Khánh Hòa muốn sử dụng thí điểm vaccine Nanocovax

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 2/8 đề nghị Bộ Y tế cho phép sử dụng thí điểm vaccine Covid-19 Nanocovax trên địa bàn tỉnh.
Khánh Hòa muốn sử dụng thí điểm vaccine Nanocovax
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, ngày 26/2. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 2/8 xác nhận thông tin trên với VnExpress. Ông cho biết tỉnh Khánh Hòa đã gửi Bộ Y tế đăng ký thử nghiệm vaccine Nanocovax, nhận phản hồi về việc hết hạn đăng ký và các hướng dẫn tiếp theo. Vì vậy, tỉnh gửi văn bản đề nghị được sử dụng thí điểm Nanocovax, nêu rõ mong muốn "góp phần đưa Nanocovax sớm đến tay người dân".

Hiện, Bộ Y tế chưa phản hồi về đề xuất này của Khánh Hòa.

Hôm 27/7, tỉnh Đồng Tháp cũng ban hành văn bản chỉ định một công ty trên địa bàn đặt mua 200.000 liều vaccine Nanocovax. Đây là lần đầu tiên một địa phương công bố đặt mua vaccine nội địa, đang thử nghiệm lâm sàng.

Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Nanogen, cho biết đã tiếp nhận thông tin từ Đồng Tháp song hiện chưa thể cung ứng do vaccine chưa được cấp phép.

Nanocovax là vaccine Covid-19 do Công ty Cổ phần sinh học dược Nanogen nghiên cứu, phát triển. Vaccine đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, do Học viện Quân y phối hợp với viện Pasteur TP HCM thực hiện, tại 4 tỉnh gồm Hà Nội, Hưng Yên, Long An, Tiền Giang. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam và là ứng viên sáng giá nhất.

Bộ Y tế ngày 2/8 đã họp rà soát tiến độ thử nghiệm lâm sàng và đánh giá kết quả nghiên cứu giai đoạn một, hai, 3a và 3b của Nanocovax. Đại diện Nanogen cho biết kết quả đánh giá ở ngày thứ 42 sau khi tiêm liều một giai đoạn 3a trên 1.000 ngư‌ời tìn‌h nguyện, cho thấy 100% người tiêm vaccine có kháng thể trung hòa Surrogate trên ngưỡng 30%; 99,2% người chuyển đổi huyết thanh của kháng thể IgG kháng protein S gấp 4 lần so với nền (tức sinh miễn dịch chống virus).

Kháng thể trung hòa Surrogate là kết quả tạo kháng thể trung hòa với hạt nhựa giả virus, chỉ số này càng cao thì khả năng trung hòa virus càng cao. Kháng thể IgG kháng protein S, được hiểu là khả năng trung hòa virus của kháng thể sau khi tiêm vaccine.

Giữa tháng 6, Nanogen xin cấp phép khẩn cấp cho Nanocovax, Bộ Y tế đang xem xét theo quy trình.

Với kết quả thử nghiệm giai đoạn 3a Nanocovax, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá: "Vaccine an toàn, sinh miễn dịch tương đối cao". Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng cần chờ thêm thời gian và kết quả nghiên cứu để có dữ liệu chắc chắn về hiệu quả bảo vệ của vaccine. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cần hoàn thiện hồ sơ kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn một và hai, khẩn trương có kết quả giai đoạn 3a, Bộ Y tế và các chuyên gia sẽ sớm xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp đối với Nanocovax.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật