Bộ Thông tin lên tiếng về sự cố Facebook bị sập

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho rằng, sự cố Facebook sập diện rộng vào đêm 5/3 có giá trị như một lời thức tỉnh cho người dùng về việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân cho riêng mình, tăng cường các biện pháp bảo vệ tài khoản như mật khẩu mạnh, xác thực hai lớp.
Bộ Thông tin lên tiếng về sự cố Facebook bị sập
Ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin chia sẻ tại Họp báo.

Từ khoảng 22h30 ngày 5/3, Facebook và nhiều ứng dụng như Messenger, Instagram gặp sự cố nghiêm trọng khi các tài khoản tự đăng xuất và việc đăng nhập lại gặp nhiều khó khăn. Sự cố kéo dài khoảng hơn một tiếng đồng hồ trên toàn cầu. Ba nhóm hacker gồm Anonymous Sudan, Skynet và Go‌dzilla tuyên bố là “thủ phạm”. Tuy nhiên, Meta – công ty mẹ của Facebook chưa công bố nguyên nhân của sự cố này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục an toàn thông tin chia sẻ, trong tối 5/3, Cục An toàn thông tin liên tục nhận thông tin phản ánh của mọi người về việc Facebook gặp sự cố. Điều này cho thấy, chúng ta đang phụ thuộc rất nhiều các nền tảng mạng xã hội.

Theo một báo cáo từ DataReportal vào năm 2023, Việt Nam có khoảng 66,2 triệu người dùng Facebook, nằm trong nhóm 7 nước có người dùng Facebook nhiều nhất thế giới.

Ông Hưng cho rằng, ở góc độ bảo mật thông tin, sự cố tối qua cũng mang lại giá trị cho người dùng. “Sau sự cố hôm qua chúng ta giật mình liệu chúng ta có là nạn nhân của tấn công mạng hay không”, ông Hưng đặt vấn đề và cho rằng, nhiều người sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài khoản của mình, chẳng hạn như đổi sang mật khẩu mạnh, tạo xác thực hai lớp.

Không chỉ với sự cố tối 5/3, theo Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, bất cứ khi nào ghi nhận tài khoản Facebook có dấu hiệu bất thường, người sử dụng nên thay đổi mật khẩu, sử dụng một mật khẩu mạnh, gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt.

Thông báo cho bạn bè và người thân trong danh sách bạn bè của bạn về tình huống và cảnh báo họ không nên tin tưởng hoặc phản hồi vào những tin nhắn lừa đảo.

Ngoài ra, cơ quan này khuyến cáo, luôn giữ cảnh giác và tuân thủ các biện pháp bảo mật cơ bản như bật xác thực 2 yếu tố, không chia sẻ thông tin cá nhân và mật khẩu với bất kỳ ai, không bấm vào các liên kết không rõ nguồn gốc hoặc tin nhắn đáng ngờ và cập nhật phần mềm bảo mật định kỳ để tránh các lỗ hổng bảo mật.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật