Người phụ nữ bị méo miệng sau khi đi tắm

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Người bệnh 31 tuổi ở Quảng Ninh gặp tình trạng mắt nhắm không kín, méo miệng, nói khó sau khi tắm và không giữ đủ ấm.
Người phụ nữ bị méo miệng sau khi đi tắm
Biểu hiện liệt dây thần kinh số VII ngoại biên. Ảnh: BVCC.

Xem Video: Nhiều người bị méo miệng do thời tiết lạnh 

Các bác sĩ bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.L. (31 tuổi, trú tại Quảng Yên, Quảng Ninh) trong tình trạng mắt trái nhắm không kín, méo miệng, nói khó.

Người bệnh trước đó hoàn toàn khỏe mạnh. Sau khi tắm và không giữ đủ ấm, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng miệng méo sang phải tăng dần, kèm theo nói khó khăn hơn, ăn cơm và uống nước bị rơi ở bên trái.

Qua thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân này liệt dây thần kinh số VII ngoại biên bên trái. bệnh nhân được tư vấn nhập viện điều trị theo phác đồ.

Liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là bệnh lý hay gặp, phổ biến vào mùa đông, có thể bị ở nam và nữ, mọi lứa tuổi. Nguyên nhân có thể là tổn thương thần kinh trung ương, nhiễm trùng, u, chấn thương nhưng thường hay gặp nhất là lạnh.

Biểu hiện thường thấy của liệt dây thần kinh số VII ngoại biên do lạnh là sau khi người bệnh nhiễm lạnh, giữ không đủ độ ấm cho c‌ơ th‌ể có thể xuất hiện hai bên mặt mất cân đối, nửa mặt liệt bất động, mất nếp nhăn trán, mắt nhắm không kín, lông mày sụp, rãnh mũi - má mờ, méo miệng.

Người bệnh cũng có thể chảy dãi hoặc nước một góc miệng, thức ăn hay đọng lại ở má bên liệt. bệnh nhân không làm được các động tác phồng má, cười, nhăn trán. Các triệu chứng khác đi kèm như rối loạn vị giác, giảm tiết nước mắt, nói khó…

Bên cạnh nguyên nhân đến từ nhiễm lạnh, các triệu chứng kể trên còn có thể xuất hiện do tai biến sớm, zona biến chứng... Vì thế, người bệnh không được phép chủ quan, tuyệt đối không tự ý chữa bằng các phương pháp phản khoa học như đắp đuôi lươn, lá cây. Sai lầm này khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Hiện nay, miền Bắc đang trong những ngày lạnh giá, rét buốt, đặc biệt vào sáng sớm và ban đêm. Đây là thời điểm nhiều người có nguy cơ bị liệt dây thần kinh số VII. Để tránh bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên, người dân cần đảm bảo giữ ấm c‌ơ th‌ể, không tắm quá muộn, tắm nước lạnh, hạn chế uống rượu bia.

Khi có những triệu chứng đầu tiên của bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế sớm nhất để khám và tư vấn điều trị kịp thời.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật