Nhiều nhân viên lo sợ Microsoft trở thành một bộ phận CNTT của OpenAI

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một số người trong nội bộ Microsoft lo ngại chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty quá tập trung vào quan hệ đối tác với OpenAI.
Nhiều nhân viên lo sợ Microsoft trở thành một bộ phận CNTT của OpenAI
Một số nhân viên lo ngại chiến lược AI của Microsoft quá tập trung vào quan hệ đối tác với OpenAI - Ảnh: Internet

Không ít nhân viên thậm chí còn phàn nàn rằng gã khổng lồ phần mềm Microsoft đã trở thành bộ phận CNTT hào nhoáng cho OpenAI, công ty khởi nghiệp đình đám tạo ra chatbot ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora. Những nhận xét này là một phần trong câu chuyện độc quyền trên trang Insider, trong đó nhân viên Microsoft chia sẻ quan điểm thẳng thắn về tương lai AI của công ty.

Nhóm nằm ở trung tâm của vấn đề này là AI Platform (nền tảng AI), được quản lý bởi Eric Boyd. AI Platform đã trải qua nhiều biến động. Đó từng là tổ chức của Microsoft có nhiều hoạt động AI nội bộ nhưng gần đây tập trung vào việc hợp tác với OpenAI. Điều này đã gây bất mãn và dẫn tới sự ra đi của một số nhà quản lý từng làm việc trong các sáng kiến AI nội địa của Microsoft.

Theo Insider, Microsoft hiện ít tập trung hơn vào các dịch vụ nội bộ trước đây làm nên Azure AI mà dành thời gian nhiều hơn cho Azure OpenAI.

Azure OpenAI là dịch vụ cung cấp các mô hình AI tiên tiến của OpenAI trên nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure. dịch vụ này cho phép các doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng truy cập và sử dụng các mô hình AI mạnh mẽ như GPT-4, DALL-E 3, Codex để phát triển các ứng dụng sáng tạo và giải quyết những vấn đề phức tạp.

Azure OpenAI cung cấp nhiều lợi ích như dễ dàng truy cập các mô hình AI tiên tiến mà không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng hoặc chuyên môn AI, có thể mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu của bạn, được bảo mật bởi các biện pháp tiên tiến của Microsoft, tích hợp dễ dàng vào các dịch vụ Azure khác.

Một nhà quản lý đã rời Microsoft do những thay đổi này cho biết các sản phẩm như Azure Cognitive Search, Azure AI Bot Service và Kinect DK trên thực tế đã không còn nữa.

Frank Shaw, người phát ngôn Microsoft, nói các dịch vụ này tồn tại dưới một số hình thức nhưng không phải là một phần của Azure AI, đã được đổi tên hoặc được tích hợp vào sản phẩm khác.

Một nhà quản lý cũ của Microsoft tiết lộ với Insider: “Azure AI trước đây về cơ bản chỉ hỗ trợ công nghệ cho OpenAI. Eric Boyd đang duy trì dịch vụ của OpenAI một cách hiệu quả. Giờ đây, Azure AI giống bộ phận CNTT cho OpenAI hơn. Trái tim của sự đổi mới nằm ở nơi khác”.

Có hàng trăm nhà phát triển hỗ trợ khách hàng dùng Azure OpenAI. Mức độ hợp tác giữa hai bên chặt chẽ đến mức một số nhân viên Microsoft có thẻ để vào văn phòng OpenAI. Ngược lại, một số nhân viên OpenAI cũng có thể vào các trụ sở Microsoft bằng thẻ.

Frank Shaw cho biết Microsoft rất lạc quan về các công cụ AI của mình và khách hàng nhận thấy tác động tích cực ngay cả ở giai đoạn đầu này. Ông nói thêm rằng Microsoft đang đưa các công cụ AI có ý nghĩa ra thị trường.

Cuối tháng 1.2023, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho “cha đẻ” ChatGPT.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, cho hay: “Chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác với OpenAI xung quanh tham vọng chung nhằm thúc đẩy nghiên cứu AI tiên tiến một cách có trách nhiệm và dân chủ hóa AI như một nền tảng công nghệ mới. Ở giai đoạn hợp tác tiếp theo của chúng tôi, các nhà phát triển và tổ chức trong các ngành sẽ có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng, mô hình và chuỗi công cụ AI tốt nhất với Azure để xây dựng và chạy các ứng dụng của họ”.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến Microsoft tăng cường đầu tư vào việc phát triển và triển khai các hệ thống siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu của OpenAI. Phần quan trọng của thỏa thuận: Microsoft là đối tác đám mây độc quyền cho OpenAI. Các dịch vụ đám mây của Microsoft sẽ hỗ trợ tất cả khối lượng công việc của OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ API (giao diện lập trình ứng dụng) và nghiên cứu.

Microsoft cũng đang có kế hoạch triển khai các mô hình của OpenAI trên nhiều sản phẩm dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, công ty thách thức Google với việc tích hợp ChatGPT vào kết quả tìm kiếm Bing. Nhà sản xuất hệ điều hành Windows còn đưa AI vào các ứng dụng Word, PowerPoint và Outlook của mình.

Microsoft tìm cách sử dụng mối quan hệ thân thiết này để tiếp tục thương mại hóa dịch vụ Azure OpenAI của mình.

Tin đồn về thỏa thuận này cho biết Microsoft có thể nhận được 75% lợi nhuận của OpenAI cho đến khi đảm bảo hoàn vốn đầu tư và 49% cổ phần trong công ty. OpenAI thông báo vẫn là một công ty có giới hạn lợi nhuận sau thỏa thuận này, cho phép họ tiếp tục huy động vốn.

Microsoft đã mua giấy phép độc quyền cho công nghệ cơ bản đằng sau GPT-3 vào năm 2020 sau khi đầu tư 1 tỉ USD vào OpenAI hồi năm 2019.

Hơn nữa, Microsoft xây dựng một hệ thống với hơn 10.000 bộ xử lý đồ họa (GPU) Nvidia cho để sử dụng trong việc phát triển các công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT, cụ thể là mô hình ngôn ngữ lớn GPT.

Elon Musk, đồng sáng lập OpenAI, chỉ trích mối quan hệ đối tác này, thậm chí đề đơn kiện kiện chống lại OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman và Chủ tịch Greg Brockman, cáo buộc công ty cũ đã đi chệch khỏi sứ mệnh xây dựng AIcó trách nhiệm và trở nên phụ thuộc vào Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất của nó.

Hôm 29.2, Elon Musk cáo buộc rằng việc hợp tác giữa OpenAI với Microsoft đã đi chệch hướng sứ mệnh ban đầu của công ty này là "một tổ chức phi lợi nhuận sử dụng AI để mang lại lợi ích cho nhân loại".

Luật sư của Elon Musk lập luận rằng: "OpenAI trên thực tế đã được chuyển đổi thành một công ty con nguồn đóng, phụ thuộc vào hãng công nghệ lớn nhất thế giới: Microsoft. Dưới sự điều hành của hội đồng quản trị mới, OpenAI không chỉ đang phát triển mà còn đang tinh chỉnh một AGI (AI tổng quát) để tối đa hóa lợi nhuận cho Microsoft thay vì vì lợi ích của nhân loại".

AGI là AI siêu thông minh, tiên tiến đến mức có thể làm được nhiều việc ngang bằng hoặc tốt hơn con người.

OpenAI đã phản hồi đơn kiện từ Elon Musk thông qua một bài đăng trên blog hôm 5.3, cho biết tỷ phú này đã ký vào quyết định để công ty trở thành doanh nghiệp vì lợi nhuận và nhấn mạnh rằng họ cần phải huy động hàng tỉ USD để có tính cạnh tranh so với Google.

OpenAI nói rằng Elon Musk đã tức giận và phản ứng sau khi cố gắng nhưng thất bại trong việc biến công ty khởi nghiệp AI này trở thành một phần của Tesla.

“Chúng tôi rất buồn khi điều này xảy ra với một người mà chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ. Elon Musk là người đã truyền cảm hứng cho chúng tôi hướng tới mục tiêu cao hơn, sau đó nói với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ thất bại, thành lập một công ty cạnh tranh (xAI) rồi khởi kiện khi chúng tôi bắt đầu đạt được những tiến bộ có ý nghĩa với sứ mệnh của OpenAI mà không có ông ấy”, OpenAI cho biết trong bài đăng với đồng tác giả là một số người đồng sáng lập công ty, gồm Sam Altman, Greg Brockman và Giám đốc khoa học Ilya Sutskever.

Bài đăng trên blog cũng trích dẫn các email mà Elon Musk đã gửi cho những người trong OpenAI, chứng minh rằng tỷ phú này đã ủng hộ các nỗ lực gây quỹ của công ty. "Cần có hàng tỉ USD mỗi năm ngay lập tức, hoặc quên nó đi", Elon Musk viết trong một email, theo OpenAI.

Theo bài đăng trên blog, OpenAI, với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận, đã huy động được chưa đến 45 triệu USD từ Elon Musk và hơn 90 triệu USD từ các nhà tài trợ khác. Các email cho thấy Elon Musk đã thúc đẩy OpenAI đặt tham vọng nhiều hơn trong việc gây quỹ.

OpenAI cho biết ngay từ đầu, Sam Altman và Greg Brockman đã lên kế hoạch huy động 100 triệu USD.

“Chúng ta cần phải huy động con số lớn hơn nhiều so với 100 triệu USD để tránh rơi vào tình trạng có vẻ vô vọng so với những gì Google hoặc Facebook đang chi tiêu. Tôi nghĩ chúng ta nên nói rằng đang bắt đầu với cam kết gây quỹ 1 tỉ USD. Tôi sẽ đảm bảo chi trả bất kỳ khoản nào mà người khác không cung cấp”, Elon Musk viết trong một email được OpenAI trích dẫn.

Theo OpenAI, Elon Musk cũng đã đồng ý với ý tưởng rằng OpenAI sẽ không xây dựng phần mềm nguồn mở cho AGI và không phải lúc nào cũng chia sẻ bí mật khoa học đằng sau những tiến bộ công nghệ của mình.

Ilya Sutskever viết trong một email năm 2016 được công ty khởi nghiệp trích dẫn: “Khi chúng ta tiến gần hơn đến việc xây dựng AI, sẽ hợp lý hơn nếu bắt đầu ít cởi mở hơn. Từ ‘Open’ trong OpenAI có nghĩa là mọi người sẽ được hưởng lợi từ thành quả của AI sau khi nó được xây dựng, nhưng hoàn toàn có thể không chia sẻ bí mật khoa học”. Elon Musk phản hồi: “Đúng vậy”.

Những người đồng sáng lập OpenAI nói rằng Elon Musk không phải lúc nào cũng phản đối ảnh hưởng của doanh nghiệp khác tại OpenAI. Họ nói rằng Elon Musk đã viết trong một email: “Tesla là con đường duy nhất có thể hy vọng sánh ngang với Google. Ngay cả khi đó, khả năng trở thành đối trọng của Google là rất nhỏ, song không phải là không khả thi hoàn toàn”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật