Chim Sẻ Đi Nắng: “Giải AOE luôn có hơn 100 nghìn người xem cùng lúc”

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chim Sẻ Đi Nắng (tên thật Nguyễn Đức Bình) nhìn lại sự nghiệp và đưa ra góc nhìn về tựa game AOE (Age of Empires) sau 10 năm gắn bó.
Chim Sẻ Đi Nắng: “Giải AOE luôn có hơn 100 nghìn người xem cùng lúc”
Chim Sẻ Đi Nắng hài lòng với cuộc sống sau hơn 10 năm gắn bó cùng AOE.

Sau khi gặt hái nhiều thành công cùng AOE, Chim Sẻ Đi Nắng thành lập công ty riêng, đánh dấu bước chuyển mình của sự nghiệp trong năm 2021. Chia sẻ với Zing, game thủ 24 tuổi nhận định về nền AOE Việt Nam và tiết lộ những kế hoạch trong tương lai.

Tự lập khi còn đi học

- Xin chào Chim Sẻ Đi Nắng. Bạn có được gì sau 10 năm gắn bó với AOE?

- AOE mang đến cho tôi công việc ổn định cùng cơ hội tham gia cộng đồng đặc biệt. Cộng đồng AOE đa phần là người trưởng thành, chứ không phải lứa tuổi học sinh và sinh viên như nhiều tựa game khác.

Tôi mở công ty riêng về tựa game AOE, được nhiều người hâm mộ và trở nên nổi tiếng. Tôi cũng có thêm nhiều mối quan hệ mới. Họ là thế hệ đi trước nên tôi được nghe những chia sẻ và đút kết kinh nghiệm khi gặp khó khăn. Tôi tạm hài lòng với cuộc sống hiện tại.

- Điều gì khiến bạn quyết định gắn bó với AOE?

- Ban đầu, AOE với tôi chỉ là đam mê. Sau đó, tôi nhận được nhiều thứ từ giá trị vật chất đến sự nghiệp phát triển. Lúc ấy, gia đình tôn trọng đam mê của tôi, nhưng vẫn xem đó chỉ là công cụ giải trí. Dù không ngăn cấm, gia đình cũng không thoải mái khi tôi ngồi máy tính quá nhiều.

Sau khi tôi bắt đầu thành công, gia đình có cái nhìn tích cực hơn. Bây giờ, mọi người xem AOE là sự nghiệp của tôi và hoàn toàn ủng hộ.

- Anh có thể tiết lộ thu nhập?

- AOE mang đến thu nhập cho tôi khi còn đi học. Nó giúp tôi trang trải hầu hết chi phí cá nhân. Tôi tự lập khá sớm khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhờ AOE. Hiện tại, AOE mang đến nguồn thu nhập chính trong cuộc sống cho tôi.

- Định hướng khi thành lập công ty riêng của anh là gì?

- Tôi thành lập công ty với nhiều mục đích, bao gồm mong muốn phát triển cộng đồng AOE ở Việt Nam. Tôi muốn giúp AOE trở nên chuyên nghiệp. Ngoài ra, tôi gắn bó cùng AOE với vai trò game thủ trong thời gian tương đối dài, nên luôn muốn phát triển các kỹ năng khác như quản lý hoặc kinh doanh. Tôi cảm thấy chỉ có như vậy mới không bị giới hạn và bó buộc ở một lĩnh vực.

Cuộc sống của Chim Sẻ Đi Nắng bận rộn hơn khi thành lập công ty.

- Lịch làm việc hàng ngày của bạn thế nào?

- Tôi không có lịch làm việc cụ thể vì hoạt động bên lĩnh vực giải trí. Tuy nhiên, cuộc sống của tôi có rất nhiều thay đổi. Trước đây, tôi có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Mỗi ngày sẽ phát trực tuyến một hoặc 2 buổi trong khoảng 4 đến 8 tiếng.

Hiện tại, tôi vẫn là game thủ nhưng đồng thời phải quản lý công ty nên thời gian bận rộn hơn. Tôi dành thêm nhiều giờ để xử lý công việc của công ty, gặp mặt và nói chuyện với khách hàng hay đối tác. Tôi cũng phải học hỏi và đọc thêm rất nhiều tài liệu.

Tôi thường làm những công việc này từ sáng đến chiều, còn tối thì đánh kèo. Tôi dành thời gian cho công việc từ khoảng 7 đến 23 giờ, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Tôi thường nghỉ trọn vẹn một ngày sau thời gian làm liên tục.

Cộng đồng AOE có nhiều người thành đạt

- Bạn có lo lắng khi thế giới chỉ còn Việt Nam và Trung Quốc chơi AOE?

- Chính xác hơn là chỉ còn Việt Nam và Trung Quốc chơi AOE phiên bản đầu một cách tổ chức và có nhà đầu tư đứng sau. Các nước khác như Nhật Bản, Đài Loan hay cả châu Âu vẫn có nhiều người chơi, nhưng theo dạng tự phát, không theo tổ chức và phát triển kém nổi trội. Thế giới vẫn rất thịnh hành tựa game AOE, nhưng ở các phiên bản mới hơn. AOE phiên bản 4 mới ra mắt rất được đón nhận và kỳ vọng lớn.

- Theo bạn, điều gì khiến AOE dần ít người chơi?

- AOE là game khó. Tựa game này không chỉ đòi hỏi chiến thuật và tư duy, mà còn yêu cầu thao tác cùng kỹ năng tốt nữa. Đặc biệt, AOE đòi hỏi người chơi phải kiên trì, tỉ mỉ và cẩn thận. Ngoài ra, AOE có giao diện không quá lung linh như các tựa game hiện nay, nên việc tiếp cận người chơi mới khó hơn.

Đối tượng người chơi và khán giả của AOE thuộc thế hệ 7X, 8X và 9X. Tất cả đều trưởng thành. Đặc biệt, người hâm mộ AOE thường là cựu sinh viên các trường đại học lớn, nên có rất nhiều người thành đạt. Có thể thấy AOE là game có người chơi và khán giả trung thành rất cao.

Chim Sẻ Đi Nắng vẫn giữ được sức hút bền vững dù AOE dần đánh mất vị thế và ít người chơi.

- Cộng đồng AOE Việt Nam lúc này như thế nào?

- Cộng đồng AOE Việt Nam vẫn duy trì giải đấu hàng năm. Chất lượng chuyên môn vẫn luôn được đảm bảo vì có sự tham gia của các game thủ gạo cội và người xem rất đông mỗi khi đấu giải.

Giải đấu AOE luôn có hơn 100 nghìn người xem cùng lúc trên các nền tảng phát trực tuyến. Nhà tài trợ và nhãn hàng lớn vẫn luôn quan tâm đến AOE. Đây là tựa game có lượng người xem trưởng thành. Họ là đối tượng khách hàng tiềm năng lớn và cực kỳ chất lượng với nhà tài trợ.

- Anh có từng nghĩ sẽ vực dậy phong trào AOE?

- Phát triển AOE là mục tiêu lớn của tôi. Đó cũng là lý do thôi thúc tôi thành lập công ty riêng. Hiện tại, công ty tổ chức được 2 giải cộng đồng và nhận được sự quan tâm lớn. Tôi tổ chức giải dành riêng cho các bạn sinh năm 2000 trở về sau vì không riêng AOE mà bất cứ lĩnh vực nào cũng cần có lứa kế cận. Tôi và các cộng sự cũng lên ý tưởng và kế hoạch phát triển cộng đồng, bao gồm hệ thống giải quy mô và có tính cạnh tranh cao hơn.

- ESports đã xuất hiện ở các đại hội thể thao châu Á và tương lai là tại Olympic, nhưng AOE không hề có mặt. AOE có thể trở thành môn tranh tài huy chương ở một kỳ đại hội thể thao?

- Tôi rất hy vọng điều này trở thành sự thật. Điều đó hoàn toàn khả thi. Tôi sẽ cố gắng giúp AOE vươn lên và sánh bước cùng các game eSports khác.

Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật