Thêm 106 F0, Thái Bình ghi nhận 465 ca mắc trong 1 tuần

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chiều tối 16/11, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết, tính từ 16h ngày 15/11 đến 16h ngày 16/11, CDC Thái Bình đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc SASR-CoV-2 ghi nhận thêm tổng số 106 ca mắc COVID-19 mới, các trường hợp chủ yếu là F1, đã quản lý, cách ly theo quy định tại các khu vực cách ly, phong tỏa.
Thêm 106 F0, Thái Bình ghi nhận 465 ca mắc trong 1 tuần
Thái Bình huy động hàng trăm sinh viên y khoa tham gia chống dịch.

Ghi nhận 465 ca mắc COVID-19 trong 1 tuần

Như vậy, trong 01 tuần qua, Thái Bình đã ghi nhận 465 ca mắc COVID-19.

Theo CDC Thái Bình, sau khi tập trung xét nghiệm test nhanh sàng lọc toàn huyện Vũ Thư và các huyện, thành phố thực hiện sàng lọc trọng điểm, kết quả bước đầu cho thấy tình hình ổ dịch tại huyện Vũ Thư và một số điểm liên quan được quản lý, kiểm soát.

Hiện các ca bệnh đang được theo dõi, cách ly, điều trị và tình trạng sức khỏe ổn định tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, bệnh viện Phổi và bệnh viện Điều dưỡng- Phục hồi chức năng tỉnh Thái Bình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, để kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, thích ứng an toàn, linh hoạt và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, CDC Thái Bình khuyến cáo mỗi người dân cần chủ động phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Theo đó, người dân tiếp tục hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, cần phải tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; khi có thông báo về việc tiêm vaccine trên địa bàn, người dân cần đăng ký và chủ động tiêm phòng khi đến lượt.

Tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo kế hoạch của Sở Y tế tỉnh Thái Bình, từ ngày 15 - 17/11, các huyện, thành phố sẽ tổ chức tiêm hơn 52.500 liều vaccine phòng COVID-19 cho những người đã tiêm mũi 1.

Công tác tiêm chủng được tỉnh Thái Bình thực hiện đồng loạt tại các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa, trạm y tế và các cơ sở đủ điều kiện trên địa bàn huyện, thành phố.

Để bảo đảm đúng tiến độ, tránh lãng phí vaccine và an toàn tiêm chủng, Sở Y tế tỉnh Thái Bình yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác khám sàng lọc (chú ý tiền sử bệnh tật), theo dõi sau tiêm, hướng dẫn theo dõi sau tiêm, phối hợp xử lý cấp cứu khi có tình huống xảy ra và an toàn phòng, chống dịch…

Cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, các địa phương trong tỉnh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine. Tính đến 20 giờ 50 phút ngày 15/11, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm 1.167.405 mũi vaccine phòng COVID-19.

Huy động hàng trăm sinh viên y khoa chống dịch

Ngày 15/11, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã triển khai đồng loạt việc lấy mẫu test nhanh sàng lọc virus SARS-CoV-2 đợt 2 tại các xã, thị trấn. Bên cạnh nhân viên của Trung tâm Y tế huyện, còn có sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tham gia lấy mẫu. 

Riêng ngày 15/11, 600 sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã được huy động tham gia lấy mẫu tại huyện Vũ Thư. Đây là những sinh viên đang theo học năm thứ 3, 4, 5, 6, trong đó chủ yếu là sinh viên năm thứ 4 và năm thứ 6. 

Trong số sinh viên được huy động có gần 400 sinh viên đã từng tham gia hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng chống dịch. 

Bên cạnh đó, để sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch theo yêu cầu, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã tập huấn cho khoảng 1.000 sinh viên về lấy mẫu, tiêm vaccine... Những sinh viên từng hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch còn được tập huấn về điều trị và đã trực tiếp tham gia điều trị F0.

F0 có thể tăng cao trong thời gian tới

Chiều 15/11, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn về triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Theo đánh giá của ngành y tế Thái Bình, số ca F0 có thể tăng cao trong thời gian tới, cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để khống chế triệt để các ổ dịch. 

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu, kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, nhấn mạnh, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây diễn biến nhanh, phức tạp. Trước diễn biến mới của dịch tại huyện Vũ Thư, Thái Bình đã có những chỉ đạo kịp thời; triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, kích hoạt một số biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất như: dồn tổng lực lấy mẫu xét nghiệm, nhanh chóng bóc tách F0; khẩn trương truy vết các trường hợp nguy cơ; kích hoạt bệnh viện d‌ã chi‌ến; thành lập các tổ công tác hỗ trợ huyện Vũ Thư thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch…

Tuy nhiên, từ thực tế phòng, chống dịch đã cho thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, đồng thuận thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra; khuyến cáo người dân thực hiện tốt “5K”, hạn chế đi lại khi không có việc thực sự cần thiết, hạn chế tiếp xúc...

Bên cạnh đó, cần cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình, diễn biến của dịch bệnh; các biện pháp chỉ đạo phòng, chống dịch của trung ương, của tỉnh; tăng cường hơn việc tuyên truyền lưu động trong thời điểm hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận chủ trì hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Chuẩn bị tốt các điều kiện “4 tại chỗ”

Các địa phương phải chuẩn bị tốt các điều kiện về “4 tại chỗ”; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người đi, về tỉnh, nhất là người đi, về từ các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng; giám sát chặt chẽ, quản lý công nhân, người đến, đã tiếp xúc tại các ổ dịch ở huyện Vũ Thư và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Các địa phương phải quản lý, lên danh sách công nhân của địa phương làm việc tại các công ty; tập trung tầm soát xét nghiệm ở các khu vực trọng điểm, nhất là các trường học. Các cơ quan, đơn vị phải tập trung đánh giá, hoàn chỉnh, bổ khuyết ngay các biện pháp trong kế hoạch phòng, chống dịch cho phù hợp. Các doanh nghiệp khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế, bố trí cơ sở vật chất, nhân lực, sẵn sàng phục vụ cho phòng, chống dịch.

Về tiêm vaccine phòng COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ tiêm, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Ngành y tế nghiên cứu ngay việc tổ chức test nhanh ở trạm y tế; có phương án cách ly, điều trị.

Đối với huyện Vũ Thư, ngoài các biện pháp xét nghiệm sàng lọc diện rộng, nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng cần chỉ đạo quyết liệt, tập trung nhằm nhanh chóng kiểm soát tình hình, không để dịch diễn biến phức tạp hơn. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm diện rộng, tiếp tục có biện pháp phù hợp với các xã nguy cơ. Thành phố Thái Bình cần chủ động nghiên cứu, đánh giá tình hình, tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Tỉnh Thái Bình đã ghi nhận hàng trăm ca mắc COVID-19 cả tại cộng đồng, doanh nghiệp và khu cách ly, phong toả,...

"Điểm nóng" Vũ Thư: 8 xã vùng vàng, 1 xã vùng đỏ

Căn cứ vào Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch COVID-19”, quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình về việc công bố cấp độ dịch tỉnh Thái Bình, Sở Y tế Thái Bình đã thông báo cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Thái Bình đang có 251/260 xã, phường áp dụng cấp độ phòng chống COVID-19 ở cấp 01- màu xanh; 08 xã gồm: Duy Nhất, Hiệp Hòa, Hòa Bình, Hồng Phong, Trung An, Việt Thuận, Vũ Đoài, Vũ Tiến (huyện Vũ Thư) áp dụng cấp độ 02 – màu vàng, 01 xã  Nguyên Xá (huyện Vũ Thư) áp dụng cấp độ 04- màu đỏ.

Có 07 huyện, thành phố áp dụng cấp độ 01, toàn huyện Vũ Thư áp dụng cấp độ 02 – màu vàng và toàn tỉnh Thái Bình thuộc cấp độ 01.

Huyện Vũ Thư xét nghiệm nhanh đợt 2 cho 65.700 công dân

Sau 3 ngày xét nghiệm nhanh sàng lọc COVID-19 đợt 1, ngày 15/11, huyện Vũ Thư tổ chức xét nghiệm nhanh đợt 2 cho trên 65.700 công dân tại địa bàn 29 xã, thị trấn.

Rút kinh nghiệm từ đợt 1, trong đợt này, huyện và các địa phương đã chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế, sinh phẩm, tăm bông phục vụ việc lấy mẫu.

Tỉnh Thái Bình tiếp tục chi viện 700 sinh viên Y tế hỗ trợ huyện lấy mẫu xét nghiệm. Việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh diện rộng đợt 2 ở các địa phương diễn ra nhanh gọn, khoa học hơn.

Cùng với các địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện việc xét nghiệm nhanh đợt 2 cho người lao động của đơn vị. Những trường hợp nguy cơ cao hoặc cho kết quả xét nghiệm nhanh dương tính sẽ được các đơn vị, địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR.

Đối với thị trấn Vũ Thư, địa bàn có nguy cơ cao bùng dịch, ngoài 30% dân số được xét nghiệm nhanh do tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí, trong ngày 15/11, địa phương đã trích kinh phí tổ chức xét nghiệm nhanh cho 70% dân số còn lại. Như vậy, 100% nhân khẩu, tương đương gần 5.400 người dân thị trấn Vũ Thư được xét nghiệm, góp phần phát hiện sớm, nhanh chóng sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng.

THÔNG BÁO KHẨN TÌM NGƯỜI 

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình ban hành thông báo khẩn số 18, tìm người đến, tiếp xúc với công nhân 7 doanh nghiệp gồm:

- Công ty TNHH TAV, Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình;

- Nhà máy Tân Đệ 1, Tân Đệ 2, Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình;

- Nhà máy Tân Đệ 6, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư;

- Công ty TNHH nhựa Cotec, Khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình;

- Công ty TNHH Poong Shin Vina, Khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình;

- Công ty TNHH Ivory Việt Nam, địa chỉ: Km6 +500, Quốc lộ 10, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư, Thái Bình;

- Công ty TNHH may xuất khẩu Quang Huy, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, Thái Bình.

Những người đến hoặc tiếp xúc với người lao động của 7 Công ty, doanh nghiệp trên, trong khoảng thời gian từ ngày 28/10 đến nay, liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất, các số đường dây nóng và tiếp nhận thông tin phòng chống dịch COVID-19 của địa phương để được tư vấn hỗ trợ.

Trường hợp có biểu hiện nghi mắc như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác, khứu giác... phải liên hệ ngay với cơ sở y tế để được lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine cho trẻ em

Để từng bước tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vaccine phòng COVID-19,  UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 12 - 17 tuổi sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh.

Loại vaccine sử dụng tiêm cho trẻ em trên địa bàn tỉnh là vaccine Comirnaty của Pfizer-BioNtech được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt, khuyến cáo sử dụng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Thái Bình dự kiến có khoảng 160.000 trẻ trong độ tuổi sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 trong thời gian tới.

Với mục tiêu đề ra là trên 90% số trẻ trong độ tuổi này được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19. Trước mắt kế hoạch sẽ tổ chức tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi, hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và dựa theo tình hình dịch tại địa phương.

Đối với trẻ đi học thì tổ chức tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh.

Đối với trẻ không đi học, sẽ tổ chức tiêm tại điểm tiêm cố định trên địa bàn do UBND huyện, thành phố lựa chọn.

Còn với những trẻ có bệnh nền sẽ tổ chức tiêm tại bệnh viện Nhi và bệnh viện đa khoa có khoa nhi trên địa bàn tỉnh.

Những trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, nếu đủ điều kiện tiêm thì triển khai tiêm theo quy định hiện hành của Bộ Y tế

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 13301
  1. Thái Bình dự kiến số ca mắc tăng, các ổ dịch trọng điểm cần được khống chế trong 2 tuần
  2. Tỉnh đoàn Thái Bình kích hoạt 260 đội phản ứng nhanh toàn tỉnh tham gia chống dịch
  3. Tỉnh Thái Bình xét nghiệm 96 nghìn dân huyện Vũ Thư để phát hiện F0
  4. Thái Bình: Ghi nhận thêm 80 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới
  5. Thái Bình khẩn tìm người đến 7 công ty và bệnh viện liên quan ca nhiễm mới
  6. Thái Bình: Tăng cường quản lý các trường hợp liên quan tại các ổ dịch
  7. Dịch phát triển mạnh, Thái Bình kích hoạt phương án chống dịch ở cấp độ cao nhất
  8. Thêm 134 ca F0 phát hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình
  9. Ca nhiễm Covid-19 ở Thái Bình tăng nhanh, Vũ Thư phải dừng nhiều hoạt động
  10. Vũ Thư: Thực hiện phong tỏa và rà soát truy vết F0, F1, F2
  11. Thái Bình sẵn sàng cho kịch bản phòng, chống dịch ở mức cao hơn
  12. Liên tiếp phát hiện các ca F0 trong cộng đồng, Thái Bình tăng cường kiểm soát dịch
  13. Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tại Thái Bình: Tập trung xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 100% người lao động
  14. 720 sinh viên ngành y hỗ trợ xét nghiệm tại tâm dịch Vũ Thư, tỉnh Thái Bình
  15. Thái Bình tạm phong tỏa Vũ Thư, xét nghiệm tách nhanh F0 khỏi cộng đồng
  16. Thái Bình: Ổ dịch ở huyện Vũ Thư lan nhanh, căng mình “bóc“ F0
  17. Thành phố Thái Bình dừng kinh doanh ăn uống tại chỗ, chỉ bán mang đi
  18. Tiền Hải: Phong tỏa 14 hộ dân thôn Hưng Đạo
  19. Thái Bình: Dồn dập ca mắc mới, học sinh một huyện nghỉ học
  20. Thái Bình ghi nhận thêm 56 ca mắc COVID-19 mới tại cộng đồng và doanh nghiệp
  21. Thái Bình xuất hiện ổ dịch phức tạp, nguồn bệnh có thể đã trải qua nhiều chu kỳ lây nhiễm
Video và Bài nổi bật