Hà Nam xét nghiệm toàn bộ thành phố Phủ Lý

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phát hiện thêm 10 ca nghi nhiễm Covid-19 tại TP Phủ Lý đêm 20/9, tỉnh Hà Nam lên kế hoạch xét nghiệm 170.000 cư dân và 80.000 công nhân khu công nghiệp.
Hà Nam xét nghiệm toàn bộ thành phố Phủ Lý
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân TP Phủ Lý đêm 20/9. Ảnh: CTV

Sáng 21/9, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, cho biết 10 ca dương tính chủ yếu là người thuê trọ trên địa bàn TP Phủ Lý, công nhân trong khu công nghiệp. CDC Hà Nam đang cho chạy mẫu lại lần nữa để khẳng định. Những trường hợp này cũng chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như nghi nhiễm.

"Từ đêm nay đến hết ngày 22/9, tỉnh sẽ lấy mẫu toàn bộ 170.000 cư dân TP Phủ Lý và tầm soát toàn bộ 80.000 công nhân trong các khu công nghiệp trọng điểm để đánh giá lại tình hình", ông Huy cho biết.

Ông Huy khuyến cáo người dân Phủ Lý hạn chế ra khỏi nhà trong những ngày tới, để lực lượng y tế tập trung xét nghiệm và truy vết tìm F0. Tỉnh chủ trương phong tỏa diện hẹp với các khu dân cư có ca nhiễm để tránh ảnh hưởng kinh tế và làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Các cơ sở ăn uống tại Phủ Lý tạm dừng bán tại chỗ, chỉ cho mang về; dừng hoạt động vui chơi trung thu đông người. Học sinh toàn tỉnh Hà Nam tạm dừng đến trường trong tuần này. Tỉnh đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho người dân TP Phủ Lý, nhờ lực lượng y tế Nam Định, Hưng Yên, Bắc Giang hỗ trợ tiêm phòng và xét nghiệm.

10 ca nghi nhiễm đều liên quan 3 ca dương tính phát hiện tại TP Phủ Lý hôm 19/9. Ca nhiễm đầu tiên là nữ 41 tuổi, trú tại xã Phù Vân. Chị cùng chồng là lái xe tự do từ Đồng Nai về quê hôm 20/8. Cả hai đã khai báo y tế và cách ly tại nhà, được lấy mẫu xét nghiệm ba lần theo quy định đều cho kết quả âm tính. Hết cách ly, chị bị ho, sốt nên đi khám tại cơ sở y tế tư nhân tại TP Phủ Lý và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính nCoV ngày 19/9.

Truy vết F1, lực lượng y tế phát hiện thêm hai ca dương tính gồm chồng và một người bạn trú tại thôn Mễ Nội, phường Liêm Chính. Chính quyền đã tạm phong tỏa một phần thôn Lê Lợi, xã Phù Vân; tổ dân phố Mễ Nội thuộc phường Liêm Chính và Tổ dân cư số 3 thuộc phường Hai Bà Trưng đều thuộc TP Phủ Lý. Tổng cộng gần 2.500 nhân khẩu.

Trong ba ngày, ổ dịch tại TP Phủ Lý ghi nhận tổng cộng 13 ca dương tính, rải rác trong khu dân cư, công nhân khu công nghiệp và cả học sinh. Đêm 20/9, lực lượng y tế đã xét nghiệm cho người dân 7 phường, xã thuộc TP Phủ Lý và 20.000 công nhân Khu công nghiệp Châu Sơn; phương thức xét nghiệm đại diện hộ gia đình trong khu dân cư, công nhân lấy mẫu tại công ty.

Hà Nam, địa phương tiếp giáp với thủ đô, hồi cuối tháng 4 ghi nhận "bệnh nhân 2899", trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Anh là lao động từ Nhật về trên chuyến bay hồi hương, cách ly tập trung ở Đà Nẵng từ ngày 7/4 và trở về quê hôm 22/4 sau ba lần xét nghiệm âm tính. Lực lượng chức năng xác định người này sau khi về nhà chưa thực hiện nghiêm các quy định tự cách ly mà vẫn liên hoan, ăn uống với nhiều người.

Ca nhiễm khởi đầu đợt dịch thứ tư, chấm dứt hơn một tháng cả nước không ghi nhận lây nhiễm cộng đồng. Tại huyện Lý Nhân, nhiều địa điểm bị phong tỏa do liên quan "bệnh nhân 2899" và các ca nhiễm. Do khống chế tốt dịch bệnh, tới cuối tháng 6, các điểm phong tỏa trên địa bàn Hà Nam hầu hết đã được dỡ bỏ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật