Hàng nghìn người TP HCM “nhận nhầm” hỗ trợ đợt 3

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều người đang đóng bảo hiểm xã hội, không khó khăn, khai thông tin nhiều nơi để nhận tiền hỗ trợ đợt 3 khiến các quận, huyện phải thu hồi.
Hàng nghìn người TP HCM “nhận nhầm” hỗ trợ đợt 3
Công an phường 14 (quận Gò Vấp) đối chiếu thông tin khi chi hỗ trợ đợt 3, ngày 30/9. Ảnh: Lê Tuyết

Đến sáng nay, hơn 700 người dân sống ở huyện Hóc Môn đã liên hệ chính quyền trả lại tiền hỗ trợ đợt 3, sau khi bị địa phương phát hiện. Các trường hợp này chủ yếu khai không trung thực; lợi dụng trẻ em dưới 14 tuổi chưa có căn cước công nhân để khai nhiều lần; ghi sai số chứng minh nhân dân để phần mềm không phát hiện. Nhiều người hưởng lương, đóng bảo hiểm xã hội vẫn nhận hỗ trợ.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, các trường hợp "nhận nhầm" sống ở xã Bà Điểm, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, Thới Tam Thôn, Đông Thạnh, Tân Xuân... Có người lập gia đình, đăng ký tạm trú và đã nhận ở nhà chồng. Sau 30/9, thành phố cho đi lại, người này cùng các con về nhà mẹ đẻ khai báo vào danh sách bổ sung. Có trường hợp dùng cả căn cước công dân và chứng minh nhân dân để đăng ký tại hai địa chỉ, nhận hai nơi.

Lãnh đạo huyện Hóc Môn cho hay ngoài các trường hợp chủ động trả lại tiền vẫn còn rất nhiều người "nhận nhầm" chưa có phản hồi.

Hiện các xã, ấp vận động người dân tự giác nộp lại trước ngày 27/10. Sau thời gian này chính quyền sẽ chuyển danh sách cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Tương tự, ở gói thứ 3, quận 11 phát hiện gần 6.000 trường hợp không đúng tiêu chí 5 nhóm được hỗ trợ theo Nghị quyết 97 của HĐND TP HCM. Bà Trần Thị Bích Trâm, Phó chủ tịch UBND quận cho hay qua rà soát nhiều người bị trùng thông tin. Trong đó, một số người có việc làm, tham gia bảo hiểm xã hội, đang nhận lương nhưng không khai báo. Nhiều người khá giả, nhà không thực sự khó khăn nhưng vẫn nằm trong danh sách nhận hỗ trợ.

Theo lãnh đạo quận 11, khi phát hiện trường hợp không đúng tiêu chí, các tổ công tác vận động người dân nộp lại. Địa phương đang triển khai việc kiểm tra, rà soát danh sách nhận hỗ trợ, nếu phát hiện chi sai sẽ đề nghị phường thu hồi.

Tại Gò Vấp, Phó chủ tịch UBND quận Đào Thị My Thư cho hay, ở gói hỗ trợ thứ 3, áp lực chi nhanh, thời gian đầu phần mềm lọc danh sách quá tải, gặp trục trặc nên nhiều trường hợp không đúng tiêu chí "lọt" vào danh sách nhận tiền. Nhiều người đang tham gia bảo hiểm xã hội, đang nhận lương từ doanh nghiệp vẫn đăng ký nhận. "Con số này khá nhiều. Một số phát hiện ngay lúc chi, số khác đã chi xong nên phải vận động người dân trả lại", bà Thư nói.

Theo ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó chủ tịch UBND phường 12 (quận Gò Vấp), địa phương thành lập các tổ, mỗi tổ 3 người gồm cán bộ phường, đại diện khu phố đến nhà người đã nhận tiền hỗ trợ giải thích, lập biên bản thu hồi. Sau khi được thông tin, nhiều người đã liên hệ tổ dân phố trả lại tiền.

Trước đó, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM Lê Minh Tấn cho biết từ ngày 1/11 đến 15/11 thành phố sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra việc chi hỗ trợ cho người dân. Thành phần của đoàn gồm lãnh đạo UBND, HĐND TP HCM, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Mặt trận tổ quốc và các sở ngành.

Gói hỗ trợ thứ 3 được TP HCM thông qua hồi cuối tháng 9, với kinh phí 7.300 tỷ đồng, giúp đỡ 7,3 triệu người khó khăn do Covid-19, bị mất việc làm, không còn nguồn thu nhập nào khác. Khác những đợt trước, lần hỗ trợ này không tính theo hộ mà theo nhân khẩu. Mỗi người nhận một triệu đồng không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú.

Đến chiều 22/10, khoảng 5,3 triệu người đã nhận tiền, chiếm tỷ lệ 78%, vẫn còn 1,5 triệu người chưa nhận được tiền. Gói hỗ trợ dự kiến giải ngân đến ngày 7/11.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật