Dấu ấn VÐV trẻ Cần Thơ

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thể thao thành tích cao Cần Thơ có bước chuyển lớn trong năm 2020, với việc kiện toàn các bộ môn phù hợp với xu hướng phát triển chung của thể thao cả nước và thế giới. Theo đó, công tác đào tạo trẻ, năng khiếu được chú trọng đầu tư cả về lực lượng VĐV lẫn HLV.
Dấu ấn VÐV trẻ Cần Thơ
VÐV Bóng chuyền bãi biển Ðinh Thị Mỹ Ngà (hàng dưới, bìa trái) là một trong những gương mặt VÐV trẻ tiêu biểu của thể thao Cần Thơ năm 2020.

Theo danh sách bầu chọn VÐV tiêu biểu trong năm 2020 của Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, có 11 VÐV trẻ được chọn ở các môn, gồm: Boxing (Nguyễn Thị Ngọc Trân), Bóng chuyền bãi biển (Thạch Thị Thúy, Ðinh Thị Mỹ Ngà), Judo (Nguyễn Thị Bé Bi), Ðiền kinh (Nguyễn Quốc Quyền), Xe đạp (Huỳnh Ðức Huy, Trần Vương Lộc) và Bóng rổ (Huỳnh Thị Mỹ Duyên, Nguyễn Thị Lan Anh, Phan Thị Minh Thư, Thạch Mộng Thùy). Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho biết 3 năm gần đây lực lượng VÐV trẻ của Cần Thơ tiến bộ, thi đấu nổi bật, hằng năm địa phương có nhiều VÐV trẻ đoạt huy chương quốc tế. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, các môn thể thao không dự giải quốc tế nên việc đánh giá, bầu chọn chỉ căn cứ theo thành tích đạt được ở các giải quốc nội.

Từ sau Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Thể thao Cần Thơ thực hiện kế hoạch kiện toàn các môn thành tích cao. Trong đó xác định nhiều môn thể thao sẽ được đầu tư trọng điểm, không dàn trải như trước. Thế nên việc trẻ hóa lực lượng VÐV, xây dựng lại nguồn lực kế thừa là một trong bước quan trọng. Nhiều môn thể thao bước đầu có những tín hiệu tích cực, với nhiều VÐV năng khiếu được phát hiện, bồi dưỡng, thi đấu thành công và giành nhiều huy chương tại các giải trẻ quốc gia.

Ðơn cử như môn Bơi lội, trong 3 năm qua các đội năng khiếu và trẻ thường xuyên có huy chương ở các giải quốc nội, với nhiều nhân tố có triển vọng vươn xa: Nguyễn Chí Phong, Nguyễn Diệp Anh Thư, Trần Thúy Vy, Nguyễn Minh Luân, Hà Ðại Phú Trung, Nguyễn Quốc Khải Hoàn, Lê Thị Như Quỳnh. Các VÐV này đang tập tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ. Môn Taekwondo có VÐV trẻ Huỳnh Vỹ Nghi đoạt HCV trẻ châu Á hay võ sĩ Nguyễn Hoàng Thùy Dương từng đoạt HCV lứa tuổi U14 tại giải thiếu niên châu Á. Môn Karatedo có võ sĩ Lâm Thị Thanh Nhàn thường xuyên đoạt HCV giải trẻ quốc gia. Còn môn Boxing, có Nguyễn Thị Ngọc Trân đoạt HCV Giải vô địch Boxing trẻ toàn quốc 2020. Ở môn Bóng chuyền bãi biển, đôi VÐV trẻ Thạch Thị Thúy - Ðinh Thị Mỹ Ngà lần đầu tiên đoạt HCV lứa tuổi U18 và HCB đồng đội nữ tại Giải vô địch trẻ và vô địch quốc gia Bóng chuyền bãi biển 2x2 đồng đội năm 2020. Môn Judo cũng có nữ võ sĩ Nguyễn Thị Bé Bi gây ấn tượng với HCV hạng cân dưới 45 kg nữ tại Giải vô địch Judo trẻ quốc gia 2020. Ðiền kinh có VÐV Nguyễn Quốc Quyền và Xe đạp có nữ cua-rơ Nguyễn Thị Kim Cương đều đã ghi dấu ấn ở các giải toàn quốc...

“Ða phần VÐV chuyên nghiệp trưởng thành từ phong trào địa phương rồi thi đấu ở các giải trẻ, sau đó khẳng định được tên tuổi ở cấp độ cao hơn. Ðiển hình là võ sĩ Ðỗ Thanh Nhân từng đoạt HCB SEA Games 30, kỳ thủ hàng đầu quốc gia Phạm Lê Thảo Nguyên, cựu VÐV Xe đạp Lê Văn Ðộng… đều xuất phát từ các CLB phong trào, lên năng khiếu, qua tuyến trẻ rồi từng bước thi đấu chuyên nghiệp. Do đó có thể khẳng định việc trẻ hóa lực lượng là xu thế tất yếu trong thể thao hiện đại. Muốn duy trì thể thao thành tích cao đều đặn thì nguồn cung lực lượng kế cận luôn phải dồi dào. Các VÐV trẻ được đào tạo bài bản khi trưởng thành sẽ là nguồn kế thừa tin cậy”, ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Năm 2021, thể thao thành tích cao Cần Thơ tiếp tục thực hiện kiện toàn các môn trọng điểm. Trong đó việc xây dựng lực lượng kế thừa, quy trình tuyển và loại VÐV tiếp tục được thực hiện tích cực, chủ động. Ngoài bổ sung VÐV năng khiếu, các môn sẽ được nâng chất lực lượng tuyến trẻ, trong đó mỗi môn sẽ có từ 10 VÐV trẻ. Ngoài đầu tư trang thiết bị và dụng cụ tập luyện, cũng như tạo điều kiện thi đấu, tập huấn trau dồi kinh nghiệm chuyên môn, các VÐV trẻ triển vọng sẽ được gởi tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và mời HLV giỏi về đào tạo.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật