Quần vợt Việt Nam sẽ giành suất thăng hạng ở Davis Cup?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đại dịch COVID-19 đã khiến cho Việt Nam không thể tổ chức bất kỳ giải quần vợt quốc tế nào ở trong nước mà thay vào đó chỉ có chuyến đi thi đấu nước ngoài duy nhất của đội tuyển Quần vợt Việt Nam (QVVN) vào ngày 8-9 tới tại Jordan.
Quần vợt Việt Nam sẽ giành suất thăng hạng ở Davis Cup?
Đội tuyển QVVN chụp ảnh kỷ niệm với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Tây Ninh và ông Thái Trường Giang, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hải Đăng (thứ 5 và thứ 6 từ phải qua). Ảnh: ANH H

Đây là cơ hội để đội tuyển nam dành vé thăng hạng khi tham dự Davis Cup nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài Việt Nam (hạng 71 thế giới), còn có 8 đội: Hồng Kông (hạng 68), Syria (hạng 76), Sri Lanka (hạng 78), Kuwait (hạng 110), Qatar (hạng 111), Jordan (hạng 120), Pacific Oceania (hạng 122, gồm VĐV của các đội tuyển quốc gia châu Đại Dương, trừ Úc và New Zealand) và Malaysia (hạng 127).

9 đội tranh 3 suất lên hạng

Ngày 14-9, Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) và Ban tổ chức Davis sẽ tiến hành họp bốc thăm chia bảng đấu tại Khách sạn Amman Marriott, thành phố Amman, Jordan. 9 đội sẽ được chia làm 3 bảng, thi đấu vòng tròn, 3 đội cuối bảng sẽ xuống nhóm IV.

2 đội đầu mỗi bảng sẽ vào vòng hai đấu chéo theo nguyên tắc cặp đấu: I bảng – II bảng. 3 đội thắng sẽ lên nhóm II. Các trận đấu vòng bảng sẽ diễn ra từ ngày 15-9 đến ngày 17-9. Các trận đấu play off giành quyền lên hạng sẽ diễn ra vào ngày 18-9. Với vị trí chỉ sau Hồng Kông, nên chắc chắn Việt Nam sẽ là nhóm hạt giống số 1 và đây là thuận lợi ban đầu cho QVVN.

Các trận đấu diễn ra trên mặt sân cứng ngoài trời ở sân thi đấu Al-Hussein Youth Sport của Liên đoàn Quần vợt Jordan. Đây là mặt sân thi đấtu quen thuộc cho các tay vợt Việt Nam. Thời gian thi đấu sẽ bắt đầu từ 10 giờ địa phương (tức 14 giờ Việt Nam) từ ngày 15 đến ngày 18-9.

Vào lúc 21 giờ 30 ngày 8-9, đội tuyển QVVN sẽ lên đường sang Jordan từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Tây Ninh – điểm son cho và vận may cho QVVN

Nếu không vì đại dịch COVID-19, Việt Nam đã tổ chức xong Davis Cup tại CLB quần vợt Hải Đăng (thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) từ ngày 26 đến ngày 29-8-2021. Đó là lý do khiến ITF quyết định chuyển địa điểm tổ chức từ Hải Đăng (Tây Ninh, Việt Nam) qua Amman (Jordan).

3 năm qua (2018-2021), Tây Ninh đã trở thành trung tâm quần vợt của cả nước trên nhiều phương diện. Tuy chỉ mới tập trung đầu tư và làm quần vợt, nhưng tất cả các tay vợt nam hàng đầu quốc gia đều về đầu quân cho Tây Ninh. Trong thành phần đội tuyển nam lần này, 3/4 VĐV là của Hải Đăng (Tây Ninh) gồm Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang, Vũ Hà Minh Đức, người còn lại là Lê Quốc Khánh (TP.HCM). Ngay cả HLV thể lực của đội tuyển Faruk Celikel cũng là chuyên gia của Hải Đăng (Tây Ninh).

Chuyên gia thể lực Faruk Celikel...

... và tay vợt trẻ nhiều triển vọng Vũ Hà Minh Đức. Ảnh: ANH HOÀNG.

Ngoài ra, với vị trí độc lập và khép kín, không bị ảnh hưởng bởi môi trường xã hội, nên Trung tâm quần vợt Hải Đăng Tây Ninh đã là địa điểm tập trung luyện tập, sinh hoạt rất thuận lợi cho đội tuyển trong suốt thời gian chuẩn bị cho Davis Cup.

Để có được quả ngọt này - nói chính xác hơn đây là thành quả từ sự quan tâm, đầu tư tòan diện của Tập đoàn Hải Đăng do người đứng đầu là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thái Trường Giang điều hành - quần vợt Tây Ninh không chỉ lột xác mà nơi đây còn là bệ phóng để QVVN thực hiện những giấc mơ đẹp.

Và một trong những giấc mơ đó đã thành hiện thực: Lý Hoàng Nam đoạt Huy chương vàng đơn nam SEA Games 2019, chiếc HCV mà phải 52 năm sau QVVN mới có được kể từ khi Võ Văn Thành đoạt HCV SEAP Games 1967. Chiếc HCV này còn có ý nghĩa hơn khi tính từ lúc SEAP Games chuyển qua tên gọi SEA Games với sự tham dự của 3 thành viên mới là Indonesia, Philippines, Brunei vào năm 1977, thì chiến thắng của Lý Hoàng Nam là lần đầu tiên cho QVVN, tính chung cho các loại HCV đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ.

Nhắc lại chi tiết này để thấy chiếc HCV của Lý Hoàng Nam rất quý giá đối với QVVN khi Indonesia, Thái Lan và Philippines tính từ SEA Games 1977 đến 2019 có đến 69, 52, 21 HCV ở môn quần vợt. Sẽ thiếu sót lớn nếu không nói đến sự quan tâm, ủng hộ rất tuyệt vời của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Lý Hoàng Nam, đại diện ĐTVN nhận hoa động viên từ ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Tây Ninh trước ngày đi Singapore dự tranh Davis Cup 2019. Ảnh: ANH HOÀNG.

Đêm tổ chức lễ mừng công Lý Hoàng Nam ở Tây Ninh vào tháng 12-2019, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Tây Ninh Trần Lưu Quang dù khi đó đang là Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM (nay là Bí thư Thành ủy Hải Phòng) cũng đã có quà tặng gởi về Tây Ninh chúc mừng Lý Hoàng Nam.

Tháng 6-2019, trước khi đội tuyển Việt Nam lên đường Singapore tham dự Davis Cup, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Tây Ninh, ông Phạm Viết Thanh đã đến Trung tâm quần vợt Hải Đăng (Tây Ninh) tặng hoa, động viên và gởi lời chúc thành công đến đội tuyển. Mới đây, ngày 1-9, cũng tại nơi tập trung của đội tuyển quốc gia, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh đã đến thăm và động viên Đội tuyển quần vợt nam Việt Nam.

Năm 2019, đội tuyển Việt Nam đã giành quyền lên hạng và điềm lành sẽ lại đến với QVVN khi những gì diễn ra trước đó vào năm 2019 đã được lặp lại vào năm nay 2021. Có nghĩa là, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục dành quyền thăng hạng thi đấu play offs nhóm II Thế giới năm 2022?

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật