Chu kỳ sinh sản của chim Yến và thời điểm khai thác thích hợp

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Để có thể nuôi và thu hoạch yến sào hiệu quả, người nuôi cần nắm rõ về chu kỳ sinh sản của chim Yến. Thêm vào đó, những đặc tính sinh học của loài chim này cũng cần được tìm hiểu rõ ràng.
Chu kỳ sinh sản của chim Yến và thời điểm khai thác thích hợp
Yến sinh sản theo chu kỳ trong năm, với thời gian một chu kỳ khoảng gần 4 tháng

Chu kỳ sinh sản của chim Yến

        Theo TS.BS Nguyễn Thị Yến Nhi Yến tổng chu kỳ sinh sản của Yến do động từ 115 đến 132 ngày . Như vậy trong một năm, chim Yến sẽ sinh sản khoảng 3 lần.

TS.BS Nguyễn Thị Yến Nhi Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm NUH – GMG Health. Nguyên thư ký thường trực của Hội Dinh dưỡng TP.HCM , Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) Singapore 

Quá trình sinh sản của chim Yến

      Với mỗi chu kỳ sinh sản của Yến sẽ diễn ra một quá trình: làm tổ, đẻ trứng, ấp trứng. Khi đến mùa sinh sản, chim Yến sẽ xây tổ để chuẩn bị đẻ và ấp trứng. Quá trình làm tổ của chim sẽ kéo dài khoảng 30 - 32 ngày. Yến làm tổ bằng tuyến nước bọt ở dưới lưỡi và 2 bên má. Tại thời điểm đến mùa sinh sản, tuyến nước bọt của Yến sẽ phát triển rất mạnh để phục vụ cho quá trình xây tổ. 

Với Yến tự nhiên, sau khi chim con của lứa đầu tiên rời tổ, bố mẹ Yến sẽ sử dụng lại tổ cũ. Mỗi lần sinh sản, Yến sẽ gia cố thêm cho tổ cũ. Như vậy, tổ Yến sau mỗi mùa sẽ càng dày và chất lượng hơn.

     Sau khi tổ Yến được hoàn thiện chúng mới bắt đầu giao phối. Loài Yến thường giao phối vào ban đêm với 2 khung giờ: từ 21 giờ đến 23 giờ và từ 1 giờ đến 3 giờ sáng. Một ngày chúng giao phối từ 3 - 4 lần và sẽ đẻ trứng sau khi giao phối từ 5 - 8 ngày. Sau khi đẻ quả trứng đầu tiên, chúng có thể vẫn còn giao phối thêm 1 - 2 lần nữa. Tuy nhiên, sau khi có quả trứng thứ 2, chúng ngừng việc giao phối.

Mỗi mùa sinh sản, chim Yến chỉ đẻ 2 quả trứng 

      Mỗi lần sinh sản, chim Yến chỉ đẻ 2 quả trứng. Quả trứng thứ 2 sẽ đẻ sau 5 - 6 ngày so với quả trứng đầu tiên. Thời gian đẻ trứng khoảng từ 2 giờ sáng đến 6 giờ sáng. 

      Ngay sau khi đẻ quả trứng đầu tiên, chim bố và chim mẹ đã thay nhau ấp trứng. Trong quá trình ấp trứng, 1 con sẽ có nhiệm vụ ấp, con còn lại bay đi để kiếm mồi. Chim bố và mẹ luân phiên thay nhau đi kiếm mồi và ấp trứng. Trong quá trình ấp, chúng sử dụng mỏ để đảo trứng. Mỗi ngày chim bố hoặc mẹ sẽ rời tổ từ 1 - 2 lần vào lúc 8 - 10 giờ sáng. Việc rời tổ không chỉ đế kiếm mồi mà còn để tiếp xúc với không khí ẩm, giúp cho chim non sau khi nở sẽ không bị dính cánh. Vào ban đêm, khi chim bố hoặc chim mẹ ấp, con chim còn lại sẽ đứng ở thành tổ. Chim bố và mẹ thay phiên nhau ấp trứng khoảng 4 - 5 lần mỗi đêm.

Sau khi ấp khoảng 22 - 23 ngày, trứng đầu tiên sẽ nở. Và tiếp sau đó khoảng 2 - 3 ngày, trứng thứ 2 cũng sẽ nở. 

Yến thay phiên nhau kiếm mồi cho chim non

  • Ngày đầu tiên sau khi chim non nở, chim bố mẹ sẽ không cho chúng ăn ngay mà cần sưởi ấm bằng cách ấp chúng trong cánh. Sau một ngày, chim bố và mẹ cùng bay đi để kiếm mồi cho chim non. 
  • Trong 10 ngày đầu, sau khi chim non được ăn thì bố mẹ vẫn cần sưởi ấm thêm khoảng 1 - 2 giờ. Sau 10 ngày, chim bố mẹ chỉ cần cho chim non ăn mồi mà không cần ấp. 
  • Trong tuần đầu tiên, chim non sẽ ăn khoảng 3 bữa 1 ngày và tăng lên 4 bữa ở tuần thứ 2. Thời điểm này, chim Yến non sẽ chỉ có một ít lông tơ. Đến tuần thứ 3, chúng ăn tăng lên thành 5 bữa/tuần và có nhiều lông tơ hơn, lông cũng đậm hơn rất nhiều. Tuần thứ 4,5 chim Yến con sẽ ăn thành 6 bữa/ngày. Lúc này, chim non đã mọc đầy đủ lông ở các bộ phận và bắt đầu quá trình tập bay.
  • Trong quá trình nuôi chim non, 2 con chim thường tranh giành thức ăn của nhau và có hiện tượng phát triển không đồng đều. Chúng sẽ ở tổ để ăn mồi và tập bay. Sau khoảng 47 - 51 ngày chúng sẽ rời tổ tùy theo sự phát triển của từng con.
  • Sau khi chim con rời tổ, đây là thời điểm chim bố mẹ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một chu kỳ sinh sản tiếp theo.

Dẫn dụ chim non và thu hoạch tổ Yến theo chu kỳ sinh sản

Dựa vào bảng chu kỳ này để biết được nên dẫn dụ chim non và thu hoạch tổ Yến vào thời điểm nào

Chim Yến thường xây tổ vào cuối mùa thu. Mùa sinh sản vào đúng mùa mưa khi mà lượng côn trùng đang nhiều nhất, sẽ giúp Yến kiếm mồi dễ dàng. Như vậy, mùa chim non ra ràng nhiều sẽ vào thời điểm các tháng: 3,4,8,11. Nếu xây dựng nhà Yến thì cần xây trước tối thiểu 1 tháng ở các thời điểm này để có thể đón lứa Yến mới ra ràng đến làm tổ.

Việc thu hoạch Yến sào chỉ được tiến hành khi Yến non đã ra ràng. Tuyệt đối không khai thác Yến ở thời điểm chim non còn nhỏ, đang ấp trứng. Bởi nếu thu hoạch tổ Yến ở thời gian này sẽ làm giảm thiểu số lượng Yến rất nhanh, ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của loài Yến. Thời điểm thu hoạch nhất ở các tháng: 3,4,8,9,11 và 12.

Địa chỉ mua yến sào Khánh Hòa uy tín:

Website: yến sào khánh hòa (yensaokhanhhoa.vn)

FanPage: https://www.facebook.com/yensaokhanhhoavietnam/

Điện thoại: 0915.228.822 

Địa chỉ: Vịnh Ninh Vân xã Ninh Hòa TP.Nha Trang tỉnh Khánh Hòa

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật