HIMARS là một mối đe dọa lớn đối với quân đội Nga. Cuối cùng, Nga đã tìm ra cách đối phó với nó?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo RT News của Nga, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga mới đây đã tấn công một kho đạn ở Ukraine, nằm trong vùng Dnipropetrovsk. Hơn 100 quả rocket do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy.
HIMARS là một mối đe dọa lớn đối với quân đội Nga. Cuối cùng, Nga đã tìm ra cách đối phó với nó?
Ảnh minh họa

Hệ thống phóng tên lửa tầm xa HIMARS của Mỹ thực sự đã mang đến rất nhiều rắc rối cho quân đội Nga. Do tính thông tin hóa cao, tính linh hoạt và khả năng bắn chính xác, nó là mối đe dọa lớn đối với quân đội Nga trên chiến trường Ukraine. Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ, Ukraine đã sử dụng HIMARS để tiêu diệt hơn 100 mục tiêu có giá trị cao của Nga, như kho đạn, vị trí pháo tầm xa, sở chỉ huy, vị trí phòng không, các nút radar và liên lạc…

Ngoài ra, tên lửa dẫn đường do HIMARS phóng không đắt, chỉ 168.000 USD/ quả. Trong giai đoạn đầu cuộc chiến, tên lửa chống tăng cá nhân Javelin nổi tiếng đã có giá 80.000 đô la Mỹ một quả đạn nhưng hiệu quả hạn chế hơn nhiều. Do đó, đối với Hoa Kỳ, tên lửa dẫn đường 227mm mà HIMARS sử dụng là một loại vũ khí có giá cả phải chăng và có thể hỗ trợ. Mặc dù Mỹ hiện chỉ còn hàng chục nghìn quả rocket, nhưng miễn là mối quan hệ giữa Quốc hội, chính phủ và các nhà buôn vũ khí đều có lợi, sẽ không khó để Lockheed Martin tăng đáng kể sản lượng tên lửa dẫn đường.

Vậy, quân đội Nga kiềm chế HIMARS như thế nào? Về chiến thuật truyền thống, chiến thuật phòng không sử dụng radar để phát hiện quỹ đạo của tên lửa đối phương, tính toán ngược lại vị trí phóng của nó, sau đó sử dụng pháo binh, hàng không, thậm chí cả tên lửa đạn đạo chiến thuật để phản công và tiêu diệt. Nhưng quân đội Nga có phần khó thực hiện điều này, chủ yếu là do quân đội Nga thiếu các radar trinh sát pháo binh tầm cao. Mức độ thông tin hóa của hệ thống chỉ huy pháo binh cũng không tốt bằng phương Tây. Mặc dù quân đội Nga có một số bệ phóng tên lửa cỡ nòng lớn và tên lửa đất đối đất với tầm bắn vượt xa HIMARS, nhưng tốc độ phản ứng của chúng không phù hợp với các nhiệm vụ phản pháo như vậy. Quy trình chỉ huy pháo binh của quân đội Nga vẫn chưa hoàn thành, nên HIMARS chưa khống chế được.

Một cách khác là tìm kiếm, xác định và định vị Haimas thông qua trinh sát liên tục trên không. Dù đang cơ động, nghỉ ngơi hay đang trong giai đoạn chuẩn bị phóng, chỉ cần bị phát hiện, hàng không có thể điều động xuất kích từ trên không. Sẽ dễ dàng hơn nếu quân đội Nga có một máy bay không người lái giám sát và tấn công trong thời gian dài. Vấn đề là quân đội Nga không có khả năng trinh sát trên không hiệu quả và khả năng tấn công hỏa lực nhanh, số lượng các Lực lượng Hàng không Vũ trụ cử đi rất ít, và không có hệ thống phản ứng nhanh từ cảm biến đến súng bắn. Một máy bay không người lái tích hợp vẫn là niềm hy vọng lớn cho quân đội Nga đang chiến đấu ác liệt trên chiến trường Ukraine ngày nay.

Quân đội Nga thực sự bất lực trước HIMARS? Trường hợp xảy ra trong cuộc chiến gần đây phản ánh tư duy mới của quân đội Nga. Tên lửa do HIMARS phóng rẻ, nhưng không có cách nào để sản xuất ở Ukraine, trước tiên chúng phải được vận chuyển qua đại dương đến Ba Lan, sau đó mới được vận chuyển tới Ukraine bằng đường bộ. Do đó, việc dự trữ tên lửa HIMARS ở tiền tuyến là điều vô cùng khó khăn. Nếu mỗi khẩu chỉ được bắn 2 lần / ngày thì mỗi ngày tiêu tốn 96 quả rocket cho chiến trường. Tên lửa không thể di chuyển cùng với phương tiện phóng, và nói chung chúng được cất giữ ở một vị trí cố định. Khi xe pháo cần tấn công, một xe tải đặc biệt được sử dụng để nâng tên lửa ra khỏi kho vũ khí và tham gia cùng xe phóng.

Trong quá trình này, xe phóng và xe tải đều di động, kho vũ khí được cố định. Rất khó để bắt được các phương tiện cơ giới, nhưng các kho đạn cố định rất dễ bị bắt, và việc tiêu diệt các kho vũ khí này ít khó khăn hơn nhiều. Trình độ và khả năng của lực lượng đặc biệt Nga vẫn khá tốt, họ có thể thực hiện các hoạt động trinh sát ở hậu phương Ukraine và tìm cách tìm ra vị trí cất giữ các tên lửa HIMARS.

Trong trận chiến này, quân đội Nga đã điều động hàng không phá hủy một kho dự trữ 100 quả rocket của HIMARS. Nếu số đạn này được đổ cho quân đội Nga, tổn thất chắc chắn sẽ lớn hơn. Nếu các kho đạn có thể bị phá hủy thường xuyên và hiệu quả trong tương lai, nó sẽ khiến HIMARS trở thành vô dụng.

Nước không có hình dạng bất biến, và binh lính không có vị trí cố định. Hãy cùng xem những chiến thuật hiệu quả nào khác của quân đội Nga có thể thay đổi tình thế hay không.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật