Ngắm mảnh vườn sân thượng xanh mướt mắt của mẹ đảm Cẩm Phả: Mùa nào thứ ấy, ăn không hết còn “tài trợ” cả ông bà

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mới đầu mình cũng tìm hiểu làm đất rồi trộn đất theo công thức nhưng đến lúc bắt tay làm thì mình chẳng theo công thức nào, cứ trộn theo tỷ lệ mình thấy hợp lý.
Ngắm mảnh vườn sân thượng xanh mướt mắt của mẹ đảm Cẩm Phả: Mùa nào thứ ấy, ăn không hết còn “tài trợ” cả ông bà
Ảnh minh họa

Chủ vườn: Chị Huyền, 31 tuổi, sinh sống tại thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh

Diện tích vườn: Ngang 5m, dài 6m

Vị trí: Sân thượng tầng 3

Thực hiện trồng rau sân vườn: 3 tháng

Chị Huyền, 31 tuổi hiện đang sinh sống ở thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh, kinh doanh ngư cụ thủy sản chia sẻ. Công việc của chị tuy rất bận rộn nhưng vì muốn người thân trong gia đình có rau củ quả sạch ăn nên chị vẫn cố gắng xếp sắp thời gian làm một khu vườn đặc biệt trên sân thượng.

Tuy rất bận rộn nhưng vì muốn người thân trong gia đình có rau củ quả sạch ăn, chị Huyền vẫn cố gắng xếp sắp thời gian làm một khu vườn đặc biệt trên sân thượng.

Chị Huyền kể: "Ban đầu mình trồng chơi chơi thôi vì công việc mình rất bận. Ai ngờ trồng chơi mà lại được ăn thật. Trồng 1 cây bí xanh mà được tận mười mấy quả. Mới đầu do không có kinh nghiệm gì nên mình chỉ biết tưới nước máy và thỉnh thoảng mua ít phân gà bón vào cây. Sau khi biếu bố mẹ, người thân, cả nhà mình ăn thấy rất ngon nên mình bắt đầu có hứng với trồng rau.

Nói thật thời gian đầu làm vườn tưởng đơn giản nhưng bắt tay vào làm mới thấy vất vả. Mái hiên nhà mình lợp tôn, không làm dây kéo đất lên được. Mình cũng không muốn nhờ chồng vì anh ấy còn đi làm vất vả nên toàn tự vác đất lên, mỗi ngày mang 1 ít, mệt thì nghỉ, khỏe lại vác tiếp. Tính ra, sau hơn 1 tháng mình mới làm xong vườn".

Chị Huyền xin được khoảng 30 bao đất, mỗi bao 30kg chị chia nhỏ rồi vác dần lên sân thượng trong khoảng 1 tháng mới hoàn thành

Bà nội trợ này kể, trước đây chị có dùng thùng xốp nhưng mỗi lần xử lý lại đất rất vất vả. Hơn nữa thùng xốp không thoát nước nhiều, rễ cây đâm xuyên qua thùng xốp, sau chị quyết định bỏ không trồng thùng xốp nữa mà thay bằng các loại chậu chuyên dụng hơn.

Trước đây chị Huyền có dùng thùng xốp để trồng rau nhưng mỗi lần xử lý lại đất rất vất vả nên sau chị chuyển sang dạng thùng, chậu chuyên dụng hơn

Chị Huyền cho hay, hiện tại nhà chị hoàn toàn không phải mua rau ngoài chợ bởi rau trên sân thượng chị trồng khá đa dạng. Những loại rau phổ biến cơ bản là chị trồng được hết. Mùa nào thứ ấy, chị trồng rau muống, rau cải, mồng tơi, những loại rau ngắn ngày nên có rau ăn liên tục. Đặc biệt chị Huyền trồng rất nhiều xà lách và dưa chuột để các con ăn salad. Khi rau vào mùa, lên tốt chị Huyền lại cắt mang sang để ông bà ngoại ăn cùng.

Chị Huyền trồng các loại rau cơ bản như cải, mồng tơi, rau đay..., ưu tiên loại ngắn ngày để liên tục có rau ăn.

Chị Huyền cho biết: "Mới đầu mình cũng tìm hiểu làm đất rồi trộn đất theo công thức nhưng đến lúc bắt tay làm thì mình chẳng theo công thức nào. Cứ trộn theo tỷ lệ mình thấy hợp lý. Mình tìm mua vỏ lạc người ta bóc, tro trấu, xơ dừa, trùn quế, phân bò. Nói chung là có gì trộn đấy, miễn thấy hợp lý và tốt cho cây là mình làm".

Các con chị Huyền đều rất thích vườn rau của mẹ.

Chị Huyền cũng ủ phân rác nhà bếp để tưới cây. Với những loại cây ăn quả như cà chua, dưa chuột thì chị tưới bằng phân trứng chuối sữa, phân cá, phân trùn quế.

Cùng với rau, chị Huyền còn trồng thêm hoa để điểm tô sắc màu cho khu vườn của gia đình.

Chị Huyền cho hay, vườn rau sân thượng nhà chị cũng bị sâu bệnh, chị phải nhổ bỏ để tránh lây lan sang những rau khác. Ngoài ra chị Huyền còn ngâm thu‌ốc là‌o để phun, dùng men vi sinh trừ sâu ăn lá. Đồng thời chị cũng gọi thợ đến quây lưới kín vườn nhằm hạn chế sâu bệnh.

Chị Huyền cũng ủ phân rác nhà bếp để tưới cây. Với những loại cây ăn quả như cà chua, dưa chuột thì chị tưới bằng phân trứng chuối sữa, phân cá, phân trùn quế.

Bà mẹ trẻ này kể thêm: "Nói chung có vườn rau sạch sẽ, hàng ngày mình lên ngắm vườn cũng thấy rất vui. Các con mình thì được trải nghiệm, có một không gian vui chơi giải trí sau những giờ học tập căng thẳng. Chúng háo hức được cùng mẹ trồng rau, tưới rau, bắt sâu cho lá. Nhờ đó mà tuổi thơ của các con cũng thêm phần ý nghĩa và có nhiều kỷ niệm hơn.

Hiện tại gia đình chị Huyền không phải mua rau ngoài chợ bởi vườn nhà chị đã đầy đủ các loại rau.

Bản thân mình cũng thế, công việc kinh doanh bận rộn, áp lực nhưng mỗi khi lên sân thượng ngắm và tự tay chăm bón, cắt tỉa những chậu rau mình trồng, cảm giác trong lòng thấy nhẹ nhõm, thảnh thơi vô cùng. Nhìn những luống rau xanh mướt mắt, mình như được tiếp thêm năng lượng, xua tan mọi mệt mỏi ưu phiền".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật