông, Tổng thống Nga sẽ thăm vùng sáp nhập
  10. Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng ra sao đến các trận đánh trên biển trong tương lai?
  11. Ông Putin sẽ thăm vùng sáp nhập ở Ukraine, Kiev chỉ trích EU
  12. Tình hình Ukraine: Đức kêu gọi giải pháp ngoại giao, Nga cáo buộc chính sách “phá hoại”
  13. Tình hình Ukraine: Nga sơ tán dân thường khỏi thị trấn ở bờ Đông sông Dnipro; Kiev đạt tiến triển tại Krasnopopovka
  14. Pháo phản lực Nga thể hiện uy lực lớn trên chiến trường Ukraine
  15. Ukraine hối thúc phương Tây khẩn cấp giúp khắc phục mạng lưới điện
  16. Nga tuyên bố bắn rơi MiG-29, hạ hơn 200 lính Ukraine trên khắp mặt trận
  17. Nga tìm ra vũ khí đặc biệt bắt bài hỏa thần HIMARS của Ukraine
  18. Nóng Nga-Ukraine 3-12: Ukraine đẩy mạnh đà tiến tại Donetsk, ông Putin muốn Đức xét lại cách tiếp cận Moscow
  19. LHQ mở điều tra về các vụ không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng Ukraine
  20. Tổng thống Putin tiết lộ lý do Nga tấn công vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine
  21. Thủ tướng Phần Lan: Xung đột Nga-Ukraine cho thấy châu Âu quá phụ thuộc vào Mỹ
  22. Ảnh vệ tinh tiết lộ tính toán của Nga khi bố trí tuyến phòng thủ răng rồng ở Kherson
Video và Bài nổi bật