Chuyển tiền mua ô tô vào tài khoản cá nhân, một khách hàng ở Bắc Giang không được giao xe

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều khách hàng đã gửi tiền đặt cọc, thậm chí thanh toán trước toàn bộ tiền mua xe mới vào tài khoản cá nhân của cán bộ, nhân viên Honda ô tô Thái Nguyên. Xe chưa được bàn giao, Giám đốc của Đại lý đã bị cơ quan công an tạm giam để điều tra làm rõ, điều khách hàng lo lắng là quyền lợi của họ sẽ được giải quyết như thế nào?
Chuyển tiền mua ô tô vào tài khoản cá nhân, một khách hàng ở Bắc Giang không được giao xe
Một số khách hàng phản ánh việc nhân viên Honda ô tô Thái Nguyên có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, anh Nguyễn Anh Tuấn (thường trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang) có đơn kiến nghị về việc giải quyết quyền lợi khi mua xe tại Honda ô tô Thái Nguyên.

Theo đó, ngày 5/5/2021, anh Tuấn đến xem xe tại Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên và đặt cọc số tiền 20 triệu đồng cho nhân viên kinh doanh Nguyễn Nam Trung. Hơn 1 tháng sau, khi nhận được thông báo đã có xe về Đại lý, anh Tuấn tiếp tục đến xem và chụp ảnh sản phẩm; đồng thời được hướng dẫn và đã chuyển toàn bộ số tiền mua xe Honda City RS là 667 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của Giám đốc Đại lý Đỗ Anh Phong.

Ngày 29/6, Honda ô tô Thái Nguyên thông báo anh Nguyễn Anh Tuấn không thực hiện giao dịch, chuyển tiền vào tài khoản Công ty nên không được bàn giao xe (!).

Một trường hợp khác, anh Nguyễn Đức Việt (ở xóm Cầu Tiến, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cũng có đơn tố cáo nhân viên bán hàng của Honda ô tô Thái Nguyên.

Đơn của khách hàng phản ánh việc đặt mua xe tại Honda ô tô Thái Nguyên nhưng chưa được bàn giao xe.

Cụ thể, ngày 7/6/2021, anh Việt đến Honda ô tô Thái Nguyên đặt cọc 20 triệu đồng để mua xe Honda City RS; hình thức chuyển vào tài khoản của nhân viên kinh doanh Nguyễn Anh Tuấn. Ngày 25/6, anh Việt nhận được thông báo cần chuyển thêm 80 triệu đồng nữa để được giữ và giao xe đúng ngày. Đến ngày 18/7, sau nhiều lần gọi điện phản ánh thì nhân viên Nguyễn Anh Tuấn mới hoàn trả anh Việt 25 triệu đồng; số còn lại đến nay chưa có phản hồi hay giải quyết gì…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay gần chục khách hàng đã đến Honda ô tô Thái Nguyên xem và đặt cọc mua xe ô tô theo hình thức chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của nhân viên Đại lý, tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Tại buổi làm việc ngày 4/9, đại diện Honda ô tô Thái Nguyên cho rằng: Doanh nghiệp đã quy định rõ, việc ký hợp đồng đặt cọc hoặc mua xe bằng tiền mặt phải có hóa đơn; nếu chuyển khoản thì phải gửi vào tài khoản của Công ty mới hợp lệ. Quy trình quản lý, tư vấn bán hàng của đơn vị hết sức chặt chẽ. Việc sai phạm nêu trên xuất phát từ sự cố ý trục lợi cá nhân, đơn vị không thể kiểm soát được. Thực tế, ngay sau khi có đơn tố cáo của khách hàng, Honda ô tô Thái Nguyên đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và trường hợp Giám đốc Đại lý Đỗ Anh Phong đã bị bắt tạm giam từ ngày 27/8/2021 vì hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giao dịch của khách hàng Nguyễn Anh Tuấn gửi tiền vào tài khoản cá nhân của ông Đỗ Anh Phong (người từng là Giám đốc Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên).

Quy định của Honda ô tô Thái Nguyên được cho là chặt chẽ như vậy nhưng thực tế sai phạm đã xảy ra với nhiều khách hàng với số tiền lớn. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy một số bất cập.

Thứ nhất, Honda ô tô Thái Nguyên chưa có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ với cán bộ, nhân viên, dẫn tới tình trạng lợi dụng giới thiệu, tư vấn bán hàng không đúng quy định.

Ví dụ, một biên bản đặt cọc xe có ghi rõ: Đại diện bên bán là Honda ô tô Thái Nguyên, có mã số thuế, tên người đại diện là ông Đỗ Anh Phong - Giám đốc Đại lý, cùng thỏa thuận về số tiền đặt cọc, giá bán và các điều khoản khuyến mại đi kèm. Hợp đồng có chữ ký và đóng dấu chức danh Giám đốc Đại lý… Cách làm này khiến nhiều khách hàng tin tưởng chấp nhận ký thỏa thuận.

Thứ hai, dù có quy định phải chuyển tiền đặt cọc và mua xe vào tài khoản chung của doanh nghiệp mới bảo đảm tính pháp lý nhưng Honda ô tô Thái Nguyên không có hình thức niêm yết hay thông tin ngay từ đầu khi khách hàng đến tìm hiểu. Đây là kẽ hở để nhân viên lợi dụng nhằm trục lợi.

Về hướng giải quyết vấn đề này, đại diện Honda ô tô Thái Nguyên khẳng định quan điểm sai phạm thuộc về cá nhân và đang chờ kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra.

Chúng tôi cho rằng, khách hàng đã tin tưởng tìm đến showroom của Công ty tìm hiểu, đặt cọc tiền mua xe; cá nhân khi sai phạm đang là cán bộ, nhân viên - người đại diện cho doanh nghiệp. Vì vậy, Honda ô tô Thái Nguyên cần phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm và giải pháp để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng cũng là cách bảo vệ uy tín của doanh nghiệp.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật