Bí ẩn xác ướp “đàn ông” mang thai

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Xác ướp thời Ai Cập cổ đại của một phụ nữ mang thai được tìm thấy trong kho hiện vật của Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw (Ba Lan) ban đầu bị nhầm lẫn về giới tính.
Bí ẩn xác ướp “đàn ông” mang thai
Xác ướp ban đầu bị nhầm lẫn về giới tính. (Ảnh: Sebastian Corneanu)

"Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện xác ướp một phụ nữ mang thai và thu được hình ảnh X-quang của thai nhi. Phát hiện này cung cấp cái nhìn mới mẻ đối với các công trình nghiên cứu về việc mang thai thời cổ đại và những thực tiễn liên quan đến việc làm mẹ", Wojciech Ejsmond - chuyên gia tới từ viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, thai phụ chết cách đây 2.000 năm trong độ tuổi 20-30 tuổi. Kích thước hộp sọ của thai nhi cho thấy tuổi thai từ 26 đến 28 tuần.

Xác ướp được tìm thấy trong Lăng mộ hoàng gia ở Thebes, vùng Thượng Ai Cập. Tới năm 1826, xác ướp được đưa đến Warsaw, Ba Lan năm 1826 và hiện được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw.

Các nhà khoa học ban đầu lầm tưởng đây là xác ướp của một nam linh mục do các dòng chữ tượng hình trên quan tài. 

Ejsmond cho biết ông và các cộng sự không rõ vì sao các nghệ nhân không lấy thai nhi ra khỏi bụng mẹ trong quá trình ướp xác. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đặt giả thiết bào thai có thể được coi là một phần không thể thiếu trong c‌ơ th‌ể của người mẹ nên không bị tách bỏ.

"Chúng tôi không biết tại sao họ không lấy thai ra khỏi bụng người chết trong quá trình ướp xác. Đó là lý do khiến xác ướp này thực sự độc đáo. Chúng tôi chưa thấy trường hợp nào tương tự. Đây là xác ướp mang thai duy nhất từng ghi nhận trên thế giới", ông Ejsmond cho hay. 

Nhóm nghiên cứu hiện vẫn chưa phục dựng được chân dung thai phụ. Nhưng các manh mối cho thấy người phụ nữ có mái tóc quăn dài tới vai. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật