Tuyên truyền phòng, chống dịch kịp thời, rộng khắp

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bằng nhiều hình thức, ngành Tư pháp đã có những đóng góp quan trọng trong việc triển khai phòng, chống dịch Covid-19. Ngành tích cực đẩy mạnh tuyên truyền kịp thời, rộng khắp về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch Covid-19, góp phần không nhỏ giúp người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh.
Tuyên truyền phòng, chống dịch kịp thời, rộng khắp
Cán bộ UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Nguyễn Quang

Hà Nội là cửa ngõ giao thương quốc tế, đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, có mật độ dân số cao nên nguy cơ bùng phát các ổ dịch Covid-19 lớn. Để chủ động phòng, chống dịch, ngay từ đầu năm 2021, Sở Tư pháp Hà Nội đã rà soát các lĩnh vực có thể thực hiện giao dịch trực tuyến, từ đó công bố công khai danh sách địa chỉ, số điện thoại của 40 bưu cục tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp, giúp người dân thuận tiện trong giao dịch.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố Hà Nội thực hiện việc tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân qua hệ thống bưu chính đối với những thủ tục hành chính không bắt buộc công dân phải đến nộp và nhận trực tiếp trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Trường hợp người dân có nhu cầu đến tư vấn, thực hiện trực tiếp các hồ sơ đặc biệt, thực sự cần thiết trong phạm vi quản lý vẫn được tiếp đón, nhưng Sở Tư pháp bố trí cán bộ phân luồng, phân chia vị trí tiếp nhận, trả kết quả hợp lý và thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng ra - vào.

Trực tiếp đến Sở Tư pháp Hà Nội để được hướng dẫn cải chính thông tin về ngày, tháng, năm sinh của con được xác lập sau năm 1998 tại sổ hộ khẩu, bà Nguyễn Thị Luyến ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết, bà được cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” giải thích chi tiết, đồng thời khuyến cáo về tình hình dịch Covid-19... Nhờ đó, bà đã nhận thức rõ, phòng dịch chính là tự bảo vệ mình, người thân và chọn được quy trình thực hiện ngắn gọn nhất.

Khi dịch bệnh có dấu hiệu phức tạp, Sở Tư pháp Hà Nội đã cập nhật, công bố 15 hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc xử lý các cá nhân khai báo y tế gian dối, trốn tránh cách ly và trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận. Đồng thời soạn thảo các kịch bản tuyên truyền về dịch bệnh truyền nhiễm trên hệ thống loa truyền thanh, truyền hình, tờ rơi, tờ gấp, trên mạng xã hội; trên trang thông tin tuyên truyền của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục Pháp Luật thành phố… đáp ứng nhu cầu tiếp cận đa dạng của nhân dân, được UBND thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp đánh giá cao.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang cũng tăng cường giới thiệu, khuyến khích công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, từ đổi giấy phép lái xe, nộp thuế điện tử đến cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, xác nhận tình trạng hôn nhân; tổng hợp một số quy định Pháp Luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 phát hành đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đây cũng là cơ quan đi đầu trong vận động người dân dừng, hoãn đám cưới, thu gọn quy mô đám tang… Sau tuyên truyền, đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh cùng đội ngũ báo cáo viên Pháp Luật trực tiếp ghi nhận, giải đáp làm rõ những băn khoăn, thắc mắc của cán bộ, nhân dân.

Còn tại các tỉnh: Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục Pháp Luật các tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến Pháp Luật về phòng, chống dịch Covid-19 cho thành viên Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19; đại diện các Ban Đảng của Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, xã, phường, thị trấn, cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Sở Tư pháp các tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ tư pháp trong giai đoạn triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh. Trong đó giao trách nhiệm cho từng đơn vị tham mưu, từng bước tăng cấp độ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh căn cứ vào diễn biến tình hình.

Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, sự nỗ lực của cơ quan tư pháp các tỉnh, thành phố thể hiện rõ vai trò là địa chỉ “gác cổng” Pháp Luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Pháp Luật, thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của nhân dân.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật