Để người dân khu vực phong tỏa cách ly y tế yên tâm ở nhà chống dịch

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngay khi xác định có 7 ca mắc Covid -19 trong cộng đồng, thành phố Kon Tum gấp rút tiến hành phong tỏa cách ly y tế tại khu vực sinh sống của các F0 này (thuộc Tổ dân phố 6, phường Quang Trung). Để người dân nghiêm túc chấp hành quy định ở nhà chống dịch, cùng với việc siết chặt quản lý, giám sát, thành phố Kon Tum đã chủ động triển khai các phương án cung ứng lương thực, thực phẩm đầy đủ và hỗ trợ các nhu cầu thiết thực cho người dân trong suốt thời gian phong tỏa.
Để người dân khu vực phong tỏa cách ly y tế yên tâm ở nhà chống dịch
Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum Nguyễn Thanh Mân nhắc nhở, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ. Ảnh: TH

Liên quan đến 7 ca F0 trong cộng đồng được ghi nhận vào ngày 23/10 tại phường Quang Trung, thành phố Kon Tum đã chỉ đạo quyết liệt, khoanh vùng kịp thời, truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, cách ly các đối tượng có liên quan đến các F0. Đồng thời, từ 0h ngày 24/10, thành phố Kon Tum tiến hành phong tỏa, thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại tuyến đường Hà Huy Tập (đoạn từ ngã tư Hà Huy Tập – Nguyễn Sinh Sắc đến ngã tư Hà Huy Tập – Âu Cơ) nhằm ngăn chặn không để dịch lây lan rộng. Thời gian thực hiện cách ly phong tỏa là 14 ngày (nếu không có tình huống phát sinh), 55 hộ dân với 216 khẩu được yêu cầu ở nhà với quan điểm “ai ở đâu, ở yên đó”.

UBND phường Quang Trung phối hợp với các lực lượng chức năng đã lập 2 chốt kiểm soát dịch tại 2 lối vào khu dân cư. Các lực lượng phân công làm nhiệm vụ tại chốt được chia làm 3 ca, tổ chức trực 24/24 để giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà của người dân, không cho người dân đi lại, tiếp xúc với người bên ngoài và hỗ trợ tích cực cho người dân trong khu cách ly khi có nhu cầu.

Ông Nguyễn Thanh Mân – Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: Để người dân yên tâm chấp hành các quy định phòng, chống dịch với quan điểm không để người dân nào trong khu vực thực hiện phong tỏa cách ly y tế bị thiếu đói, UBND thành phố đã làm việc với Siêu thị Co.op Mart Kon Tum triển khai phương án cung ứng đầy đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác cần thiết cho người dân với giá cả bình ổn. Theo đó, người dân khi có nhu cầu cần hỗ trợ sẽ đăng ký số lượng mặt hàng cần mua với  lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt. Lực lượng này có trách nhiệm tiếp nhận, tổng hợp đơn hàng gửi đến bộ phận khách hàng của Siêu thị Co.op Mart Kon Tum. Siêu thị sẽ soạn hàng theo đúng nhu cầu từng hộ rồi đưa đến giao cho những người có trách nhiệm tại chốt. Sau đó, các lực lượng làm nhiệm vụ sẽ chuyển vào điểm tập kết bên trong khu cách ly để người dân ra nhận hàng.

Hằng ngày, các hộ dân sẽ được phát phiếu để ghi các yêu cầu cần hỗ trợ, ý kiến kiến nghị, trên cơ sở, lực lượng làm nhiệm vụ tổng hợp, giải quyết. Ngoài ra, vì thời gian cách ly dài nên người dân còn được phát phiếu ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp như đau ốm, dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Thanh Mân cho biết thêm, để “không một ai bị bỏ lại phía sau”, thành phố Kon Tum chỉ đạo UBND phường Quang Trung và Tổ dân phố 6 rà soát, nắm bắt kỹ tình hình dân cư để có giải pháp hỗ trợ cho những gia đình hoàn cảnh khó khăn trong thời gian ở nhà chống dịch. Đồng thời, UBND thành đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm, sự lây lan của dịch bệnh, mục đích của việc cách ly phong tỏa để mọi người hợp tác, chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 24/10 - ngày đầu tiên khu vực đường Hà Huy Tập thực hiện cách ly phong tỏa, các gia đình đều nghiêm túc ở trong nhà. Người dân chỉ ra ngoài nhận lương thực, thực phẩm do lực lượng chức năng tiếp ứng. Một sự vắng vẻ, tĩnh lặng cần thiết trong thời điểm này.

Có thể nói, những biện pháp ứng phó kịp thời, thiết thực của thành phố Kon Tum là điều quan trọng để người dân bình tĩnh, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của chính quyền địa phương, thực hiện nghiêm việc “ai ở đâu ở yên đó”. Từ đó, góp phần tích cực vào công tác kiểm soát tình hình, không để dịch lây lan ra diện rộng. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật