Lâm Đồng: Quyết khai tử các siêu “dự án” mượn danh cá nhân xin hiến đất làm đường rồi phân lô, tách thửa rao bán

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 25/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt đầu khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm liên quan đến đất đai tại phường Lộc Phát và xã Đạm B’ri, TP Bảo Lộc, nơi xuất hiện hàng loạt dự án bất động sản trái Pháp Luật những năm gần đây.
Lâm Đồng: Quyết khai tử các siêu “dự án” mượn danh cá nhân xin hiến đất làm đường rồi phân lô, tách thửa rao bán
Ảnh minh họa

Việc khám nghiệm hiện trường dự kiến kéo dài khoảng 10 ngày, tại địa bàn xã Đam B’ri và phường Lộc Phát. Công tác khám nghiệm hiện trường có sự tham gia của đại diện viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, UBND thành phố Bảo Lộc, cùng nhiều cá nhân liên quan…

Trước đó, ngày 20/10 thanh tra tỉnh Lâm Đồng có Kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Kết luận thanh tra tỉnh Lâm Đồng, chỉ ra loạt sai phạm liên quan đến việc người dân lách luật lấy cớ hiến đất làm đường mà phục vụ lợi ích cá nhân.

Theo Kết luận thanh tra tỉnh Lâm Đồng, chỉ ra loạt sai phạm liên quan đến việc người dân lách luật lấy cớ hiến đất làm đường mà phục vụ lợi ích cá nhân. Cụ thể, một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt có một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công (vì đã hiến quyền sử dụng đất cho Nhà nước). Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng, không thuộc đối tượng được Nhà nước khuyến khích.

Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn phường Lộc Phát và xã ĐạmB’ri, TP Bảo Lộc đều không có cấp giấy phép xây dựng, không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận về hướng tuyến công trình; các chủ đầu tư không thông báo thời điểm khởi công không cung cấp hồ sơ thiết kế đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương (hoặc không có hồ sơ thiết kế); chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép đấu nối vào đường chính. Việc xây dựng không phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Tại thời điểm thanh tra, toàn bộ diện tích đất được các cá nhân hiến đất làm đường (đã hình thành các con đường) chưa được chính quyền địa phương “nhận hiến”, đưa vào quỹ đất công để quản lý. Việc hình thành các con đường không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương nên gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt và làm giảm hiệu quả sử dụng đất (đất nông nghiệp nhưng hiện trạng sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp). Bên cạnh đó, tiềm ẩn nguy cơ hình thành các điểm dân cư mới không đúng quy hoạch do hiện nay diện tích đất này được rao bán dưới hình thức các “dự án bất động sản” để lừa đảo đối với người mua.

Thời gian qua, Lâm Đồng được xem là điểm nóng của phân lô, tách thửa khi trên mạng liên tục xuất hiện các thông tin về các siêu dự án gọi là “thiên đường nghỉ dưỡng” cùng với câu chào mời đánh vào nhu cầu tìm nơi yên tĩnh nghỉ dưỡng, các công ty bất động sản đã tự thu mua đất rồi phân lô, tách thửa, xin hiến đất làm đường nhằm phục vụ mục đích công cộng thế nhưng thực chất là tách thửa rao bán.

Hình ảnh các quả đồi bị cạo trọc rồi vẽ đường dọc ngang đã không còn xa lạ với những người dân tại Lâm Đồng.

Điển hình, theo quảng cáo trên mạng, dự án Đambri Hill Village toạ lạc tại đường Lý Thái Tổ, ĐamBri, Bảo Lộc, Lâm Đồng gồm 55 nền đã có sổ riêng từng lô, giá bán 650 triệu/nền.

Hay siêu dự án do Tập đoàn GM Holdings làm chủ đầu tư có tên 70 Đambri gồm 70 sản phẩm, diện tích từ 300-1000 m2. Giá chỉ từ 1,7 triệu/m2 cùng sổ đỏ từng sản phẩm.

Liên quan đến những thông tin đăng tải về việc rao bán rầm rộ một số dự án đất nền tại địa bàn xã Đambri, TP. Bảo Lộc. Theo ghi nhận thực tế của PV Thương Trường, trên địa bàn xã này đang có rất nhiều khu vực được san lắp, làm hạ tầng tự xưng “dự án” và rao bán thu hàng tỷ đồng từ khách hàng.

Trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo UBND xã Đambri cho biết, hiện trên địa bàn xã không có bất kỳ dự án bất động sản nào cả.

Hiện tại, theo ghi nhận của PV Thương Trường không chỉ riêng địa bàn TP Bảo Lộc mới xảy ra tình trạng mượn danh cá nhân xin hiến đất làm đường rồi phân lô tách thửa rao bán từ các công ty BĐS mà các huyện, TP khác thuộc tỉnh Lâm Đồng đã và đang diễn ra tràn lan chưa kiểm soát được. Hình ảnh các quả đồi bị cạo trọc rồi vẽ đường dọc ngang đã không còn xa lạ với những người dân nơi đây.   

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật