Nga rút khỏi hiệp ước quân sự ở châu Âu

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bộ Ngoại giao Nga xác nhận các thủ tục rút Moscow khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) đã hoàn tất, hơn 5 tháng sau quyết định của Tổng thống Vladimir Putin.
Nga rút khỏi hiệp ước quân sự ở châu Âu
Thiết giáp bên trong một bãi tập kết ở châu Âu. Ảnh: BQP Czech

Interfax dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga xác nhận nước này đã chính thức hoàn tất các thủ tục về việc rút Moscow khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) lúc 0h ngày 7/11 (giờ địa phương), theo đó chấm dứt các nghĩa vụ nêu trong văn kiện kí kết cách đây 33 năm.

Dự luật chấm dứt CFE được Tổng thống Nga Vladimir Putin trình lên quốc hội Nga ngày 10/5, được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện trong vòng hai tuần sau đó. Đến ngày 29/5 vừa qua, ông Putin đã kí một sắc lệnh về việc rút Nga khỏi CFE.

Hiệp ước CFE ký năm 1990 giữa khối quân sự NATO và các quốc gia Khối Hiệp ước Warsaw nhằm giới hạn số lượng xe tăng và thiết giáp, pháo, trực thăng và chiến đấu cơ đóng quân tại châu Âu, tránh các bên tập trung lực lượng quy mô lớn để tấn công chớp nhoáng, thiết lập thế cân bằng quân sự.

Năm 1999, một phiên bản cập nhật của hiệp ước đã được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Nga cáo buộc các nước NATO không phê chuẩn phiên bản cập nhật nói trên của CFE, dẫn đến việc Moscow đình chỉ văn kiện từ năm 2007.

"Động thái (rút Nga khỏi CFE) sẽ không gây tác động trực tiếp nào. Đây là cơ chế đã mất hiệu lực từ lâu và không phải do lỗi của Nga. Chúng tôi chỉ đưa tình hình sang trạng thái chính thức", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu hồi tháng 5/2023.

Theo Điện Kremlin, dù Nga rút khỏi CFE nhưng họ không loại bỏ vấn đề kiểm soát vũ khí khỏi chương trình nghị sự. Moscow cũng khẳng định có thể tham gia các cơ chế đối thoại an ninh với phương Tây nếu chúng được tiến hành trên cơ sở bình đẳng, có tính toán đến lợi ích của nhau.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật