Chiến thuật tấn công mới của Nga nhằm vào cơ sở năng lượng Ukraine

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo Financial Times (FT), Nga đã thay đổi chiến thuật tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, và những tổn thất Kiev đang phải hứng chịu trong các đợt tấn công của Moscow nặng nề hơn trong giai đoạn năm 2022 – 2023.
Chiến thuật tấn công mới của Nga nhằm vào cơ sở năng lượng Ukraine
Khói và lửa xung quanh đường dây điện cao thế tại địa điểm bị Nga tấn công. Ảnh: Reuters

Thay vì tiến hành pháo kích trên diện rộng, lực lượng Nga tập trung vào các cuộc tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao vào các nhà máy điện ở những khu vực không có hệ thống phòng thủ vững chắc.

Từ ngày 22-29/3, Nga nhắm mục tiêu vào 7 nhà máy nhiệt điện và 2 nhà máy thủy điện của Ukraine. Tuy nhiên, Nga vẫn chưa thể phá hủy các cơ sở năng lượng ở Kiev do Ukraine thiết lập hệ thống phòng không mạnh mẽ tại thủ đô.

“Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết về mức độ thiệt hại tại từng nhà máy điện, nhưng các quan chức cho biết một số nhà máy, bao gồm cả những nhà máy ở Kharkov, gần biên giới với Nga, gần như bị phá hủy hoàn toàn”, FT cho biết thêm.

Theo Maksym Tymchenko, Giám đốc điều hành công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK, mục tiêu hàng đầu hiện nay của Ukraine là khôi phục nhiều nhất có thể các cơ sở năng lượng vào trước tháng 10. Công ty năng lượng này đã mất khoảng 80% sản lượng do các cuộc tấn công của Nga, khiến 5 nhà máy nhiệt điện phải đóng cửa. Ông Tymchenko đã lên kế hoạch khôi phục ít nhất 50% các đơn vị năng lượng bị hư hại trong trường hợp không xảy ra các cuộc tấn công tiếp theo. Tuy nhiên, nếu không có nguồn nhập khẩu năng lượng từ EU, Ukraine có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện nghiêm trọng hơn năm ngoái.

Ông Tymchenko giải thích rằng, vào năm 2023, Nga đã nhắm mục tiêu vào các trạm biến áp và máy biến áp trên khắp Ukraine, nhưng năm nay, Moscow sử dụng tên lửa nhắm vào các nhà máy điện ở từng khu vực cụ thể để phá hủy hoàn toàn nhà máy do việc khôi phục chúng trong thời gian ngắn là không thể.

Maria Tsaturian, người đứng đầu bộ phận truyền thông tại Ukrenergo - Công ty cung cấp năng lượng Ukraine, lưu ý rằng Nga đang triển khai cùng số lượng tên lửa để tấn công 5-6 mục tiêu năng lượng trong một khu vực, giống như trong các cuộc tấn công hàng loạt vào năm 2022-2023. Trong khi công ty Ukrenergo có thể bảo vệ các trạm biến áp nhỏ hơn, thì các trạm điện lớn cần nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để khôi phục nếu bị hư hại.

Một điểm khác biệt so với các cuộc tấn công của Nga vào năm ngoái là Moscow bắt đầu sử dụng tên lửa đạn đạo chính xác đắt tiền. Andrii Herus, người đứng đầu ủy ban quốc hội Ukraine về năng lượng, cho biết, trong cuộc tấn công gần đây vào một nhà máy nhiệt điện than, Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo trị giá 100 triệu USD.

Theo đại diện tình báo quân đội Ukraine Andri Cherniak, Nga cũng sử dụng một số lượng lớn UAV như một phương tiện tấn công giá rẻ hơn.

Ông Herus cho biết, hậu quả của các cuộc tấn công từ Nga đối với Ukraine đang giảm nhẹ một phần do nguồn nhập khẩu điện từ EU, trạm điện mặt trời trong nước và thời tiết không quá rét.

Vào tháng 3, Nga tiếp tục pháo kích vào các cơ sở năng lượng của Ukraine. Sau các cuộc tấn công lớn, nơi đối mặt với tình hình nghiêm trọng nhất là ở Kharkov và khu vực xung quanh.

Bộ trưởng năng lượng Ukraine German Galushchenko ngày 8/4 thừa nhận các cuộc tấn công gần đây của Nga là đợt tập kích dữ dội nhất vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev kể từ khi xung đột nổ ra. Ông Galushchenko nói rằng Nga đã tấn công tới 80% các nhà máy điện than và khí đốt và một nửa các nhà máy thủy điện của Ukraine trong những tuần gần đây.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15506
  1. Nga hé lộ lực lượng đứng sau đòn tấn công của Ukraine vào bán đảo Crưm
  2. Chasov Yar rung chuyển, bom nhiệt áp gây thương vong nặng cho Ukraine
  3. Ukraine kiệt sức, tên lửa Nga vẫn phóng như mưa rào
  4. Tổng thống Ukraine gặp phái đoàn nghị sĩ Mỹ ở gần biên giới Nga
  5. Xung đột Nga - Ukraine ngày 6/4: Quân đội Nga giành thêm một ngôi làng ở Donetsk
  6. Nga giam trăm nghìn quân Ukraine ở phía bắc, đột kích mạnh ở phía đông
  7. Nga tấn công hệ thống điện của Ukraine, 350.000 người bị ảnh hưởng
  8. Kịch bản tốt nhất và tệ nhất Ukraine có thể trải qua trong năm 2024
  9. Nga có hành động pháp lý cứng rắn với Ukraine sau vụ khủng bố ở Moscow
  10. Xung đột Nga-Ukraine: Báo Anh dự đoán thời điểm ai thất bại hoàn toàn
  11. Tướng NATO cảnh báo về việc Nga “bẫy” Ukraine
  12. Ukraine tiết lộ bí mật về tên lửa “bất khả chiến bại” của Nga
  13. Nga tuyên bố phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, hạ hơn 17.000 UAV
  14. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine: UAV là chìa khóa để giành lợi thế trước Nga
  15. Tổng thống Putin đưa ra cảnh báo đáng sợ khi nhận định binh sĩ NATO đã hiện diện ở Ukraine
  16. Nhóm thân Ukraine tuyên bố kiểm soát làng biên giới Nga
  17. Mạo hiểm tấn công vào biên giới Nga, quân Ukraine chịu tổn thất lớn
  18. Xung đột Nga - Ukraine ngày 17/3: Người phát ngôn Không quân Ukraine bị sa thải
  19. Chiến lược mới của Nga đẩy Ukraine rơi vào tình thế “nước sôi lửa bỏng”
  20. Bị pháo kích liên tục, vùng biên giới Ukraine sơ tán dân hàng loạt
  21. Nga tuyên bố hạ 3 hệ thống Patriot của Ukraine
Video và Bài nổi bật