Tài xế chen chúc xét nghiệm PCR tại cửa ngõ Hải Phòng

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hàng trăm tài xế, phụ xe chen nhau làm xét nghiệm PCR, chờ lấy kết quả khiến cửa ngõ thành phố Hải Phòng ùn tắc kéo dài.
Tài xế chen chúc xét nghiệm PCR tại cửa ngõ Hải Phòng
Tài xế ở Hải Phòng chen nhau lấy kết quả xét nghiệm gần nửa đêm. Ảnh: Giang Chinh

Ngày 2/8, tại điểm lấy mẫu bằng phương pháp PCR ở cuối đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, giao với đường 356 đi Đình Vũ- Cát Hải và Quốc lộ 5, các tài xế nhốn nháo xếp hàng làm thủ tục xét nghiệm, không đảm bảo giãn cách.

Điểm lấy mẫu này do bệnh viện đại học Y Hải Phòng thực hiện, dựng bằng khung sắt bọc bạt rộng khoảng 100 m2. Khu vực lấy mẫu và trả kết quả nằm cạnh nhau. Hàng trăm tài xế, phụ xe "rồng rắn" đi từ nơi xét nghiệm đến khu vực nộp tiền và trả kết quả.

Nhiều nhóm lái xe từ 5 đến 7 người túm tụm gom tiền trả phí xét nghiệm với, khoảng hơn 700.000 đồng mỗi lượt một người. "Quy định giãn cách ít nhất một mét hoàn toàn không được thực hiện ở đây", môt tài xế nói và cho hay họ xét nghiệm PCR để có "giấy thông hành" khi chở hàng ra vào cửa ngõ Hải Phòng cũng như nhiều tỉnh, thành khác ở phía Bắc.

"Chúng tôi không muốn mất thời gian, tiền bạc để chen nhau giữa trời nắng như này, nhưng không có giấy xét nghiệm thì không lưu thông được", anh này nói thêm.

Tại góc trả kết quả xét nghiệm, các nhân viên y tế mặc bộ đồ bảo hộ kín mít căng mắt tìm kết quả cho lái xe đứng quây kín xung quanh. Tiếng loa gọi tên tài xế vào lấy kết quả lẫn trong tiền ồn ào của đám đông.

Trên đường 356, xe đầu kéo xếp hàng đôi dài trên đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do xe máy, xe thô sơ không còn làn đường để di chuyển, buộc phải luồn lách ra giữa đường.

Xe đầu kéo đỗ hàng hai, hàng ba trên đường 356 để tài xế vào làm xét nghiệm PCR. Ảnh: Giang Chinh

Sốt ruột vì chờ lấy kết quả xét nghiệm quá lâu, tài xế Phạm Tiến cho rằng nếu cơ quan chức năng không có giải pháp thì "lương tháng của những lái xe như chúng tôi chỉ đủ trả tiền phí xét nghiệm Covid-19".

Hơn nữa, theo anh Tiến, việc để hàng trăm lái xe chen nhau làm xét nghiệm và lấy kết quả như đang diễn ra "đi ngược lại quy định phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ".

Tại khu vực chốt kiểm soát và lấy mẫu xét nghiệm ở Ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương), ùn tắc giao thông kéo dài khoảng 6 km trên quốc lộ 5 theo chiều Hà Nội về Hải Phòng từ sáng cho tới 21h40 ngày 2/8. Nguyên nhân do lượng phương tiện lớn, lực lượng chức năng thắt chặt kiểm tra phương tiện vào thành phố và lái xe dừng phương tiện để làm xét nghiệm, chờ lấy kết quả.

Các phương tiện từ Thái Bình vào Hải Phòng đi qua chốt kiểm dịch cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: Giang Chinh

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội ôtô vận tải Việt Nam, cho rằng các tài xế, phụ xe cần được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, tuy nhiên, các điểm lấy mẫu và trả kết quả ở Hải Phòng đang tồn tại nhiều bất cập, như: dựng tạm bợ bên đường; không đảm bảo phòng chống dịch cho tài xế, phụ xe và cả lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo ông Quyền, dịch bệnh khiến các doanh nghiệp vận tải hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Họ càng khó khăn hơn khi đang phải chi trả khoản tiền xét nghiệm sàng lọc cho nhân viên 3 ngày một lần. Cơ quan chức năng cần kéo dài hiệu lực của kết quả xét nghiệm từ 3 ngày lên 5 hoặc 7 ngày để gỡ khó cho doanh nghiệp; xác lập cung đường vận tải hàng hóa huyết mạch để xe được lưu thông thuận lợi từ cảng biển tới các khu, cụm công nghiệp và ngược lại.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Lê Khắc Nam cho biết sẽ cho chấn chỉnh việc lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm của các điểm lưu động tại khu vực cửa ngõ ra vào thành phố.

Theo ông Nam, những ngày qua, chốt kiểm soát dịch cửa ngõ Cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo, đã phát hiện một số lái xe tải chở người từ vùng dịch vào thành phố. Do đó, lãnh đạo Hải Phòng yêu cầu các chốt giám sát chặt hơn đối với phương tiện vận tải hàng hóa.

Hiện khoảng hơn 10.000 xe đầu kéo của các doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn và doanh nghiệp ngoài thành phố đặt văn phòng đại diện tại Hải Phòng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật