Cựu Tổng giám đốc Cienco-1 gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 239 tỷ đồng

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hôm nay (6/4), TAND TP Hà Nội đưa cựu Tổng giám đốc Cienco-1 Cấn Hồng Lai ra xét xử tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí“.
Cựu Tổng giám đốc Cienco-1 gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 239 tỷ đồng
Ảnh: Bộ Công an

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty cổ phần (Cienco-1) còn có 6 bị cáo khác cũng bị truy tố cùng tội danh gồm: Phạm Dũng (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco-1), Nguyễn Ngọc Tuyến (cựu kiểm toán viên Công ty kiểm toán A&C, Phó TGĐ Công ty Kiểm toán và định giá ASCO), Lê Văn Long (cựu kế toán trưởng Cienco-1), Nguyễn Mạnh Tiến (cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường Cienco1), Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch) và Nguyễn Anh Tuấn (cựu thẩm định viên Công ty Kiểm toán A&C).

Các bị cáo Phạm Dũng, Cấn Hồng Lai, Lê Văn Long (từ trái qua phải). 

Theo cáo buộc, Cienco1 thành lập từ năm 1995, Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ GTVT đại diện làm chủ sở hữu. Năm 2013, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt danh sách doanh nghiệp thuộc Bộ thực hiện cổ phần hóa, trong đó có Cienco 1. Ban chỉ đạo cổ phần hóa doanh nghiệp này do ông Phạm Dũng làm trưởng ban, ông Lai làm phó.

Quá trình cổ phần hóa, dàn cựu lãnh đạo Cienco 1 đã có nhiều sai phạm gây thiệt hại tài sản nhà nước số tiền lớn.

Cụ thể, để xử lý tài chính trước khi cổ phần hóa, với mục đích Cienco 1 không còn các khoản nợ xấu, ông Dũng và Lai cùng các thuộc cấp đã thống nhất cùng nhau xử lý các khoản nợ phải thu trái quy định Pháp Luật.

Ông Lai đã chủ trì cuộc họp để xử lý khoản nợ hơn 364 tỷ đồng phải thu của 50 công ty nhưng sau đó đã cùng các thuộc cấp quyết định xóa gần 185 tỷ đồng trong số nợ trên vì xác định đó là khoản nợ "khó thu hồi".

Sau khi chuyển thành công ty cổ phần, Cienco 1 tiếp tục thu hồi được 65 tỷ đồng tiền nợ của 6 công ty trực thuộc trước đây nhưng không đề xuất bàn giao cho Nhà nước mà chỉ đạo chi cho các hoạt động khác. 

Vẫn theo truy tố, Cienco-1 khi cổ phần hóa đã không xác định giá trị quyền sử dụng bốn khu đất vào giá trị doanh nghiệp (khu đất 422m2 tại số 135 Nguyễn Văn Đậu, TP.HCM; 916m2 tại TP. Tân An, Long An; 16.706m2 tại Châu Thành, Tiền Giang và 852m2 tại TP.Pleiku, Gia Lai).

Theo quy định, khi doanh nghiệp cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến chính thức để làm căn cứ xác định giá trị đất. Tuy nhiên, nhóm lãnh đạo Cienco-1 và bị cáo thuộc Công ty Kiểm toán A&C đã xác định 4 khu đất trên là "tài sản cố định vô hình" với tổng giá trị 12,6 tỷ đồng.

Trong khi đó, Hội đồng định giá tài sản tố tụng Hình Sự tại 4 tỉnh thành nói trên xác định, năm 2013, tổng giá trị 4 khu đất của Cienco 1 là hơn 67,4 tỷ đồng. Do vậy, cáo buộc cho rằng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng.

Như vậy, trong việc xác định giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa Cienco1, hành vi phạm tội của các bị cáo Dũng và Lai đã gây ra thiệt hại cho Nhà nước hơn 239 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại gây thiệt hại hơn 184 tỷ đồng.

Về việc thu hồi tài sản, CQĐT đã kiến nghị Cienco 1 nộp trả cho Nhà nước số tiền đã thu hồi được từ nguồn nợ khó đòi theo quyết định của HĐTV; Kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với Cienco 1 và các cơ quan chức năng tiếp tục thu hồi nợ đối với các công ty có khoản nợ khó đòi đã được xử lý theo quyết định của HĐTV.

Trong vụ án này, ông Phạm Quảng Dương và Hỗ Sỹ Hòa (đều là thành viên HĐTV Cienco 1) đã ký phiếu đồng ý xử lý khoản nợ hơn 184 tỷ đồng trái quy định của Pháp Luật. Tuy nhiên, hai ông này không được phân công nhiệm vụ liên quan đến việc cổ phần hóa Cienco 1 và không biết việc Cienco 1 không bàn giao khoản nợ đã được xử lý cho DATC.

Việc hai ông cho ý kiến vào Phiếu xin ý kiến chưa phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả Nhà nước thiệt hại số tiền hơn 184 tỷ đồng. Do đó, CQĐT không đề cập xử lý Hình Sự đối với ông Dương và ông Hòa là phù hợp.

Phiên tòa hôm nay vắng mặt nhiều luật sư, có luật sư đề nghị hoãn tòa... Xét đề nghị của luật sư và đại diện VKS, HĐXX quyết định hoãn tòa để bảo vệ quyền và lợi ích của cho các bị cáo. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật