Niềm tự hào của bắn súng Quảng Ninh

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sở hữu hàng chục huy chương tại các giải đấu trong và ngoài nước khi mới chỉ 23 tuổi, VĐV Nguyễn Thị Thảo đang gây nhiều ấn tượng trong làng xạ thủ Việt Nam, đồng thời là niềm hy vọng của môn bắn súng đất mỏ.
Niềm tự hào của bắn súng Quảng Ninh
Xạ thủ Nguyễn Thị Thảo giành 8-10 tiếng mỗi ngày để luyện tập.

“Ngày nào em cũng giành 8-10 tiếng để tập, còn lại em sẽ tự nghiên cứu tài liệu hoặc các video trên mạng để có thêm kinh nghiệm.

Nhưng gần đây lịch của em còn kín hơn do cả đội đang tập luyện để chuẩn bị cho giải Vô địch bắn súng quốc gia sẽ tổ chức vào cuối tháng 11 này”, Thảo chia sẻ.

Nguyễn Thị Thảo “bén duyên” với môn bắn súng như một “cuộc gặp” rất tình cờ. Khi đó mới học lớp 7, thời gian rảnh nhiều nên em muốn tham gia học thêm một môn thể thao nào đấy, rồi vì tò mò mà tìm đến môn bắn súng. “Ai cũng nghĩ bắn súng chỉ dành cho nam. Thấy lạ, em muốn học thử xem thế nào. Nhưng càng học lại càng mê. Thế là theo đuổi đến bây giờ”, Thảo kể.

Những năm 2012 – 2013, thời điểm mà các VĐV bắn súng của Quảng Ninh chưa có trường bắn riêng mà phải thuê địa điểm tập ở SVĐ thành phố Cẩm Phả, cứ 12h30 mỗi ngày, Thảo cần mẫn bắt xe chở công nhân đi từ nhà mình ở Hà Lầm xuống Cẩm Phả để tập bắn. Chưa ngày nào Thảo nghỉ, kể cả lễ, tết hay mưa nắng,  HLV Phạm Thanh Tùng – HLV Trưởng Đội tuyển bắn súng Quảng Ninh cho biết: “9 năm Thảo tập bắn cũng là bằng đấy năm hai thầy trò đồng hành. Tố chất của Thảo tôi đã nhìn thấy từ sớm, nhưng để rèn giũa được Thảo của ngày hôm nay là cả chặng đường vất vả của cả thầy và trò.”

Được phát hiện trong một lần tìm kiếm tài năng vào năm 2013, sau đó ít năm Thảo đã phá kỷ lục nhóm tuổi khi giành huy chương vàng tại Giải Vô địch bắn súng các Câu lạc bộ năm 2018. Từ đó, cô bắt đầu hành trình sưu tập huy chương: Huy chương bạc giải Vô địch các câu lạc bộ bắn súng toàn quốc năm 2018. Cùng năm đó với thành tích 622,1 điểm, Thảo đã lập kỉ lục quốc gia mới ở nội dung súng trường hơi 10m; Huy chương vàng cá nhân Giải Cúp bắn súng quốc gia năm 2019 nội dung 10m súng trường hơi nữ, Huy chương bạc đồng đội, nội dung súng trường 3x40 năm 2020…

Nguyễn Thị Thảo đoạt huy chương vàng tại Giải Cúp bắn súng quốc gia năm 2019.

Nội dung sở trường của Thảo là súng trường hơi cự ly 10m. Và do đó, nhiều năm nay, vật bất ly thân của em chính là cây súng trường, bộ đồ tập cùng chiếc khăn để lau mồ hôi. Những ngày trời nắng nóng, Thảo vẫn tập với cường độ cao trong bộ đồ nặng 10kg. “Bộ đồ này sẽ giúp cố định c‌ơ th‌ể của mình khi tập. Vì thế lúc nào tập cũng phải mặc. Những ngày đầu mới mặc rất khó chịu vì nó quá nặng so với tuổi 13 của em lúc ấy nhưng dần dần rồi cũng quen...", Thảo chia sẻ.

Bộ môn bắn súng luôn đòi hỏi thể lực rất cao. Mỗi ngày Thảo có một giờ riêng để tập thể lực. Sau mỗi ngày tập, Thảo phải thực hiện bài tập thả lỏng tay vì lúc này tay dường như đã đơ cứng. Không những thế một ngày cô phải bắn ít nhất 100 viên đạn. Những ngày cận kề thi đấu có thể lên đến 200 - 300 viên, tương đương với 300 lần nâng lên hạ xuống cây súng nặng hơn 5 kg. Mới 23 tuổi nhưng đôi bàn tay mềm mại của Thảo đã hằn lên không ít vết chai sần.

Nguyễn Thị Thảo chia sẻ: “Mỗi khi tập, trong đầu em không suy nghĩ đến bất cứ điều gì ngoại trừ điểm 10 ngay hồng tâm bia bắn. Phải tập trung cao độ và tâm lý phải thật vững chãi. Chỉ cần suy nghĩ hay lo lắng là nhịp tim đập nhanh, ảnh hưởng đến độ chính xác của đường bắn. Ngoài sự kiên nhẫn và quyết tâm, em còn may mắn nhật được rất nhiều sự ủng hộ từ phía gia đình, sự đồng hành của các thầy và đồng đội. Em thật sự trân trọng bởi nếu không có những sự động viên đó, đã không thể có “em” của ngày hôm nay”.

Nguyễn Thị Thảo (đứng thứ 3 từ phải sang) và những tháng ngày cùng đồng đội miệt mài trên trường bắn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật