Chặng nước rút, Hải quan Hải Phòng phải thu 140 tỷ đồng/ngày

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo thông tin cập nhật sơ bộ của Tổng cục Hải quan, đến ngày 21/10, Cục Hải quan Hải Phòng thu ngân sách được 40.622 tỷ đồng.
Chặng nước rút, Hải quan Hải Phòng phải thu 140 tỷ đồng/ngày
Ô tô nhập khẩu về khu vực cảng Hải Phòng có một lượng lớn xe bán tải có xuất xứ Thái Lan (thuế NK 0%) nên nguồn thu sụt giảm mạnh. Ảnh: T.Bình​​​.

Kết quả trên đạt 81,16% chỉ tiêu dự toán (50.050 tỷ đồng) và 80,22% chỉ tiêu phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao (50.640 tỷ đồng).

Để đạt được các chỉ tiêu của cả năm 2018, thời gian còn lại của năm, Cục Hải quan Hải Phòng phải thu khoảng 10 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 140 tỷ đồng/ngày.

Đây là số thu khá tương đồng với kết quả thu những tháng đầu năm. Kết quả thu những tháng đầu năm của Hải quan Hải Phòng được khoảng 138 tỷ đồng/ngày.

Như vậy, khả năng hoàn thành chỉ tiêu dự toán và chỉ tiêu phấn đấu của Cục Hải quan Hải Phòng có nhiều dấu hiệu khả quan. Bởi nhiệm vụ thu trong thời gian còn lại không quá chênh lệch so với kết quả thực hiện những tháng đầu năm.

Mặt khác, thời điểm cuối năm thường có nhiều hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu nên thông thường trước đây tại Cục Hải quan Hải Phòng số thu những tháng cuối năm cao hơn đầu năm và bình quân chung cả năm.

Đặc biệt, hoạt động nhập khẩu ô tô của cả nước đang có nhiều khởi sắc hơn những tháng đầu năm, trong đó 2 địa bàn nhập khẩu chủ yếu là khu vực cảng Hải Phòng cà TP.HCM.

Năm 2018, Cục Hải quan Hải Phòng phải đối mặt với việc hụt thu ngân sách lớn từ tác động của các chính sách mặt hàng và cam kết trong các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương của nước ta.

Điển hình là với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi mang đủ cả 2 yếu tố nêu trên.

Về chính sách mặt hàng, hiện dòng xe thương mại chủ yếu được nhập từ Thái Lan và Indonesia. Tuy nhiên, ô tô nhập từ Thái Lan và Indonesia được hưởng thuế suất thuế Nhập khẩu 0% từ 1/1/2018, theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) nên nguồn thu từ mặt hàng này cũng giảm đáng kể.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhập nhiều xe bán tải nên không chỉ có thuế Nhập khẩu 0% mà thuế Tiêu thụ đặc biệt cũng thấp, vì vậy số thu từ mặt hàng ô tô không được như trước.

Năm 2017 Cục Hải quan Hải Phòng thu ngân sách được 53.018 tỷ đồng, đóng góp hơn 17,8% vào tổng thu ngân sách toàn Ngành.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật