“cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà là cần thiết hiện nay“

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mới đây, TP Uông Bí là địa phương đầu tiên trong tỉnh đã thí điểm mô hình cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 (F0) không triệu chứng tại nhà. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mô hình này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Trần Thị Kiều Giang, Trung tâm Y tế thành phố, Trạm trưởng Trạm Y tế lưu động tại phường Phương Đông (TP Uông Bí), đơn vị trực tiếp điều trị cho trường hợp F0 nói trên.
“cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà là cần thiết hiện nay“
Các đơn vị chức năng TP Uông Bí khảo sát nhà riêng của bệnh nhân Đ.M.Q trước khi quyết định điều trị bệnh nhân này tại nhà.

Bác sĩ Trần Thị Kiều Giang.

- Việc cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà trước đó chưa từng có tiền lệ. Bác sĩ cho biết dựa trên cơ sở, điều kiện gì để có thể triển khai mô hình này?

+ TP Uông Bí cân nhắc rất kỹ khi lựa chọn bệnh nhân Đ.M.Q (khu Bí Trung, phường Phương Đông) là công nhân của Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng để điều trị tại nhà. Anh Đ.M.Q khi được xác định là F0 không có triệu chứng lâm sàng lớn, ngoài việc sợ lạnh, mất khứu giác và chảy nước mũi trong; không có bệnh lý nền, tâm lý rất vững. Anh có đơn xin điều trị tại nhà. Nhà riêng của anh khép kín, cách biệt. Vợ anh có chuyên môn điều dưỡng, đã từng tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh.

Đó là những điều kiện thuận lợi phù hợp với yêu cầu bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà. Trước đó TP Uông Bí đã thành lập Trạm Y tế lưu động tại phường Phương Đông để thực hiện điều trị F0 không triệu chứng tại nhà. Trạm gồm 4 thành viên: Tôi (bác sĩ Trần Thị Kiều Giang - PV), 1 bác sĩ của bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, 2 đồng chí thuộc Trạm Y tế phường Phương Đông. Tất cả chúng tôi đã kịp thời được cập nhật một số văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, được Sở Y tế tập huấn về kỹ năng cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà để áp dụng trong thực tế.

- Quá trình điều trị cho F0 không triệu chứng Đ.M.Q như thế nào, thưa bác sĩ?

+ Anh Đ.M.Q bắt đầu điều trị từ ngày 10/11. Đối với điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, gần như mọi việc đều do người bệnh tự thực hiện. Chúng tôi ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm trực tiếp, còn lại hầu như theo dõi, hướng dẫn bệnh nhân từ xa qua các phương tiện thông tin online. Cụ thể, chúng tôi tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân về chế độ ăn uống, tập luyện, vệ sinh khử khuẩn; hướng dẫn sử dụng một số thiết bị y tế thông thường để theo dõi chỉ số nhiệt độ và SpO2 (tỷ lệ ô xi trong máu), ngày 2 lần bệnh nhân thông báo các chỉ số này cho chúng tôi; hướng dẫn bệnh nhân thực hiện lấy mẫu và test nhanh Covid-19, sử dụng một số cây thuốc nam để hỗ trợ điều trị; động viên tinh thần người bệnh, nhắc nhở người bệnh tuân thủ cách ly…

Kết quả là sau 3 ngày điều trị, chỉ số CT của bệnh nhân chuyển từ 19 ban đầu sang 24, cho thấy tải lượng virut gây bệnh trong c‌ơ th‌ể giảm. Ngày thứ 4 bệnh nhân hết sợ lạnh, ngừng chảy nước mũi trong và lấy lại khứu giác. Những ngày sau đó c‌ơ th‌ể khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn, gần như ở trạng thái bình thường. Ngày 17/11, sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân Đ.M.Q đạt kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Như vậy lúc này trong c‌ơ th‌ể không còn virut gây bệnh. bệnh nhân xét nghiệm PCR lần 2 vào ngày 19/11 đạt kết quả âm tính và 7 ngày sau đó, anh Đ.M.Q có kết quả PCR lần 3 âm tính. Theo quy định từ thời điểm nay anh Đ.M.Q đủ điều kiện khỏi bệnh.

Đơn vị chức năng TP Uông Bí tặng quà động viên gia đình có F0 điều trị tại nhà.

- Từ việc trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng Đ.M.Q, bác sĩ có nhận định gì?

+ Điều trị tại nhà thật sự phù hợp với người bệnh Covid-19 thể nhẹ hoặc không triệu chứng, đồng thời cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, có thể bùng phát, lây lan trong cộng đồng bất cứ lúc nào. Giải pháp này giảm áp lực lên hệ thống y tế công, giảm chi phí điều trị cho người bệnh, góp phần quan trọng vào công tác chống dịch.

Tuy nhiên, một điều kiện cần phải có để mô hình có thể triển khai và đạt hiệu quả, là bệnh nhân phải có nhận thức tốt về bệnh, có ý thức tuân thủ quy trình phòng tránh, cách ly, có kỹ năng thực hiện một số thao tác tự điều trị theo hướng dẫn từ xa của nhân viên y tế. Tất nhiên là những kỹ năng tự điều trị nói trên không khó, qua hướng dẫn người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện được; đồng thời tự trang sắm một số thiết bị y tế cần thiết, như máy đo nhiệt độ hay máy đo SpO2 (tỷ lệ ô xi trong máu) cũng dễ dàng và rẻ tiền.

Mô hình cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà đối với bệnh nhân Đ.M.Q đã thành công. Tuy nhiên, đây là mô hình mới nên vẫn có những lúng túng nhất định về quy trình thủ tục hành chính liên quan, việc thu gom, xử lý chất thải trong quá trình điều trị. Mô hình này nếu được triển khai nhân rộng thời gian tới cần phải khắc phục những khó khăn nói trên.

- Cảm ơn bác sĩ về cuộc trao đổi này!

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật