Nuôi cá trê vàng hiệu quả kinh tế cao

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cá trê vàng dễ nuôi, thịt thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng.
Nuôi cá trê vàng hiệu quả kinh tế cao
Cá trê vàng dễ nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao.
Cá trê vàng là một trong những loài thuỷ sản đặc hữu của vùng đất Cà Mau, có giá cao và ổn định. Cá trê vàng dễ nuôi, thịt thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu không nắm được đặc tính của loài này thì khi thu hoạch cá sẽ không lên đúng màu vàng

Cá trê vàng là một loài cá da trơn thuộc họ cá trê. Cá trê vàng ăn các loài côn trùng thủy sinh, tôm non và cá nhỏ hơn. Tuy nhiên, nó có thể ăn cám, thức ăn thừa, thức ăn nuôi cá. Cá trê vàng thích sống ở vùng đáy, đầm lầy, kênh mương, đồng lúa, các con sông.

Diện tích ao nuôi cá trê vàng thích hợp từ 500-1.000 m2. Mực nước dao động từ 1,6-1,8 m. Ao nuôi bố trí gần nguồn cung cấp nước, chủ động được khâu cấp, thoát nước. Đáy ao ít bùn, bờ ao vững chắc.

Cải tạo ao nuôi bằng cách tát cạn ao, bón vôi 10 kg/100 m2. Phơi đáy ao từ 3-4 ngày, sau đó cấp nước vào qua lưới lọc. Sử dụng bột đậu nành hay bột cá để bón với liều lượng từ 2-3 kg/100 m2 nhằm gây nuôi thức ăn tự nhiên.

Do nhiều hộ dân đã chuyển sang nuôi cá trê vàng trong ao đất sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp, nuôi cá trê vàng trên ruộng lúa có bổ sung một phần thức ăn công nghiệp... Vì vậy người nuôi cần nắm một số kỹ thuật cơ bản như khâu cải tạo ao, chọn con giống, quản lý và chăm sóc, cách phòng và trị một số bệnh trong quá trình nuôi.

Tuy nhiên, cái khó của cá trê vàng là tỉ lệ hao hụt từ cá hương lên cá giống khá cao, nếu người nuôi không nắm vững kỹ thuật, đặc tính của cá trê vàng thì sau thời gian nuôi đến lúc thu hoạch cá trê vàng không vàng mà có màu giống cá trê lai, hay cá trê phi thì giá bán sẽ thấp dẫn đến thua lỗ. Ngoài ra, đầu ra của cá trê vàng còn nhiều khó khăn do chỉ bán cho thương lái tại các chợ để tiêu thụ nội địa, số lượng mỗi lần thu mua tối đa chỉ một vài tấn sẽ gây khó cho người nuôi với số lượng lớn.

Trong bối cảnh ngành nuôi trồng Thủy sản có nhiều biến động như hiện nay, nhất là con cá tra liên tục mất giá, vấn đề người nuôi chủ động tìm hiểu, chuyển đổi đối tượng nuôi phù hợp sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là đối với những hộ nuôi ít vốn, diện tích ao nhỏ không thích hợp để nuôi cá tra thương phẩm nếu chuyển sang nuôi cá trê vàng sẽ là một sự chọn lựa hợp lý.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật