Tài sản hộ gia đình Mỹ cao kỷ lục, lĩnh vực tiêu dùng có khả năng chống chọi với “gió ngược”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán và sự phục hồi của thị trường bất động sản trong quý II/2023, giúp giá trị tài sản hộ gia đình ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục, hơn 154 nghìn tỷ USD.
Tài sản hộ gia đình Mỹ cao kỷ lục, lĩnh vực tiêu dùng có khả năng chống chọi với “gió ngược”
Các hộ gia đình Mỹ đã phục hồi hoàn toàn những tổn thất về tài sản do thị trường chứng khoán đi xuống và giá trị bất động sản suy giảm trong suốt năm 2022. (Nguồn: Twiiter)

Dữ liệu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 8/9 cho thấy, giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình tăng 3,7% - lên mức cao nhất trong lịch sử - 154,28 nghìn tỷ USD vào quý trước.

Theo đó, các hộ gia đình đã phục hồi hoàn toàn những tổn thất về tài sản do thị trường chứng khoán đi xuống và giá trị bất động sản suy giảm trong suốt năm 2022 - khi Fed khởi động chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ để kiểm soát lạm phát.

Lợi nhuận của chỉ số S&P 500, bao gồm cả cổ tức tái đầu tư, tăng 8,7% trong quý II/2023, mạnh nhất kể từ cuối năm 2021.

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã bổ sung 2,6 nghìn tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình tại nền kinh tế lớn nhất thế giới - chiếm gần một nửa mức tăng.

Bất động sản là động lực lớn khác, với giá trị tăng lần đầu tiên kể từ quý II/2022, đóng góp 2,5 nghìn tỷ USD vào sự gia tăng giá trị ròng của các hộ gia đình Mỹ.

Lãi suất vay thế chấp cao cùng với nguồn cung yếu đã hạn chế doanh số bán nhà, nhưng nhu cầu vẫn đủ mạnh để giúp giá tăng lên.

Tổng tài sản hộ gia đình Mỹ hiện nay tương đương với 876% thu nhập khả dụng hằng năm của họ. Trong khi đó, nợ phải trả của họ chỉ bằng 101% thu nhập khả dụng.

Vị thế, tài chính của hộ gia đình hiện nay tốt hơn nhiều so với bất kỳ môi trường suy thoái nào trước đây. Điều này có thể giúp lĩnh vực tiêu dùng có khả năng chống chọi với những "cơn gió ngược" kinh tế đang gia tăng và ủng hộ kịch bản nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua một “cú hạ cánh nhẹ nhàng”, tránh được cơn suy thoái.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật