4 sai lầm thường gặp ở người viêm đại tràng khiến bệnh tình “đeo bám dai dẳng”

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý tiêu hoá phổ biến ở nước ta. Dù viêm đại tràng không trực tiếp đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng những sai lầm trong quá trình cải thiện sẽ khiến viêm đại tràng không những không có kết quả tốt, thậm chí tái đi tái lại nhiều năm. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều biến chứng, trong đó phải kể đến ung thư đại tràng rất nguy hiểm và có tỷ lệ t‌ử von‌g cao.
4 sai lầm thường gặp ở người viêm đại tràng khiến bệnh tình “đeo bám dai dẳng”
Tỷ lệ mắc mới ung thư đại tràng ở nước ta năm 2018

Tại nước ta, ung thư đại tràng là một trong 5 bệnh ung thư phổ biến gây t‌ử von‌g cao ở cả nam và nữ. Theo số liệu của GLOBOCAN năm 2018, ung thư đại tràng đứng hàng thứ 5 về tỷ lệ mắc mới và t‌ử von‌g trong các căn bệnh ác tính, chỉ sau ung thư gan, phổi, dạ dày, v‌ú, với 5.457 ca mắc mới và 3.183 người t‌ử von‌g/năm. Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến ở những người viêm đại tràng thường gặp phải:

Sử dụng kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ

Người bị viêm đại tràng khi bị viêm loét nặng thường được bác sĩ chỉ định sử dụng kháng sinh theo phác đồ điều trị để chữa lành các ổ viêm loét.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh tự ý sử dụng kháng sinh để xử lý viêm đại tràng không theo chỉ định của bác sĩ gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ vi sinh vật tại đại tràng, làm mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và dẫn đến rối loạn tiêu hóa triền miên.

Ảnh minh họa

Đây chính là nguyên nhân phổ biến khiến viêm đại tràng tái đi tái lại, lâu dần chuyển thành mạn tính, làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Bởi vậy, người bệnh cần lưu ý khi sử dụng kháng sinh cần có chỉ định của bác sĩ.

Ăn uống kiêng khem không đúng cách

viêm đại tràng là bệnh lý có mối quan hệ rất mật thiết với chế độ ăn uống. Nhưng nhiều người bệnh lại chủ quan chỉ quan tâm đến việc sử dụng thuốc mà quên đi việc thay đổi thói quen ăn uống cũng rất quan trọng.

Việc dung nạp các loại thực phẩm chứa cồn, chất kíc‌h thí‌ch, đồ cay nóng, đồ tanh sống trong quá trình cải thiện viêm đại tràng cũng chính là nguyên nhân khiến bệnh tái đi tái lại mãi không khỏi.

Thiếu kiên trì trong quá trình cải thiện viêm đại tràng

Thực tế, có rất nhiều người bệnh mắc viêm đại tràng cảm thấy sức khỏe ổn định hơn sau một thời gian chữa bệnh và tự cho phép bản thân ăn uống thoải mái, bỏ ngang quá trình xử lý.

Ảnh minh họa

Đây chính là một sai lầm lớn, bởi bệnh viêm đại tràng rất dễ tái phát và xử lý bệnh viêm đại tràng là một quá trình đòi hỏi người bệnh cần kiên trì, có chế độ ăn uống kết hợp phác đồ xử lý của bác sĩ có chuyên môn.

Bổ sung lợi khuẩn không đúng cách

Người bệnh viêm đại tràng thường được bác sĩ sử dụng phác đồ xử lý có sử dụng men vi sinh kết hợp sử dụng thuốc. Tuy nhiên, nhiều loại men vi sinh thông thường trên thị trường chỉ đưa lợi khuẩn sống đến ruột mà khó xuống được đến đại tràng, hầu hết bị chết khi đi qua acid dạ dày, muối mật/dịch mật nên không giúp người bệnh cải thiện tình trạng viêm đại tràng.

Do đó, người viêm đại tràng nên lựa chọn những men vi sinh chứa lợi khuẩn ở dạng “bào tử lợi khuẩn” để bảo toàn số lượng lợi khuẩn an toàn đi qua acid dạ dày, đến được đường ruột giúp nhanh chóng cải thiện các vấn đề viêm đại tràng.

Và bổ sung bào tử lợi khuẩn, đặc biệt là bào tử lợi khuẩn Bacillus subtilis và Bacillus clausii được xem là phương pháp mới, giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

Hai chủng lợi khuẩn Bacillus subtilis và Bacillus clausii góp phần thúc đẩy tổng hợp vitamin giúp tiêu hóa.

Bào tử lợi khuẩn B. subtilis có khả năng tổng hợp gần 70 loại kháng sinh sinh học để ức chế sinh trưởng và tiêu diệt các vi khuẩn gây hại lấy lại sự cân bằng của đường ruột. Đồng thời, B. subtilis cũng có khả năng sản xuất nhiều loại enzyme và vitamin giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Bào tử lợi khuẩn B.subtilis khi được cung cấp vào c‌ơ th‌ể sẽ vượt qua môi trường acid dạ dày, dịch mật, an toàn tới ruột và nhanh chóng cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Trong khi đó, B. clausii tạo nên màng biofilm và tiết ra chất nhầy bao phủ lên toàn bộ niêm mạc, tạo lá chắn bảo vệ ruột chống lại sự xâm nhập của những vi sinh vật có hại. Chủng B. clausii còn kíc‌h thí‌ch các tế bào lympho tăng tiết kháng thể IgA tại chỗ và các IgA huyết tương, tăng cường khả năng miễn dịch của c‌ơ th‌ể.

Đồng thời, cả 2 chủng lợi khuẩn này có khả năng sống sót tốt trong môi trường có kháng sinh nên người bệnh có thể sử dụng đồng thời men vi sinh với phác đồ sử dụng kháng sinh mà không cần phải lo sợ các lợi khuẩn bị tiêu diệt.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật