Phó thủ tướng Vũ Đức Đam:“Có thể có nhiều ca bệnh nữa ở ổ dịch Hải Dương”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
“Tối nay và sáng mai có thể có nhiều ca bệnh nữa. Tuy nhiên không vì số lượng quá lớn mà lo ngại vì chúng ta đã khoanh vùng và lấy mẫu rất rộng“, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam:“Có thể có nhiều ca bệnh nữa ở ổ dịch Hải Dương”
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Minh Quyết. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp trực tuyến chiều 28/1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh phải rất nghiêm túc, luôn luôn với tình thần sẵn sàng. Sự kiện như hôm nay xảy ra tại Hải Dương, Quảng Ninh đã được lường trước. Nếu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch thì có thể tránh được rất nhiều trường hợp đáng tiếc. 

Sau chỉ thị khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý một số điểm sau:

Thứ nhất, Phó thủ tướng đặt câu hỏi với các địa phương rằng liệu ổ dịch xảy ra ở Chí Linh, Hải Dương liệu có thể xảy ra với tỉnh mình không? Có tỉnh nào dám chắc dịch không xảy ra ở tỉnh mình không? 

"Vì thế, điều đầu tiên các tỉnh cần đặc biệt lưu ý là tuyệt đối không được chủ quan. Điều này tôi luôn luôn nhắc. Cứ một thời gian dài không có ca bệnh ngoài cộng đồng, địa phương chưa bao giờ xuất hiện ca bệnh thì càng rất bình tĩnh. Ví dụ như tại Hải Dương hay an ninh sân bay ở Vân Đồn nếu thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch thì tại sao nhiễm. Lý do vì có lúc nào đó lơ là, vì lâu ngày không có ca bệnh", Phó thủ tướng nói. 

Vì thế Phó thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh các địa phương phải cảnh giác cao độ. 

Thứ hai với trường hợp ở Chí Linh, Hải Dương và Vân Đồn, tại sao một mẻ xét nghiệm lại ra nhiều ca bệnh như thế? Theo Phó thủ tướng, chỉ riêng sáng 28/1, tại ổ này đã thêm 72 ca bệnh, ở Vân Đồn là 10 trường hợp. Kể cả ở ổ dịch Đà Nẵng cũng không có mẻ nào một lần xét nghiệm ra 72 ca bệnh. Có 2 lý do chính, đó là chủng mới lây lan rất nhanh. Theo sơ bộ ban đầu nhận định, đã bị nhiễm vào tối thiểu 10 ngày, nhưng chủng mới lan nhanh hơn nhiều, có khi chưa 3 ngày đã hết 1 chu kỳ nên chúng ta đã bị động. Có thể chúng ta đã qua 4 chu kỳ. 

Ảnh: Minh Quyết.

Với ổ dịch Đà Nẵng, chúng ta dự kiến là 4 chu kỳ nhưng vì liên quan các bệnh nhân chạy thận nhân tạo nên thực tế là 6-7 chu kỳ. 

Tại ổ dịch Chí Linh, cơ quan chức năng đã lấy gần 4.000 mẫu ở các nhà máy nên mẻ đầu tiên ra 72 ca bệnh. Quảng Ninh cũng đã lấy mẫu xét nghiệm đến tận F3. 

"Các nơi phải luôn sẵn sàng, nếu có ca bệnh. Tôi không có gì phải giấu giếm trong đợt xét nghiệm tối nay và sáng mai có nhiều khả năng có nhiều ca bệnh nữa. Tuy nhiên không vì số lượng quá lớn mà lo ngại vì chúng ta đã khoanh vùng và lấy mẫu rất rộng, rộng hơn các lần trước", Phó thủ tướng nói. 

Theo Phó thủ tướng đây là bài học cho các địa phương. Phó thủ tướng cũng lưu ý trong chỉ thị mới đây của Thủ tướng ngoài việc phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh, thì Hải Dương hay bất cứ địa phương khác sau này căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương nào để quyết định nơi nào cần phải phong tỏa hay giãn cách xã hội. 

"Thay mặt Ban chỉ đạo quốc gia, tôi kêu gọi nhân dân chắc chắn phong tỏa là bất tiện vô cùng nhưng không thể làm khác. Nếu làm tốt, có thể kiểm soát tốt thì chúng ta sẽ quay lại bình thường. Nếu không kiên quyết ngay từ đầu, ngại khổ thì chúng ta không lường được hậu quả sau này. Tinh thần ngay từ đầu là phải nếu phát hiện có ca bệnh phải lập tức khoanh ngay lập tức. Ca nghi F1 coi như là F0, là F2 coi như F1", Phó thủ tướng cho biết.

Phó thủ tướng Đam cũng đặc biệt lưu ý các địa phương "phải giữ bằng được bệnh viện". Lý do vì chủng mới lây rất nhanh nên các Sở Y tế cần nâng mức báo động lên, cảnh giác cao hơn một mức so với trước đây. Tất cả trường hợp sốt, ho, nhiễm đều đến cơ sở y tế. Chủng mới lây lan rất nhanh, nếu lây lan trong bệnh nhân thì rất nguy hiểm, đặc biệt nếu lây lan ra đội ngũ thầy thuốc. 

Thứ ba, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử phạt việc đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 11071
  1. Cách ly y tế 4 cụm dân cư ở TP Hải Dương
  2. Hải Dương có thêm 16 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, ra viện
  3. Hải Dương huy động hàng ngàn giáo viên tham gia chống dịch
  4. Hải Dương phong tỏa 2 khu vực, lấy hơn 2.000 mẫu xét nghiệm
  5. Ghi nhận 01 người nghi mắc Covid-19 tại Tràng Định
  6. 61/63 địa phương dự kiến cho học sinh trở lại trường học vào tuần tới
  7. Thêm 8 ca COVID-19, chín tỉnh đã 14 ngày không có ca mới
  8. Dịch COVID-19: Từ ngày 1/3, học sinh Quảng Ninh trở lại trường học
  9. Chùm ca nhiễm Covid-19 ở Hải Phòng từng về ổ dịch Cẩm Giàng - Hải Dương
  10. Quảng Ninh dỡ bỏ 2 chốt kiểm soát nội đảo Cái Bầu huyện Vân Đồn
  11. BN1536 có diễn biến nặng hơn cả phi công người Anh
  12. Người từ Hải Dương đến Khánh Hòa phải cách ly tập trung 14 ngày
  13. Vùng dịch ở Hải Dương thực hiện nghiêm chỉnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”
  14. Chiều 15/2 có thêm 40 ca nhiễm Covid-19 cộng đồng: 2 F1 của chuyên gia người Nhật đã tử vong tại Hà Nội và 38 ca ở Hải Dương
  15. Hải Dương di chuyển 1.800 công nhân POYUN ra địa điểm cách ly mới
  16. Hai lý do dịch ở Hải Dương khó dập
  17. Đề nghị Hải Dương áp dụng Chỉ thị 16 ở diện rộng hơn
  18. Tối mùng 3 Tết, thêm 33 ca mắc mới COVID-19 ở Hải Dương và Hà Nội
  19. Chiều mùng 3 Tết, có 33 ca mắc mới COVID-19 ghi nhận tại Hải Dương và Hà Nội
  20. Hải Dương: 10/12 huyện, thị xã, thành phố đã có ca mắc COVID-19
  21. Chiều mùng 2 Tết: 53 ca COVID-19 mới, 49 ca là lây nhiễm trong nước
  22. Hải Dương: Ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm 4 nhóm đối tượng
Video và Bài nổi bật