Người dân “bán mạng”, sống trong nhà tập thể cũ nứt toác, sắp sập

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng với những bức tường nứt toác, cột dầm sụt lún, đặc biệt là đơn nguyên 1 thuộc cấp D... nhưng bất chấp những nguy hiểm, một số hộ vẫn vẫn bám trụ tại đây.
Người dân “bán mạng”, sống trong nhà tập thể cũ nứt toác, sắp sập
Ảnh minh họa

Khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng được xây dựng năm 1991 gồm 5 tầng - được chia thành 2 đơn nguyên 1 và 2 với tổng số là 42 hộ tương đương 42 căn. Đơn nguyên 1, khu tập thể  51 Huỳnh Thúc Kháng nằm trên địa bàn quận Đống Đa, phường Láng Hạ đã được Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá nguy hiểm cấp độ D, và đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Tháng 3/2011, căn nhà số 49 Huỳnh Thúc Kháng đổ vào khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng làm hư hỏng nặng phần đơn nguyên 1. Sau sự cố ban quản lý đã có quyết định buộc 19 hộ dân sống trong khu tập thể phải sơ tán. Nhưng chỉ có 15 hộ đồng ý di dời, còn 4 hộ vẫn bám trụ ở đây. Theo quan sát của phóng viên, thì sau gần 10 năm, đơn nguyên 1 nhà tập thể 5 tầng 51 Huỳnh Thúc Kháng ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Nhìn từ phía ngoài đơn nguyên 1 nhà tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng đã bị sập, và vỡ nát trầm trọng.

Hệ thống cột dầm chịu lực của tòa nhà đã bị nứt vỡ hoàn toàn, toàn bộ lan can tầng 1 đến tầng 4 bị hư hỏng nặng. Hai trong ba cột dầm chịu lực của tòa nhà 51 đã bị nứt, lún nghiêm trọng.

Để khắc phục tạm thời, hộ dân sống tại đây đã quây tôn tầng 1 và gia cố hệ thống giá đỡ và cột chống bằng sắt khá thô sơ.

Các vết nứt ngày một lan rộng, trơ cả khung sắt 

Cổng dành riêng cho cư dân còn sinh sống tại đơn nguyên 1 khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng

Lối lên cầu thang đơn nguyên 1 đã bị xuống cấp, vết nứt nẻ khắp nơi kéo dài ở phần cầu thang đi lên các tầng.

Trần nhà xuống cấp nghiêm trọng

 Theo quan sát của chúng tôi, thì các hạng mục của nhà tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng đã đều xuống cấp, và đặc biệt là đơn nguyên 1 có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Hiện tại lối lên tầng 3,4 của ngôi nhà đã bị khóa, chỉ có những hộ dân vẫn bám trụ nơi đây mới có chìa khóa để ra vào.

Một số hộ dân sống tại đây, bất chấp nguy hiểm vẫn cơi nới thêm các chuồng cọp dù hệ thống dầm, cột chịu lực đã hư hỏng, nứt lún nghiêm trọng.

Những hộ dân vẫn bám trụ tại đây bất chấp hiểm họa rình rập bất cư lúc nào.

Theo bà Đinh Thị Mai Thịnh (tổ trưởng tổ dân phố số 6, địa bàn dân cư số 4 phường Láng Hạ) cho hay:" Tòa nhà 51 trước đó có 19 hộ dân. Đã có 15 hộ đã di dời đến khu nhà ở tái định cư ở Đại Kim, hiện chỉ còn có 4 hộ sinh sống tại đây. Chính quyền cũng đã rất nhiều lần đến để động viên di chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn, nhưng 4 hộ dân này đều từ chối và họ quyết bám trụ để ở lại với rất nhiều lý do khác nhau".

Bà Lê Thị Huyền, 55 tuổi, sống tại căn hộ 404 đơn nguyên 1 là một trong bốn hộ gia đình còn lại bám trụ tại đây cho biết: “Sau ảnh hưởng của vụ sập nhà năm 2011, chính quyền, phường đã đề nghị hỗ trợ một phần kinh phí cho những hộ gia đình di dời đến chỗ ở mới. Tuy nhiên, chúng tôi không lấy tiền đền bù, ở lại đây, kí cam kết chịu mọi trách nhiệm nếu có sự cố nào xảy ra, cho đến khi nào tất cả hộ dân của khu tập thể di dời thì chúng tôi sẽ đi”

Sau nhiều năm chưa thể khắc phục, tòa nhà này không chỉ đe dọa tính mạng của những người dân đang sinh sống ở bên trong mà còn đe dọa tính mạng của nhiều người xung quanh nếu xảy ra rủi ro về đổ, sập.   

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật