Mỹ lo ngại Nga sớm đưa S-500 ra nước ngoài trực chiến

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-500 Prometheus của Nga được dự báo sẽ trở thành vấn đề lớn đối với Quân đội Mỹ.
Mỹ lo ngại Nga sớm đưa S-500 ra nước ngoài trực chiến
Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus của Nga đã bắt đầu trực chiến

Hệ thống tên lửa phòng không mới nhất của Nga S-500 Prometheus không có đối thủ tương tự trên thế giới và vũ khí này có thể sớm được triển khai tại các quốc gia đồng minh của Liên bang Nga. Ý kiến này được chia sẻ trên Tạp chí National Interest bởi nhà phân tích quân sự người Mỹ Stephen Silver.

Cần nhắc lại, cách đây một thời gian, báo chí đã biết về việc bàn giao lữ đoàn S-500 đầu tiên cho Quân đội Nga, sự xuất hiện của lữ đoàn thứ hai dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2022.

Theo chuyên gia Stephen Silver, Nga sẽ nhận được một hệ thống vũ khí thực sự độc đáo, giúp họ đối phó hiệu quả những cuộc tấn công đường không do đối phương tiến hành.

Tác giả của bài báo trên National Interest cho biết: “Giống như nhiều hệ thống phòng không hiện đại khác của Nga, S-500 được cấu hình để sử dụng đa dạng nhiều loại tên lửa, nhằm chống lại các mối đe dọa ở tầm xa và độ cao khác nhau.

Tổ hợp S-500 được thiết kế để tiêu diệt toàn bộ phương tiện tấn công đường không hiện có và dự báo sẽ xuất hiện trong kho vũ khí tương lai của kẻ thù tiềm tàng, trong tất cả phạm vi độ cao và tốc độ.

Ông Stephen Silver nhắc nhở rằng S-500 đã trải qua một chặng đường dài và đầy khó khăn từ khi bắt đầu phát triển cho đến lúc hoàn toàn sẵn sàng.

Việc phát triển hệ thống S-500 đi kèm với một số khó khăn lớn, do vậy dự án đã hoàn thành muộn hơn nhiều so với thời hạn dự kiến ban đầu. Tuy nhiên hiện nay chương trình đã kết thúc, việc triển khai đầy đủ hệ thống phòng không này sẽ được đẩy mạnh trong vài năm tới.

Chuyên gia quân sự Mỹ không loại trừ khả năng Nga không chỉ cho S-500 bảo vệ những địa bàn trọng yếu trên lãnh thổ của mình, bao gồm thủ đô Moskva và các khu vực quan trọng khác, mà còn bố trí tại những quốc gia đồng minh. Ví dụ, Prometheus có thể xuất hiện ở Trung Đông, cụ thể là tại Syria.

Ông Stephen Silver nói thêm: “Nhiều khả năng S-500 sẽ có một bản sửa đổi để lắp đặt trên tàu hải quân".

Nhà phân tích nhấn mạnh rằng thời điểm Nga đưa S-500 vào trực chiến diễn ra trong bối cảnh Mỹ hiện đại hóa tất cả mắt xích thuộc bộ ba hạt nhân của mình, cũng như phát triển các hệ thống vũ khí chiến lược mới. Trước thực tế trên, một tổ hợp phòng không như Prometheus sẽ rất hữu ích cho Liên bang Nga.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật