Nhà trường, phòng giáo dục nói gì về việc học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thông thạo?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù học đến lớp 6 nhưng trình độ đọc, viết của một học sinh ở huyện miền núi của tỉnh Quảng Bình vẫn kém đến mức khó tin.
Nhà trường, phòng giáo dục nói gì về việc học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thông thạo?
Trường THCS Hồng Hóa, nơi học sinh này đang theo học.

Mới đây, tại Quảng Bình ghi nhận việc một nam sinh học lớp 6 ở huyện miền núi Minh Hóa dù ngày ngày vẫn chăm chỉ đến lớp nhưng kỹ năng đọc, viết kém ở mức khó tin.

Cụ thể, quá trình kiểm tra, giáo viên bộ môn của Trường THCS Hồng Hóa phát hiện nội dung lạ trong bài làm của học sinh này. Khi được yêu cầu làm lại bài kiểm tra, học sinh thừa nhận chỉ nhìn bài các bạn trong lớp chép lại y nguyên chứ không hiểu mình đang viết gì.

"Khi học sinh này nộp bài thì phát hiện có câu ’chép nhanh để về’ ở cuối bài. Giáo viên hỏi lý do thì học sinh này thừa nhận nhìn bài bạn để chép chứ không hiểu nghĩa. Bạn học cho biết cố tình viết câu đó để đùa giỡn", cô giáo Đinh Thị Thu Hòa – giáo viên bộ môn Giáo dục công dân cho biết.

Cô giáo Hòa chia sẻ thêm, trường hợp nam sinh này là rất hi hữu, bởi dù học đến lớp 6 nhưng chỉ đọc được một số từ, không hiểu về ngữ nghĩa. Em học sinh này rất thích đi học nhưng nhận định chỉ là đến lớp vui chơi cùng bạn chứ không phải để học kiến thức.

Hoàn cảnh kinh tế gia đình em bình thường, bố em làm nghề lái xe tải nhỏ, mẹ làm nghề khai thác keo tràm thuê.

Cô giáo Đinh Thị Mai Thủy, Hiệu trưởng trường THCS Hồng Hóa cho biết, trường hợp học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thông thạo, nhà trường đã phát hiện trước đó và có yêu cầu giáo viên phụ đạo thêm.

Nhà trường nhiều lần gửi giấy mời phụ huynh của học sinh này lên làm việc nhưng không thấy ai đến. Sau đó, ban giám hiệu và cô giáo chủ nhiệm đến tận nhà, gia đình hứa sẽ phối hợp với nhà trường đôn đốc việc học của em.

Về nguyên nhân học sinh này có thể qua được các bài kiểm tra, thi giữa kỳ, cô Thủy cho biết những bài kiểm tra chủ yếu là trắc nghiệm, phần tự luận ít điểm hơn. Em học sinh này cũng đạt chủ yếu 2 đến 3 điểm nên xếp loại học lực không đạt.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Minh Hóa, Quảng Bình xác nhận, đơn vị nhận được báo cáo của Trường THCS Hồng Hóa về trường hợp một học sinh lớp 6 của trường đọc, viết chữ chưa thạo.

"Sau khi nhận báo cáo từ phía nhà trường, phòng tiến hành làm việc với Trường THCS và Trường tiểu học Hồng Hóa. Phương án trước mắt là buổi sáng em vẫn học chương trình lớp 6 bình thường, buổi chiều các cô ở trường tiểu học sẽ hỗ trợ, phụ đạo thêm cho em", thầy Thọ cho biết.

Trước đó, vào tháng 6/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình có thông báo kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10. Đáng chú ý, điểm thi vào lớp 10 của các học sinh trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa rất thấp, nhiều thí sinh chỉ đạt 1-2 điểm.

Điểm thi vào lớp 10 tại Trường THPT Minh Hóa năm học 2023-2024.

Kỳ thi này có 354 thí sinh dự thi vào Trường THPT Minh Hóa. Kết quả tại trường này hầu như không có điểm 9-10, chủ yếu dưới 5 điểm. Đặc biệt có 483 bài thi đạt 1 đến 2 điểm, nhiều nhất là môn tiếng Anh với 246 bài thi, tiếp theo là toán 185 và văn 52 bài thi.

Thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi với 8,75 điểm môn Toán nhưng điểm tiếng Anh chỉ đạt 3,75 điểm. Có 4 thí sinh khác đạt 8,25 điểm ở môn Toán và Tiếng Anh nhưng ở các môn khác chỉ đạt 3,75 điểm, thậm chí 1,5 điểm.

Lãnh đạo ngành giáo dục huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình phân trần, thực trạng học sinh thi vào lớp 10 đạt điểm số thấp xảy ra trên địa bàn nhiều năm qua. Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Minh Hóa nỗ lực, tìm nhiều giải pháp để cải thiện thành tích cho các em nhưng chưa hiệu quả.

Bên cạnh đó, địa bàn huyện miền núi, nhiều xã thuộc vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn, đời sống và việc học tập của các em vẫn chưa được phụ huynh chú trọng, bản thân các em vẫn chưa cố gắng phấn đấu trong học tập. Ngoài ra, tỉ lệ cạnh tranh vào trường thấp nên các em chỉ thi có điểm là đỗ, thành ra nhiều học sinh chủ quan.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật