Săn cá đêm mùa nước nổi

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Xứ Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Hưng, Trần Hợi… thuộc vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời, nổi tiếng về con cá đồng. Vào khoảng tháng 9 và 10 âm lịch hàng năm là thời điểm nước ngập đồng, cũng là mùa “săn đêm” của dân làm nghề chài lưới, giăng câu, đặt lú, dớn...
Săn cá đêm mùa nước nổi
Ra đồng “săn đêm”.

Trời chạng vạng, chúng tôi theo chân gia đình ông Dương Văn Tuấn, cùng ông Ba Liêm và một số anh em trong xóm Vồ Dơi (xã Trần Hợi) làm chuyến “săn đêm” mùa nước nổi. Dụng cụ “săn đêm” gồm: câu giăng, lờ, lọp, lú, lưới, bếp un khói đuổi muỗi… Các tay “săn đêm” mỗi người trên đầu đội đèn pin, tay chống xuồng, từng vệt sáng từ ngọn đèn soi rọi, ánh sáng giúp họ lướt theo cặp bờ kênh trong rừng, ngoài ruộng lúa để tìm vị trí thả lưới, cắm câu.

Mấy chục năm trong nghề “săn đêm”, ông Tuấn (62 tuổi) cho biết, mồi cắm câu đêm thường là nhái, cá sặt và trùn đất, dế… rất nhạy để bắt cá lóc, cá trê, cá rô đồng. Ðể cá “dính câu”, khâu quan trọng nhất là gắn mồi. Giăng câu cá lóc thường dùng mồi cá sặt sống, móc lưỡi câu vào phần lưng con cá rồi giăng cho con mồi cách mặt nước xuống khoảng 2 cm. Khi cá sặt bơi, mang theo lưỡi câu vòng quanh tạo ra tiếng động trên mặt nước là cá lóc tìm đến cắn câu.

Trời vừa chạng vạng, gia đình ông Dương Văn Tuấn chuẩn bị mẻ un muỗi trước khi đi săn cá đêm.

Cũng theo ông Tuấn, nếu giăng mồi nhái thì móc lưỡi câu vào đùi con nhái, cho mồi xuống nước ngập sâu hơn mồi cá sặt, khi nhái nhảy, cá lóc nhanh phát hiện mà đớp mồi. Còn giăng câu cá trê thì dùng mồi trùn là nhạy nhất.

“Cá lóc, cá trê có thói quen đi săn mồi, kiếm ăn và tìm chỗ ngủ sát bờ ruộng vào ban đêm. Vì thế, các tay “săn đêm” thường ra đồng vào chạng vạng, vì giăng câu, đặt lú, lưới thời điểm này cá, tôm, cua hay đi tìm mồi nên dễ trúng đậm hơn ban ngày", ông Tuấn giải thích.

Thành quả mẻ lú đầu tiên của vợ chồng ông Tuấn ven con kênh Minh Hà khu vực Vồ Dơi.

Không những giăng câu đêm, người dân dọc theo con kênh Minh Hà còn làm nghề đặt lú đêm để bắt tôm, cua, đặc biệt là nhổ bồn bồn để kịp phiên chợ sớm.

“Săn đêm” cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ các loài côn trùng, rắn, rết, nên mọi người đều dùng xuồng và đèn pin để được an toàn. Nghề “săn đêm” nếu chịu khó cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng mỗi đêm, giúp bà con trang trải cuộc sống.

Cắm câu vào bao đêm ở xứ Vồ Dơi, Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật