Bảo vệ vùng xanh, từng bước đẩy lùi các vùng có dịch

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Làn sóng dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở một số địa phương trong tỉnh đã dấy lên nỗi lo ngại về việc dịch bệnh quay trở lại và tiếp tục lan rộng. Các biện pháp phòng chống, dập dịch đang được nỗ lực triển khai ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thuộc diện vùng có dịch, nhưng các địa phương đang là vùng xanh cũng cần được bảo vệ.
Bảo vệ vùng xanh, từng bước đẩy lùi các vùng có dịch
Ảnh minh họa

• QUYẾT LIỆT BẢO VỆ VÙNG XANH

Theo thống kê, đến sáng 17/11, tỉnh Lâm Đồng có tổng số 1.447 ca Covid-19; trong đó, đang cách ly điều trị 916 ca, ra viện 526 ca, t‌ử von‌g 4 ca, về địa phương khác 1 ca. Đặc biệt, các xã N’Thol Hạ (Đức Trọng), xã Đạ Oai (huyện Đạ Huoai) và thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh) đã trở thành vùng có nguy cơ rất cao (vùng đỏ); riêng huyện Đạ Tẻh và thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương) đang được đánh giá là vùng có nguy cơ cao (vùng cam). 

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, bên cạnh việc khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp khống chế và từng bước đẩy lùi các vùng vàng, cam, đỏ thì công tác phòng chống dịch, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” cũng đang được các địa phương tiếp tục triển khai.  

Tại huyện Cát Tiên, huyện duy nhất còn lại là vùng xanh của tỉnh, hiện địa phương đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong việc bảo vệ an toàn vùng xanh như: Thực hiện nghiêm ngặt với quy định 5K, cách ly chặt chẽ với "vùng đỏ", xét nghiệm kịp thời các trường hợp nghi nhiễm...

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; riêng thị trấn Đạ Tẻh đã trở thành vùng đỏ, huyện Đạ Tẻh trở thành vùng cam, UBND Cát Tiên đã kích hoạt khẩn cấp biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Theo đó, trên địa bàn huyện Cát Tiên đang tiếp tục duy trì hoạt động 4 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 gồm: Chốt tại cầu Vĩnh Ninh, xã Phước Cát 2; chốt cầu Đắk Lua; chốt Trạm cửa rừng xã Quảng Ngãi và chốt Cầu treo thị trấn Phước Cát. Đồng thời, UBND huyện Cát Tiên cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập các chốt kiểm soát tại các đường mòn, lối mở, bến đò... nơi giáp ranh với các địa phương ngoài huyện, ngoài tỉnh để kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn huyện.

Chốt Kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại thôn Đưng K’Si xã Đạ Chais thực hiện đo thân nhiệt và lấy phiếu thông tin của tất cả các trường hợp di chuyển từ địa phương khác đến, đi qua địa bàn huyện Lạc Dương

UBND huyện cũng đã chỉ đạo, quán triệt cho các cơ quan, đơn vị, địa phương hạn chế việc tiếp khách, ăn uống kể cả khách tới làm việc. Đối với cán bộ, công chức của huyện nhưng có nhà tại huyện Đạ Tẻh yêu cầu bố trí tạm trú tại địa bàn huyện Cát Tiên. Đối với những cán bộ công chức, viên chức, người lao động đang thường trú tại huyện Cát Tiên nhưng đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện Đạ Tẻh, yêu cầu bố trí tạm trú tại địa bàn huyện Đạ Tẻh để đảm bảo công tác phòng chống dịch (tránh tình trạng đi về thường xuyên hàng ngày). 

Đặc biệt, tất cả các trường hợp người dân khi đi vào địa bàn huyện Cát Tiên bằng phương tiện cá nhân phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, trong những ngày vừa qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do người đi từ vùng dịch về địa phương đã không chấp hành tốt quy định về cách ly y tế tại nhà. 

Vì vậy, để Cát Tiên giữ vững được vùng xanh - vùng an toàn không có dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, huyện Cát Tiên đã chỉ đạo cho các đơn vị, ngành chức năng thực hiện việc test nhanh Covid-19 cho công dân khi trở về địa phương, ngay tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch. Sau khi có kết quả âm tính, công dân của địa phương nào sẽ được tổ chức đón về địa phương đó để theo dõi cách ly và giám sát sức khỏe. 

Bên cạnh đó, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn tiếp tục duy trì hoạt động 24/24 giờ tại 77 chốt bảo vệ vùng xanh. Tại các chốt đều có bảng hiệu và cử lực lượng kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mỗi người dân trên địa bàn huyện Cát Tiên tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trong đó, mọi người cần đặc biệt chú ý thực hiện nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khi giao tiếp với người khác; thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ; luôn giữ khoảng cách khi giao tiếp với người khác; hạn chế đến nơi đông người và không tổ chức tụ tập đông người.

Huyện Đạ Tẻh yêu cầu các địa phương, lực lượng bảo vệ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn tuyệt đối các "vùng xanh", kiểm soát không để "vùng đỏ" lây lan

• KHỐNG CHẾ, TỪNG BƯỚC ĐẨY LÙI CÁC VÙNG CÓ DỊCH

Tại huyện Lạc Dương, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để thu hẹp vùng vàng, bảo vệ vùng xanh, huyện Lạc Dương đã triển khai hàng loạt các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. 

Ông Phạm Triều – Bí thư Huyện ủy Lạc Dương cho biết: Ngay sau khi trên địa bàn huyện xuất hiện chùm ca bệnh Covid-19 tại đường Duy Tân, tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, thị trấn Lạc Dương vào ngày 31/10, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng y tế phối hợp với UBND các xã, thị trấn truy vết, rà soát, xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đối với các trường hợp có liên quan đến ổ dịch. Đồng thời, thiết lập vùng cách ly y tế phòng,chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực trên.

Tiếp đó, đến ngày 9/11, trên địa bàn huyện ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Đạ Sar và xã Đạ Nhim. Đến nay, lực lượng y tế các địa phương đã khẩn trương tập trung điều tra, truy vết, thực hiện cách ly y tế đối với 313 trường hợp F1 và 443 trường hợp F2; tất cả các trường hợp trên đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính, hiện sức khỏe đều đang ổn định. 

Theo ông Phạm Triều, đến thời điểm hiện tại, các địa phương đang thuộc diện vùng vàng của huyện Lạc Dương đã cơ bản khống chế và từng bước đẩy lùi dịch Covid-19. Trong đó, riêng ngày 13/11, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Lạc Dương gỡ bỏ phong tỏa vùng cách ly y tế, phòng chống dịch tại hẻm số 47 đến hẻm số 83 dọc hai bên đường Duy Tân, tổ dân phố Đăng Gia Dềt B, thị trấn Lạc Dương sau 14 ngày phong tỏa. 

Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn huyện có 1.064 trường hợp từ nơi khác trở về địa phương (chủ yếu từ các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Ninh Thuận). Tất cả các trường hợp trên đều được khai báo y tế, test nhanh và thực hiện các biện pháp cách ly y tế; giám sát, theo dõi sức khỏe theo quy định. Hiện, sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định.

Trong khi đó, tại huyện Đạ Tẻh, địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh nằm ở cấp độ 3, cấp có nguy cơ cao. Hiện, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Đạ Tẻh đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh quyết liệt, vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa siết chặt quản lý, kiểm soát “vùng đỏ”, không để dịch bệnh lây lan. 

Ông Tống Giang Nam – Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hiện tại, huyện Đạ Tẻh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành lập 10 trạm y tế lưu động tại địa bàn các xã, thị trấn; 13 tổ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19; 77 đội tình nguyện viên đi chợ giúp người dân với 385 người. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, vật tư y tế, trang thiết bị phòng chống dịch đã được huyện gấp rút thực hiện với 2 đội xe (gồm 14 xe) vận chuyển F0 và bệnh nhân dương tính đi điều trị cùng 22 khu cách ly tập trung tại các xã, thị trấn với sức chứa trên 1.000 giường và có 2 khu điều trị F0 với 130 giường. 

Theo ông Tống Giang Nam, với trách nhiệm và ý thức của mỗi cá nhân, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã vào cuộc với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, việc bảo vệ sức khỏe Nhân dân được coi là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Chính quyền các cấp cũng như lực lượng chức năng đã huy động mọi nguồn lực nhằm xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh, ngăn chặn sự lây lan ra cộng đồng.

Để chuyển hóa mức độ nguy cơ các vùng, trong đó giữ vững các "vùng xanh", phấn đấu chuyển hóa các vùng nguy cơ và vùng nguy cơ cao trở thành vùng an toàn, dịch bệnh được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Đạ Tẻh cũng đã yêu cầu các địa phương, lực lượng bảo vệ an toàn tuyệt đối các "vùng xanh", kiểm soát không để "vùng đỏ" lây lan sang khu vực lân cận với phương châm "xanh đến đâu, giữ vững đến đó".  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật