Cựu Tổng thống Barack Obama: Bạo loạn tại tòa Quốc hội Mỹ là “nỗi ô nhục lịch sử mãi ghi nhớ”

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo thông tin mới cập nhật, Thống đốc New York đã triển khai 1.000 vệ binh Quốc gia đến Washington DC để “hỗ trợ, tạo điều kiện chuyển giao quyền lực một cách hòa bình“.
Cựu Tổng thống Barack Obama: Bạo loạn tại tòa Quốc hội Mỹ là “nỗi ô nhục lịch sử mãi ghi nhớ”
Tòa nhà Quốc hội Mỹ sau vụ bạo loạn. Ảnh: CNN

Trong tuyên bố mới nhất, Thống đốc New York Andrew Cuomo nhấn mạnh: "Trong 244 năm, nền tảng dân chủ của chúng ta là sự chuyển giao quyền lực hòa bình và New York sẵn sàng giúp đảm bảo ý chí của người dân Mỹ được thực hiện một cách an toàn, dứt khoát".

Quân đội sẽ được triển khai trong tối đa 2 tuần. Quyết định này được đưa ra theo yêu cầu từ Vệ Binh Quốc gia Mỹ. Ông Cuomo cho biết việc triển khai này "sẽ không ảnh hưởng tới những nỗ lực kiềm chế và chống Covid không ngừng tại tiểu bang".

Trước đó, vào đầu giờ chiều ngày 6/1 (rạng sáng ngày 7/1 giờ Việt Nam), một cuộc bạo loạn đã nổ ra tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Một đám đông biểu tình xông vào Tòa Capitol khi quốc hội đang họp để chứng nhận chiến thắng cho Biden. Một phụ nữ bị lực lượng hành pháp bắn và t‌ử von‌g tại bệnh viện, một số người bị thương.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã chỉ trích những kẻ bạo loạn xâm phạm điện Capitol và khiến Quốc hội phải tạm dừng việc kiểm phiếu đại cử tri. "Chúng ta sẽ không cúi đầu trước sự vô pháp hay đe dọa. Chúng tôi đã trở lại vị trí của mình, thực hiện nghĩa vụ theo Hiến pháp và vì quốc gia", ông McConnell nói.

Phó tổng thống Mike Pence đã lên án vụ bạo loạn tại điện Capitol ngày hôm nay. Ảnh: CNN

Ngay sau vụ bạo loạn, Phó Tổng thống Mike Pence đã triệu tập cuộc họp chung để chứng nhận chiến thắng cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. "Những ai đã tàn phá điện Capitol của chúng ta ngày hôm nay, các bạn không chiến thắng. B.L không bao giờ chiến thắng, tự do chiến thắng", ông Pence nhấn mạnh.

Cựu Tổng thống Barack Obama thì tuyên bố: "Lịch sử sẽ ghi nhớ vụ B.L ngày hôm nay tại điện Capitol. Nó do Tổng thống đương nhiệm kích động, người tiếp tục nói dối vô căn cứ về kết quả cuộc bầu cử hợp pháp. Đây là một khoảnh khắc vô cùng ô nhục và xấu hổ đối với đất nước chúng ta".

Cựu Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, James Mattis cũng nói cuộc bạo loạn tại thủ đô Washington hôm nay là do ông Trump kích động. Theo ông Mattis, Trump đã dùng "nhiệm kỳ tổng thống để phá hủy lòng tin vào cuộc bầu cử của chúng ta và đầ‌u độ‌c sự tôn trọng của chúng ta với đồng bào".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật