Những chiến sĩ áo trắng Thái Bình nơi tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Để nắm bắt tình hình, kịp thời động viên các chiến sĩ áo trắng Thái Bình đang trên tuyến đầu chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế tổ chức buổi gặp mặt trực tuyến vào sáng ngày 31/7.
Những chiến sĩ áo trắng Thái Bình nơi tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh
ảnh minh họa

Sau nửa tháng tại tâm dịch

Đã hơn nửa tháng, 410 cán bộ y tế, sinh viên y tỉnh Thái Bình có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19. Nơi tâm dịch, các chiến sĩ áo trắng Thái Bình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, bệnh nhân Covid-19 ở khu cách ly và tại cộng đồng, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ... Công việc nhiều, khó khăn, vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao song các chiến sĩ áo trắng Thái Bình luôn nỗ lực cố gắng hết mình, tất cả vì miền Nam thân yêu.

Bác sĩ Vũ Sơn Tùng, trưởng đoàn cán bộ y tế, sinh viên y tỉnh Thái Bình chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 chia sẻ: Ban đầu, đoàn bác sĩ, nhân viên y tế tỉnh Thái Bình gồm 60 người thực hiện nhiệm vụ tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, sau đó được điều động sang bệnh viện d‌ã chi‌ến số 6. Khi về đây, đoàn đã phối hợp thành lập khu hồi sức và khu cấp cứu, trong đó nhiệm vụ của đoàn là phụ trách khu cấp cứu với sự tham gia của hơn 10 cán bộ, nhân viên y tế của đoàn y tế tỉnh Lạng Sơn. Để thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi chia 3 ca, 4 kíp, mỗi ca 6 bác sĩ và 12 điều dưỡng. Hiện tại, khu cấp cứu đang chăm sóc, điều trị cho 86 bệnh nhân Covid-19 nặng phải thở oxy. Dù điều kiện bệnh viện d‌ã chi‌ến có nhiều khó khăn do mới thành lập, từ kiểm soát nhiễm khuẩn đến thuốc men điều trị, vật tư trang thiết bị đều thiếu thốn nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, không phụ sự tin tưởng, gửi gắm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình.

Thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, cũng như 60 bác sĩ, nhân viên y tế tỉnh Thái Bình tại bệnh viện d‌ã chi‌ến số 6, nhiệm vụ của 350 cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình là chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ở các khu cách ly, trong cộng đồng; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao. 

Bác sĩ Hoàng Minh Nhữ, đoàn cán bộ y tế, sinh viên y tỉnh Thái Bình chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 cho biết: Những ngày đầu, các thành viên trong đoàn lấy mẫu xét nghiệm ở các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh nhưng sau khi Thành phố thay đổi chiến lược phòng, chống dịch thì nhiệm vụ của các thành viên trong đoàn có sự điều chỉnh, đó là chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 tại các khu cách ly tập trung và được các quận, huyện giao sinh viên xuống quản lý, giám sát trường hợp F0 cách ly tại nhà. Do đó, các sinh viên đã trực tiếp tới các gia đình lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn theo dõi sức khỏe người dân, trong đó có cả bệnh nhân Covid-19.

Sinh viên Nguyễn Tuấn Minh, đoàn cán bộ y tế, sinh viên y tỉnh Thái Bình chia sẻ: Nhóm chúng em có 100 người gồm 2 thầy giáo và 98 sinh viên. Nhiệm vụ của nhóm là tham gia công tác phòng, chống dịch tại quận 7. Những ngày đầu, chúng em tham gia lấy mẫu xét nghiệm ở cộng đồng, các điểm phong tỏa, khu cách ly ở các phường. Gần như ngày nào các thành viên trong nhóm cũng tiếp xúc với F0. Việc lấy mẫu đã hoàn thành tốt chỉ tiêu địa phương giao và bảo đảm đúng kỹ thuật. Khi có sự thay đổi về chiến lược phòng, chống dịch, các thành viên trong nhóm chia thành các nhóm nhỏ hơn thực hiện nhiệm vụ độc lập theo sự điều phối của phường. Thời gian làm việc không cố định, có ngày làm việc đến 21 - 22 giờ. Các nhóm phân công nhau trực 24/24 giờ tiếp nhận thông tin và xử lý những tình huống phát sinh về dịch bệnh.

Khối lượng công việc nhiều nhưng các thành viên trong đoàn đều nhận được sự giúp đỡ tích cực từ chính quyền, người dân Thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức thiện nguyện và cựu sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình khu vực miền Nam. 

Bác sĩ Vũ Sơn Tùng cho biết thêm: Về ăn, nghỉ, đoàn được bố trí ở khách sạn cách bệnh viện khoảng 6 - 7km, được điều động xe cùng 1 tài xế riêng chuyên chở đi làm hàng ngày. Khách sạn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các thành viên trong đoàn. Khi trực ở bệnh viện d‌ã chi‌ến số 6, bệnh viện bố trí cho đoàn 1 căn hộ để ban đêm mọi người thay nhau nghỉ. Điều kiện ăn, ở tốt nhưng hiện khó khăn của đoàn là thiếu trang phục phòng hộ, anh em động viên nhau cố gắng giữ an toàn nhất cho mình, bảo vệ sức khỏe bản thân. Hiện các thành viên trong đoàn đã được test nhanh 2 lần, đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hậu phương luôn dõi theo, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ

Tại buổi gặp mặt trực tuyến giữa các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế với các chiến sĩ áo trắng Thái Bình đang trên tuyến đầu chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng ngày 31/7, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các chiến sĩ áo trắng Thái Bình, mong muốn các thành viên trong đoàn giữ gìn sức khỏe, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng. Các thành viên, các nhóm trong đoàn cần chia sẻ thông tin kịp thời để hỗ trợ nhau khi cần thiết, phân công nhiệm vụ phù hợp với thực tế, phát huy tốt nhất khả năng của từng người. Trong quá trình làm việc, nếu đoàn có khó khăn về chuyên môn cần thông tin về, các bệnh viện, Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ.

Lần thứ hai Thái Bình xuất quân, chi viện hỗ trợ các tỉnh, thành phố chống dịch Covid-19. Dù biết rằng đây sẽ là chuyến công tác dài, đầy khó khăn, vất vả và chưa biết ngày về song các chiến sĩ áo trắng Thái Bình luôn tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân, sự đồng lòng, chung sức từ cộng đồng và hậu phương vững chắc nơi quê nhà, mọi khó khăn cũng sẽ vượt qua, dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 12137
  1. F0 ở TP.HCM xin được quét dọn, gội đầu cho cả khoa bệnh
  2. Khẩn: Nơi nào tiêm chậm, không nhận vắc xin sẽ bị dừng phân bổ
  3. Lo dịch bùng phát, cơ quan chức năng TPHCM đề xuất dừng tiếp nhận cai nghiện ma túy
  4. TP Hồ Chí Minh: Hơn 1,5 triệu liều vắc xin đã được tiêm trong 2 tuần qua
  5. Người nước ngoài tại TP Thủ Đức cảm kích khi được tiêm vaccine
  6. TP HCM tiêm vaccine cho người dân vào ban đêm
  7. TP.HCM: Hơn 1,5 triệu người được tiêm vắc xin trong nửa tháng
  8. Đẩy nhanh tiêm vắc-xin ở TP HCM, Bình Dương
  9. Một ổ dịch lớn tại TP.HCM đã được kiểm soát
  10. TP.HCM dồn lực phủ vắc xin
  11. TP Hồ Chí Minh tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người nước ngoài
  12. Ba tầng cuối trị Covid-19 tại TP HCM ’gần như hết công suất’
  13. Hơn 2.000 F0 ở TP HCM phải hỗ trợ hô hấp
  14. Vì sao TP.HCM gặp khó khi hỗ trợ hai nhóm người lao động theo Nghị quyết 09?
  15. TP.HCM tiếp nhận hơn 900 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống COVID-19
  16. Danh sách 183 “bếp ăn nhà Hội” ở TPHCM để “ai cần là có”
  17. TP Hồ Chí Minh: Bình quân mỗi ngày tiêm 100.000 liều vaccine ngừa Covid-19
  18. Tin tức Covid-19 tại TP.HCM ngày 5.8: 46.795 trường hợp điều trị khỏi từ khi dịch bệnh bắt đầu
  19. TP.HCM phản hồi việc Hải Phòng mượn nửa triệu liều vắc xin Sinopharm
  20. Gần 25% dân số từ 18 tuổi trở lên ở TP.HCM được tiêm vaccine Covid-19
  21. Hơn 300 y bác sĩ cùng 8 tấn thiết bị chi viện TP.HCM
  22. Nhường nhau “lá chắn”
Video và Bài nổi bật