Vợ chồng Sài Gòn chi 5 tỷ đồng để bỏ phố về quê

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hơn hai năm qua, vợ chồng tôi đã đầu tư hơn năm tỷ đồng cho việc xây nhà, cải tạo vườn, lắp đặt hệ thống chuồng trại, mua con giống…
Vợ chồng Sài Gòn chi 5 tỷ đồng để bỏ phố về quê
Khu vực chuồng trại chăn nuôi trong khu vườn của anh Dân. Ảnh: nhân vật cung cấp

Từ khi rời quê lên TP HCM lập nghiệp, tôi luôn ao ước khi có điều kiện sẽ quay về mảnh đất mình được sinh ra để xây một khu vườn có cây xanh, vườn rau, ao cá..., cùng gia đình tận hưởng không khí trong lành và cuộc sống yên bình nơi thôn quê. Chính điều đó đã thôi thúc tôi thực hiện kế hoạch bỏ phố về quê như ngày hôm nay.

Năm 2019, vợ chồng tôi lên kế hoạch xây dựng, cải tạo khu vườn với diện tích trên 10.000 m2 tại Long An, cách TP HCM khoảng 50 km, tức 40 phút di chuyển bằng ôtô. Vốn xuất thân từ gia đình làm nông, nên vợ chồng tôi quyết tự tay cải tạo và thực hiện xây dựng khu vườn trong mơ của mình. Sau nhiều năm ở Sài Gòn, bù đầu với số liệu tài chính và muôn vàn áp lực, tôi mới có cơ hội dành thời gian trồng cây và chăn nuôi để thư giãn.

Ban đầu hai, vợ chồng cũng rất tự tin vì ngày bé thường phụ bố mẹ làm nông. Nhưng khi bắt tay thực hiện, chúng tôi mới thấy phát sinh rất nhiều khó khăn: loay hoay không biết xử lý đất như thế nào, phòng sâu bệnh ra làm sao...? Thế là tranh thủ trong tuần, tôi vừa đi làm, vừa dành thời gian đọc sách, báo và tham gia các diễn đàn, hội nhóm để xin kinh nghiệm và cuối tuần về đây áp dụng.

Chỉ sau hơn một năm, khu đất 10.000 m2 đất trống đã được phủ xanh bởi hàng chục loại cây ăn trái và rau xanh khác nhau. Tôi chia mảnh đất làm bốn khu: khu nhà ở, khu sân chơi, khu vườn rau và khu vườn cây ăn trái, chuồng trại. Khu vườn nằm tiếp giáp đồng ruộng lúa mênh mông xanh ngát. Buổi sáng, chúng tôi có thể nhâm nhi tách trà, ngắm cảnh đồng quê thơ mộng và an yên. Vì thế, từ hơn một năm nay, khu vườn đã trở thành nơi nghỉ dưỡng của gia đình.

Nơi đây có rất nhiều loại cây, rau, quả khác nhau và được tưới nước bằng hệ thống tự động, chăm bón bằng phân hữu cơ: phân trùn quế, phân hươu, phân tro, phân rơm rạ mục, enzyme chuối và vỏ trứng gà... Đây là những loại nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà hoặc dễ dàng tìm mua từ hàng xóm. Ngoài việc trồng cây, tôi còn chăn nuôi: hươu, heo rừng, gà vịt, chim trĩ... để cung cấp thực phẩm, trứng sạch cho gia đình. Tất cả vật nuôi được cho ăn thức ăn hoàn toàn tự nhiên: rau củ quả, lúa, cám bắp, lục bình... những sản phẩm người dân quê thu hoạch.

Tất nhiên, việc chăm sóc và nuôi dưỡng nhiều loại ban đầu cũng rất khó khăn về kỹ thuật cũng như con giống. Có những lúc thời tiết xấu, cây trồng hư hại và vật nuôi bệnh cùng lúc, tôi không thể xử lý kịp. Thế nhưng, tôi hiểu làm nông nghiệp phải thật sự kiên nhẫn mới vượt qua được thất bại.

Sau khi có ít thành quả, tôi lại tiếp tục mở rộng quy mô để khai thác diện tích khu vườn nhà. Các công việc này hàng tháng mang lại nguồn thu nhập trung bình từ 15–20 triệu đồng, đủ để trang trải chi phí chăm sóc. Thực ra, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc làm kinh tế từ nông nghiệp mà chỉ muốn làm vườn để cải tạo không gian sống xanh cho gia đình. Nhưng sau này, khi năng suất sản phẩm nhiều hơn, thấy tiếc khi để lãng phí nguồn thực phẩm sạch, tôi bán lại cho bạn bè, người thân để có thêm thu nhập tái sản xuất.

Thấy việc chăm sóc khu vườn rộng vất vả, một người chị trong gia đình tôi đã quyết định về đây hỗ trợ chăm nom giúp. Vậy là, vợ chồng tôi lại tiếp tục mở rộng vườn cây ăn trái và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hơn hai năm qua, tính sơ sơ, vợ chồng tôi đã đầu tư hơn năm tỷ đồng cho việc xây nhà, cải tạo vườn, lắp đặt hệ thống nước, chuồng trại, mua con giống...

Số tiền này không hề nhỏ, nhưng giá trị tinh thần và sức khỏe mà gia đình tôi nhận lại được là vô giá và rất xứng đáng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật