Phát hiện bí ẩn tại “khe địa ngục” sâu nhất hành tinh

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những phát hiện của các nhà khoa học tại “khe địa ngục“ sâu nhất hành tinh Mariana khiến nhiều người không khỏi tò mò.
Phát hiện bí ẩn tại “khe địa ngục” sâu nhất hành tinh
Vị trí của khe nứt Mariana.

"Khe địa ngục" sâu nhất hành tinh Mariana là nơi chứa đựng rất nhiều bí ẩn mà các nhà khoa học trên thế giới luôn mong muốn được khám phá, tìm hiểu.

Đại dương chiếm dến 3/4 diện tích trên Trái Đất, tuy nhiên số lần con người đặt chân xuống những nơi sâu thẳm nhất của đại dương còn ít hơn số lần bay lên Mặt Trăng. Các nhà hải dương học của Mỹ từng kết luận rằng, hơn 95% cuộc sống dưới đại dương vẫn còn là của nhân loại. Một trong những bí ẩn mà các nhà khoa học mong muốn được khám phá nhất đó là "khe địa ngục" Mariana.

Ánh sáng của Mặt Trời chỉ có thể xuyên xuống sâu nhất là 207 mét dưới mặt nước đại dương, trong trường hợp cá biệt là 1.000 mét.

Mariana là rãnh nứt sâu nhất hành tinh, nó thuộc phần đáy của khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Tại điểm sâu nhất của khe nứt Mariana là Challenger Deep có độ sâu khoảng 10.984 mét, vì vậy ánh sáng Mặt Trời không thể chạm xuống đáy nơi đây.

Đồ họa 3D của rãnh nứt Mariana.

Rãnh nứt Mariana được coi là một trong những "địa ngục" có điều kiện sống khắc nghiệt nhất của Trái Đất. Nơi đây không có ánh sáng, nhiệt độ thấp và áp suất cực lớn khiến sự sống rất khó tồn tại. Thế nhưng, cách đây không lâu, các nhà khoa học đã bất ngờ phát hiện ra rất nhiều âm thanh bí ẩn tại đây.

Tính đến nay, mới chỉ có 3 người dám thực hiện hành trình khám phá khe nứt Mariana trong đó, đạo diễn gạo cội người Mỹ James Cameron đã thực hiện chuyến thám hiểm vào năm 2012. Và mới đây, nhà hải dương học Bob Dziak thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã thực hiện một chuyến thám hiểm xuống điểm sâu nhất của khe Mariana.

Con tàu của đạo diễn James Cameron đi khám phá rãnh Mariana năm 2012.

Trong chuyến thám hiểm lần này, nhà hải dương học và các cộng sự đã bất ngờ phát hiện ra một loạt những âm thanh bí ẩn có phần ghê rợn. Đội thám hiểm của Bob Dziak còn ví những âm thanh này như là âm thanh chốn địa ngục. Thậm chí, sau khi những âm thanh này được công bố, có người còn cho rằng đó là tiếng động do người ngoài hành tinh tạo ra. Họ sống trong môi trường khắc nghiệt nhằm tránh sự chú ý của con người.

Đội thám hiểm của Bob Dziak.

Để có được những âm thanh này, đội của Bob Dziak đã phải mạo hiểm cả tính mạng để đặt chiếc máy ghi âm bọc titan trong suốt gần 1 tháng xuống khu vực sâu hơn 10.000 mét của khe Mariana.Trong quá trình này, các nhà hải dương học cũng ghi lại được sóng âm của cá voi, các rung chấn động đất,...

Cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng đội của Bob Dziak đã nhầm những âm thanh kia với các hoạt động của con người và sự hoạt động của địa chấn. Tuy nhiên, qua quá trình sàng lọc và phân tích, họ chưa tìm ra được nguồn gốc của những âm thanh ghê rợn kia. Do điều kiện môi trường khắc nghiệt, thiếu ánh sáng, nên âm thanh được cho là manh mối quan trọng giúp các nhà khoa học hình dung thế giới ở đó.

So sánh chiều cao của khe nứt Mariana.

Đặc điểm của rãnh Mariana

- Rãnh hay khe nứt Mariana thuộc quần đảo Mariana ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương.

- Khe nứt Mariana có độ sâu khủng khiếp, nó còn lớn hơn đỉnh núi cao nhất thế giới Everest.

- Rãnh Mariana có chiều dài 2.550 km, chiều rộng khoảng 69 km.

- Theo các nhà khoa học thì vực thẳm Challenger là nơi sâu nhất của rãnh Mariana. Tuy nhiên chưa ai phát hiện và kiểm chứng điều đó.

Những âm thanh đáng sợ được ghi lại tại sâu nhất hành tinh Mariana vẫn là bí ẩn chưa được khám phá. Mặc dù, bản ghi âm này vẫn chưa nói lên được điều gì, nhưng nó đã giúp các nhà khoa học có thêm căn cứ để làm sáng tỏ các bí mật tại "khe tử thần" Mariana.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật