Kinh tế Nga tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một thập niên, lĩnh vực ngân hàng thích ứng trừng phạt

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Số liệu do Cơ quan Thống kê Liên bang Nga công bố cho thấy, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 5,5% trong quý III/2023, từ mức 4,9% quý trước đó, tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập niên.
Kinh tế Nga tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một thập niên, lĩnh vực ngân hàng thích ứng trừng phạt
Tăng trưởng kinh tế Nga đạt 5,5% trong quý III/2023. (Nguồn: TASS)

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) nhận định, các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga đã thích nghi hoặc phục hồi hoàn toàn sau các lệnh trừng phạt, với mức độ phục hồi cao hơn nhiều dự đoán.

Cụ thể, các ngành công nghiệp từ sản xuất, hàng không đến ngân hàng Nga đã tìm ra cách điều chỉnh trước các biện pháp trừng phạt “nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế”.

Theo đó, lĩnh vực ngân hàng nổi lên như một trong những ví dụ "rõ ràng nhất" về việc các lĩnh vực kinh tế Nga thích ứng với lệnh trừng phạt. Năm ngoái, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã loại hầu hết các ngân hàng Moscow khỏi hệ thống chuyển tiền quốc tế SWIFT. Một số ngân hàng cũng bị cản trở trong việc hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế.

Tuy nhiên, ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Nga là Sber, cùng với các ngân hàng lớn khác, dự kiến sẽ thu được lợi nhuận kỷ lục trong năm nay.

Giám đốc điều hành Sber Herman Gref nhấn mạnh: “Rất có thể, năm nay thực sự sẽ là năm thành công nhất trong lịch sử đối với chúng tôi”.

Tổng lợi nhuận của ngành ngân hàng Nga trong 9 tháng đầu năm 2023 có thể đạt hơn 3.000 tỷ Ruble (tương đương 33 tỷ USD), vượt kỷ lục năm trước đó.

Doanh thu từ dầu khí của đất nước cũng đã tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng, đạt 17,7 tỷ USD vào tháng 10/2023, khi Nga chuyển hướng phần lớn hoạt động kinh doanh sang thị trường phía Đông.

Bộ Giao thông Vận tải Nga thông tin, du lịch hàng không quốc tế của nước này cũng đang “phát triển mạnh mẽ”, với lưu lượng hành khách tăng gần 30% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật