Nỗi niềm cầu tràn làng Lung

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều năm qua, khi mùa mưa đến, người dân huyện Sa Thầy lại lo ngại khi đi qua cầu tràn làng Lung, thuộc xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy. Những ngày có mưa lớn kéo dài, nước lũ tràn qua mặt cầu, thậm chí dâng cao, lấp kín cả đoạn đường hai đầu cầu, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của các hộ dân sống hai bên đầu cầu.
Nỗi niềm cầu tràn làng Lung
Mỗi khi mưa lớn kéo dài, nước dâng lên rất nhanh, người dân không thể đi lại. Ảnh: VT

3h chiều, thấy mây đen kéo về, mưa lất phất vài hạt, Chủ tịch UBND xã Ya Xiêr Nguyễn Văn Niệm lại chép miệng, lắc đầu: Cầu trời đừng có mưa kéo dài, để cầu tràn làng Lung không bị ngập. Trận mưa hôm 17/10 vừa rồi, mưa bắt đầu từ 3h sáng đến 7h mà lượng nước đã ngập cao hơn mặt cầu khoảng 1 mét, khiến người dân không thể qua lại được.

Cầu tràn làng Lung nằm giữa thôn 5, thị trấn Sa Thầy và làng Lung, xã Ya Xiêr. Đây là tuyến đường liên xã quan trọng, để người dân các xã Ya Xiêr, Ya Ly, Ya Tăng có thể đi ra thị trấn Sa Thầy và ngược lại.

Theo ông Niệm, số dân 3 xã hơn 10.000 người, trong đó có gần 3.000 học sinh, giáo viên thường xuyên đi lại trên tuyến đường này. Và mỗi lần mưa lớn kéo dài, mực nước tràn qua cầu tràn làng Lung , việc đi lại của người dân rất nguy hiểm, thậm chí phải dừng hẳn.

Nhà ở làng Lung, nằm ngay đầu cầu tràn, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Viêng đã chịu ảnh hưởng từ nhiều trận nước lũ dâng lên. Chị Viêng kể: Năm nào đến mùa mưa, gia đình tôi cũng sống trong nơm nớp lo sợ. Nước lũ dâng lên rất nhanh, tràn cả vào nhà. Có những đêm mưa lớn, cả gia đình dọn đồ không kịp, các vật dụng nổi lềnh bềnh, ghế bàn thấm nước hỏng hết. Mỗi khi coi dự báo thời tiết, thấy có lũ là gia đình chủ động dọn đồ để lên cao trước. Nước ngập không thể ra ngoài được, con cái phải nghỉ học, phụ huynh nghỉ làm. Từ đầu mùa mưa đến giờ, nhà tôi ngập 5 lần rồi. Không chỉ riêng nhà tôi bị ngập nước, mà các hộ sống gần đây đều bị ngập mỗi khi trời mưa to kéo dài.

Nhà chị Y Dưng nằm cách cầu gần 100m, thế nhưng thỉnh thoảng vẫn bị ngập. Chị Dưng kể: Mỗi khi nước ngập, người dân không qua lại được, đứng hai bên đầu cầu chờ nước rút rất đông. Nhớ có lần, nước lũ dâng cao tràn hết vào nhà, trôi cả gà, cả heo của gia đình. Mỗi lần mưa lớn, gia đình tôi phải nghỉ làm, con học ngoài thị trấn cũng phải nghỉ chỉ vì không thể đi qua cây cầu này.

Hai bên thành cầu không có lan can, người dân đi qua khi nước dâng cao sẽ rất nguy hiểm. Ảnh: V.T

Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, mỗi khi có bão hoặc mưa lớn cầu tràn làng Lung luôn là nơi bị ảnh hưởng đầu tiên, nước lũ dâng lên nhanh tràn mặt cầu, 400 mét đường bị nhấn chìm trong “biển nước”, người dân 2 bên đầu cầu bị cô lập trong nhiều giờ đồng hồ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của bà con. Trước thực trạng trên, chính quyền xã Ya Xiêr đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Ông Nguyễn Văn Niệm cho hay, tại địa điểm cầu tràn làng Lung, xã Ya Xiêr đã lắp đặt 2 camera an ninh, trong đó có 1 camera ghi hình trực tiếp tại vị trí cầu tràn. Nhờ việc lắp đặt camera, mỗi khi trời xuất hiện mưa lớn, xã có thể quan sát được tình hình mực nước ngay khi trời đang mưa. Khi nước bắt đầu tràn qua mặt cầu, chúng tôi sẽ cắt cử lực lượng công an, dân quân ra túc trực 2 đầu cầu làm nhiệm vụ canh gác, không cho người dân qua lại. Có nhiều người bất chấp nguy hiểm muốn qua, nhưng chúng tôi kiên quyết ngăn cản để đảm bảo an toàn cho người dân.

“Việc cầu tràn thường xuyên ngập nước vào mùa mưa không chỉ là nỗi lo ngại của người dân 3 xã Ya Xiêr, Ya Ly, Ya Tăng mà còn là trăn trở của chính quyền 3 xã. Bởi đây là con đường duy nhất để người dân 3 xã đi ra thị trấn Sa Thầy, lượng người đi lại rất nhiều, mỗi lần bị ngập bà con đều bị ảnh hưởng. Mong rằng, trong thời gian tới, chính quyền các cấp sẽ quan tâm có những giải pháp khắc phục để bà con yên tâm đi lại” – ông Niệm bày tỏ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật