Lần đầu tiên phát hiện người nhiễm cúm A/H9N2 ở Việt Nam, cơ quan chuyên môn nói gì?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Lãnh đạo Cục Thú y cho biết, hiện trên thế giới, cúm A/H9N2 mới chỉ phát hiện ở Trung Quốc. Đây cũng là trường hợp phát hiện cúm A/H9N2 đầu tiên ở Việt Nam.
Lần đầu tiên phát hiện người nhiễm cúm A/H9N2 ở Việt Nam, cơ quan chuyên môn nói gì?
Việt Nam chưa ghi nhận cúm gia cầm chủng H9N2

Liên quan đến một bệnh nhân nam, 37 tuổi ở xã Tân Lý, huyện Châu Thành, Tiền Giang vừa phát hiện dương tính với cúm A/H9N2, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, sau khi có thông tin Cục đã chỉ đạo cơ quan thú y địa phương phối hợp với Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức điều tra nguyên nhân để có những khuyến cáo tới người dân.

Theo ông Long, kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, nơi bệnh nhân sinh sống thuộc khu chợ buôn bán gia cầm. Do đó, cơ quan thú y đã tổ chức lấy mẫu gia cầm ở cạnh nhà bệnh nhân, với mỗi mẫu gộp được lấy trên 5 gia cầm riêng biệt. Đến thời điểm này, Cục đã lấy 7 mẫu nhưng kết quả đều cho âm tính.

Lãnh đạo Cục Thú y cho biết, hiện trên thế giới, cúm A/H9N2 mới chỉ phát hiện ở Trung Quốc. Đây cũng là trường hợp phát hiện cúm A/H9N2 đầu tiên ở Việt Nam.

“Trên lý thuyết đây là loại cúm có độc lực thấp, thường gây triệu chứng nhẹ và không gây chết gia cầm hàng loạt. Đến nay trên cả nước cũng chưa phát hiện cúm A/H9N2 gây bệnh trên gia cầm và chưa phải báo cáo dịch bệnh, đồng thời chưa phát hiện trường hợp nào lây cúm A/H9N2 từ người sang người”, ông Long nói.

Thời điểm này đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, lãnh đạo Cục Thú y cho rằng, con người vẫn có thể bị lây nhiễm và mắc bệnh cúm gia cầm A/H9N2 nếu tiếp xúc và sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhiễm bệnh.

Cục trưởng Cục Thú ý khuyến cáo người dân không nên giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc và hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, người dân cần tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia cầm tuyệt đối tuân thủ các biện pháp dự phòng dịch bệnh thường quy….

Hiện, Cục Thú y tiếp tục yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh trên đàn gia cầm và tăng cường tuyên truyền đến người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương được yêu cầu điều tra cúm gia cầm bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện bất thường.

Trước đó, một bệnh nhân nam, 37 tuổi, làm thợ hồ, tỉnh Tiền Giang, được chuyển lên TP.HCM điều trị với chẩn đoán theo dõi xuất huyết tiêu hóa trên nền loét dạ dày, kèm xơ gan do rượu, theo dõi nhiễm trùng huyết.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có tình trạng viêm phổi nên được chỉ định lấy mẫu làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm lần 1 cho kết quả dương tính cúm A.

Ngày 1/4, xét nghiệm lần 2 bằng phương pháp giải mã trình tự gen do bệnh viện bệnh nhiệt đới phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện có kết quả dương tính với virus cúm A/H9N2.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật