Ai đứng sau siêu tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam, sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787, được truyền thông nước ngoài khen ngợi

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Siêu tàu Thăng Long được mạng tin tức BNN (trụ sở tại Hong Kong, Trung Quốc) khen ngợi là một “tuyệt tác kỹ thuật“, có thiết kế hiện đại, tự hào với các tính năng tiên tiến. Hãng tin Sputnik (Nga) đánh giá chiếc tàu này có sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787.
Ai đứng sau siêu tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam, sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787, được truyền thông nước ngoài khen ngợi
Ảnh minh họa

Siêu tàu cao tốc Thăng Long đã chính thức bắt đầu chuyến đi đầu tiên từ cảng Cầu Đá (Vũng Tàu) đi cảng Bến Đầm (Côn Đảo) vào ngày 9/3/2024. 

Tàu Thăng Long là siêu tàu hiện đại nhất Đông Nam Á được vận hành bởi Phú Quốc Express đóng tại Hải Phòng, hạ thuỷ vào tháng 5/2022. Tàu Thăng Long là tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam với sức chứa 1.017 khách. Tàu được lắp 3 động cơ hiện đại nhất thế giới do Rolls – Royce MTU của Đức, sản xuất với tổng công suất gần 12.000 mã lực, giúp đạt vận tốc lên đến 32 hải lý/h (hơn 57,6 km/h) khi chạy không tải. Khi đưa vào vận hành, thời gian vận chuyển đến Côn Đảo khoảng 4,5 tiếng từ TP HCM và 3,5 tiếng từ Vũng Tàu.

Nếu so sánh với máy bay Airbus A321 (dài 44,5m, có 184 chỗ ngồi) thì tàu Thăng Long có sức chứa lớn gấp 5 lần.

Tàu Thăng Long có chiều dài lên đến 77,46m, bao gồm 4 tầng, khoang VIP ở tầng một, tầng 2 và 3 là khoang khách phổ thông. Tầng 4 là khu vực phục vụ cà phê.

Siêu tàu Thăng Long được mạng tin tức BNN (trụ sở tại Hong Kong, Trung Quốc) khen ngợi là một "tuyệt tác kỹ thuật", có thiết kế hiện đại, tự hào với các tính năng tiên tiến. Hãng tin Sputnik (Nga) mô tả con cao tốc với sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787.

Mũi tàu Thăng Long được thiết kế đặc biệt, tựa con dao găm, giúp tăng thêm sự ổn định, giảm tối đa lắc dọc khi tàu hoạt động trên biển. Với mặt boong thoáng mát, giúp hạn chế tối đa say sóng. 

Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của khách, êm ái nhẹ nhàng như đi máy bay với khoang rộng, hiện đại với vách ốp da, sàn chống ồn và chống say sóng. Boong ngoài trời lớn, có sức chứa khoảng 150 người, tầm nhìn rộng để du khách tự do ngắm cảnh, trải nghiệm thiên nhiên trong suốt hành trình đi đến Côn Đảo.

Siêu tàu Thăng Long được thiết kế và đóng mới bởi Công ty TNHH MTV 189 (Bộ Quốc phòng). Các trang thiết bị đều được nhập khẩu từ những nước tiên tiến nhất và được các tổ chức đăng kiểm nước ngoài xác nhận, đăng kiểm Việt Nam chấp thuận trước khi lắp đặt.

Công ty TNHH MTV 189 là doanh nghiệp Quốc phòng - An ninh, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Theo giới thiệu trên website, hiện nay, Công ty là Nhà máy đóng tàu thủy có uy tín hàng đầu của Việt Nam và của quân đội.

Các sản phẩm của Công ty gồm nhiều sản phẩm cơ khí quân sự hiện đại có độ chính xác cao, hàng chục tàu, hàng trăm xuồng phục vụ nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh; hàng vạn tấn kết cấu kim loại, gần một trăm tàu và trên một nghìn xuồng các loại, ... Nhiều sản phẩm đã xuất sang các thị trường cao cấp như: Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ, Châu Á,... 

Bên cạnh tàu cao tốc Thăng Long, một số tàu khách khác do công ty đóng gồm Phú Quốc Express 27, Phú Quốc Express 18, Mai Linh Express, Super Biển Đông, Heritage Express, ...

Trong giai đoạn 2019 - 2023, dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn từ đại dịch Covid-19, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu tác động đến thị trường đóng tàu và giá cả vật tư, nguyên vật liệu, tỷ giá ngoại tệ, nguồn nhân lực... nhưng Nhà máy vẫn duy trì tốt sản xuất kinh doanh. Theo đó, doanh thu của Nhà máy giai đoạn 2019-2023 đạt gần 4.500 tỷ đồng; nộp ngân sách bình quân trên 60 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân người lao động hơn 14,5 triệu đồng/người/tháng; riêng năm 2023 đạt 15 triệu đồng/người/tháng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật