Căn bệnh khiến trẻ có nguy cơ bị thiểu năng trí tuệ

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hai trẻ nhỏ trong một gia đình đều phải mổ tạo hình lại hộp sọ do bệnh lý dị tật hẹp hộp sọ bẩm sinh.
Căn bệnh khiến trẻ có nguy cơ bị thiểu năng trí tuệ
Một ca mổ tạo hình sọ mặt tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: BVCC.

Chiều 3/8, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết sau khi lên kế hoạch mổ tạo hình lại hộp sọ, các bác sĩ đã giúp hai bệnh nhi có triệu chứng mắt lồi, hộp sọ biến dạng trở về cuộc sống gần như bình thường.

bệnh nhi là bé N.Q.A. (7 tuổi) và N.T.K. (20 tháng tuổi). Anh N.T.T., cha của hai bé cho biết từ khi sinh ra đến nay, hai con không có biểu hiện chậm phát triển rõ rệt so với các bạn cùng tuổi.

Tuy nhiên, bé A. (chị) càng lớn, mắt càng lồi to, hộp sọ hơi biến dạng so với bình thường. Bé được đi khám khoa phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được chẩn đoán dị tật hẹp hộp sọ bẩm sinh.

Trong quá trình khám bệnh, các bác sĩ tư vấn về tình trạng của trẻ. Cha mẹ mới nhận ra bé K. (em trai của A.) cũng có biểu hiện tương tự. Họ vội đưa đến bệnh viện khám và được phát hiện bé bị dị tật hẹp hộp sọ dính khớp Coronal một bên.

Hai chị em được hội chẩn, lên kế hoạch mổ tạo hình lại hộp sọ tại khoa phẫu thuật Hàm mặt Tạo Hình cách nhau 5 tháng, sử dụng các công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị.

Sự thành công của ca mổ đã giúp hai bé quay trở lại cuộc sống như những đứa trẻ bình thường khác. Bé A. đã có thể quay lại lớp học với thầy cô và các bạn.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình -thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết dị tật hẹp hộp sọ bẩm sinh là bệnh lý gây ra bởi tình trạng liền sớm của một hoặc nhiều khớp giữa các xương sọ. Tỷ lệ bệnh thường gặp ước tính là khoảng 1/2.000 trẻ sinh ra. bệnh có thể diễn ra đơn độc hoặc phối hợp các dị tật bẩm sinh khác trong các hội chứng nặng như Apert, Crouzon, Pfeiffer…

Khi tăng áp lực, nội sọ sẽ gây chèn ép đè đẩy vào tổ chức não. Nếu không phẫu thuật tạo hình mở rộng hộp sọ, não sẽ không phát triển được dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thay vì phát triển trí tuệ một cách bình thường, trẻ lại trở thành thiểu năng trí tuệ và không tự phục vụ cho mình.

Phần mắt ngày càng bị đẩy lồi ra, không được che phủ sẽ có nguy cơ loét giác mạc gây giảm thị lực và mù lòa. Do đó, việc phát hiện, chẩn đoán và can thiệp phẫu thuật sớm đối với trẻ mắc căn bệnh này là vấn đề cấp bách. Đặc biệt, Việt Nam nằm trong vùng Đông Nam Á - là một trong những khu vực có tỷ lệ dị tật bẩm sinh về sọ mặt cao nhất thế giới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật